Vùng áp thấp trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

05/10/2020 12:48 GMT+7

Vùng áp thấp trên Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và gây ra một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 7 giờ sáng nay, 5.10, vùng áp thấp trên Biển Đông ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ vĩ bắc và 115,0 - 116,0 độ kinh đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa; vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông mạnh; trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - cấp 8.
Tại vùng biển phía tây khu vực nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5 - 2,5 m, biển động.

Trung bộ mưa lớn diện rộng

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, trong những ngày tới, các tỉnh Trung bộ sẽ có một đợt mưa lớn trên diện rộng.
Dự báo mưa bắt đầu từ đêm mai, 6.10, kéo dài cho đến hết ngày 11.10, lượng mưa phổ biến trong cả đợt khoảng 300 - 400 mm. Đặc biệt, khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế sẽ có mưa rất lớn, tổng lượng mưa dự báo có thể lên tới 500 - 700 mm.
Trong sáng nay, 5.10, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông đang tiếp tục có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Theo đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh ven biển thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến vùng áp thấp, giữ liên lạc với thuyền trưởng và chủ các phương tiện tàu, thuyền nhằm chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp.
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, kịp thời triển khai ứng cứu tàu, thuyền trên biển khi xảy ra tình huống xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.