Vụ Vinashin phải bồi thường gần 1.000 tỉ, chưa thu hồi được đồng nào

06/11/2017 16:04 GMT+7

Nhiều đại biểu cho rằng, với các vụ án tham nhũng , dù có làm tốt công tác điều tra, truy tố đến đâu, tòa có tuyên những bản án nghiêm khắc mà không thu hồi được tài sản tham nhũng thì vẫn chưa triệt để.

Chiều nay (6.11), Quốc hội thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng. Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho rằng, báo cáo của Chính phủ, thẩm tra của Uỷ ban Tư pháp đều khẳng định, tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, tinh vi, nhiều vụ tham nhũng nghiêm trọng được phát hiện, xử lý, khối lượng tài sản tham nhũng chắc chắn không hề nhỏ.
Báo cáo 10 năm phòng chống tham nhũng của Chính phủ cũng đã nêu rõ, thiệt hại được phát hiện hơn 59.000 tỉ đồng, hơn 400 ha đất, nhưng mới thu được 7,82% về tiền và tài sản, 54,75% về đất. Trong những năm gần đây, tỷ lệ thu hồi tài sản đã tăng nhưng chưa đạt yêu cầu, năm 2016 mới đạt 38,3%.
Theo đại biểu Hoa, có rất nhiều nguyên nhân, như đa số những người tham nhũng đều là người có chức vụ, có học thức, trình độ nhất định, vì vậy, việc phạm tội đều được chuẩn bị kỹ càng, tinh vi và tài sản được che giấu kỹ lưỡng.
Trong nhiều trường hợp, khối tài sản tham nhũng được ngụy trang, chuyển hóa, chuyển đổi, tẩu tán, hợp pháp hóa, thậm chí sử dụng phần lớn tài sản chiếm được tiêu xài hoang phí, nên khi phát hiện không còn có khả năng thu hồi được.
Trong quá trình tiến hành tố tụng, cơ quan tố tụng không triệt để áp dụng các biện pháp tạm thời như kê biên để ngăn ngừa tẩu tán tài sản. Kê khai tài sản mới dựa vào ý thức của người kê khai, chưa công khai rộng rãi và có cơ chế kiểm tra kê khai tài sản, cơ chế sử dụng tiền mặt còn phổ biến... “Cần có biện pháp thu hồi triệt để để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp hoặc sung công quỹ. Quy hoạch những cơ quan có thể kiểm tra kê khai tài sản một cách chủ động...”, bà Hoa đề xuất.
Cần ưu tiên thu hồi tài sản tham nhũng
Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, theo báo cáo phòng chống tham nhũng của Chính phủ năm 2017, các vụ tham nhũng gây thiệt hại trên 1.521 tỉ đồng và 77.057 m2 đất, trong đó, đã thu hồi được hơn 329 tỉ đồng và 3.700 m2 đất. Như vậy, tỷ lệ thu hồi về tiền được khoảng 22%, về đất khoảng 4,8%...
“Theo dõi việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng lớn, số tiền thu hồi về ngân khố quốc gia còn thất vọng hơn nhiều. Chẳng hạn, vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Vinashin. Theo quyết định thi hành án thì Phạm Thanh Bình và Trần Văn Niên phải liên đới, bồi thường thiệt hại cho Vinashin số tiền là 989,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7, vẫn chưa thi hành được khoản nào. Trong vụ Vinalines, Dương Chí Dũng phải bồi thường cho Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam 110 tỉ đồng và lãi trả chậm, tuy nhiên, hiện nay mới thi hành được hơn 21 tỉ đồng, theo nguồn dẫn của báo chí”, ông Hiển nói.
Đại biểu này cũng dẫn báo cáo tổng kết 10 năm thực hành luật Phòng chống tham nhũng thì hơn 92% số tiền tham nhũng bị tẩu tán không thu hồi được. “Với những số liệu nêu trên, rõ ràng việc thu hồi tài sản quá thấp so với những thiệt hại rất lớn mà nạn tham nhũng gây ra cho ngân khố quốc gia. Theo tôi, các cơ quan tiến hành tố tụng thi hành án cần phải coi việc thực hiện tốt chính sách thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng là một trong những chính sách, ưu tiên hàng đầu trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”, ông Hiển nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.