Xăng giả có thể gây cháy xe ra sao?

20 Thanh Niên
Thông tin Công an triệt phá đường dây làm xăng giả với hàng trăm triệu lít 'thành phẩm' đã tung ra thị trường gây rúng động dư luận.
Cửa hàng xăng dầu
Vinh Quang, 1 trong 3
cơ sở kinh doanh xăng
giả bị phát hiện đầu
tiên ở Đắk Nông /// ẢNH: NGỌC HẠ Cửa hàng xăng dầu Vinh Quang, 1 trong 3 cơ sở kinh doanh xăng giả bị phát hiện đầu tiên ở Đắk Nông - ẢNH: NGỌC HẠ
Cửa hàng xăng dầu Vinh Quang, 1 trong 3 cơ sở kinh doanh xăng giả bị phát hiện đầu tiên ở Đắk Nông
ẢNH: NGỌC HẠ
Rất nhiều người hoang mang không biết mình có là nạn nhân, khi xăng giả được cho có thể là một nguyên nhân gây cháy xe...
Như Thanh Niên đã thông tin, từ một vụ cháy ô tô trên địa bàn, Công an tỉnh Đắk Nông nhận định nguyên nhân do xe sử dụng xăng kém chất lượng. Sau khi xác minh, công an kiểm tra cửa hàng xăng dầu Vinh Quang (P.Nghĩa Thành, TX.Gia Nghĩa) thì phát hiện tại đây còn chứa 10 m3 xăng dầu giả. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục phát hiện 2 cửa hàng xăng dầu khác tại H.Đắk R’lấp và H.Đắk Glong có hành vi mua bán xăng giả tương tự.
 Lực lượng công an khám xét kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng Ảnh: Trần Thanh Phong
Lực lượng công an khám xét kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng
Ảnh: Trần Thanh Phong
Đến nay, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 23 bị can và đang điều tra mở rộng. Cơ quan điều tra đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại; trong đó có 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 3 tàu thủy, 6 ô tô (xe bồn), 5 máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều tang vật có liên quan khác.
Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, nhận định thủ đoạn làm xăng giả của các bị can rất tinh vi. Nhóm làm giả mua dung môi để pha trộn với xăng A95 theo công thức: 30% dung môi + 50% xăng + chất tạo màu vàng để tạo thành xăng RON 95 giả. Còn để sản xuất xăng E5 (RON 92) giả, nhóm này dùng 35% dung môi + 40% xăng nền A95 + các chất tạo màu khác.

Phá hủy động cơ, có thể gây cháy nổ…

Là người từng đưa ra nhận định “chất lượng xăng dầu kém là một trong những nguyên nhân gây ra cháy, nổ xe”, TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự, phân tích: “Dung môi là chất dùng trong công nghiệp, được sử dụng chủ yếu trong làm sạch, pha loãng sơn, chất tẩy... Việc sử dụng dung môi pha chế vào xăng làm tăng thêm chỉ số octan. Khi pha dung môi vào xăng sẽ tạo ra hỗn hợp khí dễ cháy nổ. Hỗn hợp đến giới hạn tỷ lệ cháy sẽ bốc cháy khi có nguồn nhiệt”.
Xe máy cháy trong làng đại học Thủ Đức vào ngày 16.3.2019 Ảnh: Công Nguyên
Xe máy cháy trong làng đại học Thủ Đức vào ngày 16.3.2019
Ảnh: Công Nguyên
Theo TS Hùng, xăng dầu pha dung môi kém chất lượng làm cho các ống gioăng cao su giãn ra, hở, các ống kim loại bị ăn mòn dẫn đến nhiên liệu rò rỉ, dễ bị phát tán ra ngoài khiến cho động cơ nóng lên. Khi động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ đến một ngưỡng đủ sẽ sinh ra cháy nổ.
“Từ những vụ cháy nổ xe thời gian qua, đặc biệt là phá đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả mới đây cho thấy báo động trong công tác quản lý ngành dọc về xăng dầu. Chính phủ cần giao Bộ Công thương xây dựng danh mục quản lý hóa chất pha trộn xăng, không thể để việc mua hóa chất dễ như… “mua rau” như hiện nay”, ông Hùng kiến nghị.
Trong khi đó, TS Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, “thận trọng” hơn khi cho rằng “chúng tôi chưa có kết quả thử nghiệm nên chưa có cơ sở để kết luận xăng giả có phải là nguyên nhân cháy nổ hay không”. Tuy nhiên, theo ông Đức, có một điều chắc chắn xăng pha dung môi không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường. Lượng khí thải của loại xăng giả này có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. “Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, các đối tượng đã pha dung môi MTBE vào xăng. Ở Mỹ và Nhật người ta đã cấm sử dụng dung môi MTBE bởi nó có nguy cơ thấm vào đất và mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tại Việt Nam, chất phụ gia MTBE cũng được giới hạn sử dụng”, TS Đức nói.
Còn theo một chuyên gia chuyên ngành hóa dầu, chất phụ gia MTBE có thuế nhập khẩu bằng 0%. Vì vậy, nhiều khả năng doanh nghiệp pha chất phụ gia này vào nhằm gian lận, trốn thuế, thu lợi bất chính.

Người tiêu dùng có thể đòi bồi thường?

Bên cạnh mối lo về an toàn phương tiện nếu sử dụng phải xăng giả, câu hỏi đặt ra là với hàng trăm triệu lít xăng giả đã tuồn ra thị trường, nạn nhân của đường dây này có thể yêu cầu bồi thường?
Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM), quá trình điều tra, truy tố và xét xử, người tiêu dùng có quyền yêu cầu ông Trịnh Sướng bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, người yêu cầu bồi thường phải chứng minh được có thiệt hại xảy ra và nguyên nhân xảy ra thiệt hại là từ hành vi kinh doanh xăng dầu giả.
Cũng theo luật sư Công, ngoài chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội, ông Trịnh Sướng còn có thể bị phạt tiền, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong thời gian nhất định hoặc bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn; tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản có được từ thu lợi bất chính.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ông Trịnh Sướng (52 tuổi, quê ở ấp Giồng Giữa, TT.Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề, Sóc Trăng), bắt đầu mở doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu từ sau khi cưới vợ và dần mở rộng quy mô. Năm 1996, ông Sướng thành lập cùng lúc 2 công ty gồm: Công ty TNHH Mỹ Hưng (địa chỉ ấp Giồng Giữa, TT.Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề) do chính ông này là người đại diện pháp luật và Công ty TNHH Gia Thành (P.8, TP.Sóc Trăng), người đại diện pháp luật là bà T.N.T.
Hiện ông Sướng sở hữu nhiều bất động sản, cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành. Ngoài kho xăng dầu có quy mô “khủng” vừa bị công an khám xét ở ấp Thạnh Lợi, TT.Mỹ Xuyên, ông này còn có một kho xăng dầu khác ở TT.An Lạc Thôn (H.Kế Sách, Sóc Trăng); khoảng 20 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh, thành; 3 chiếc sà lan chuyên chở xăng dầu.
Về bất động sản, riêng trên đường Mạc Đĩnh Chi (P.4, TP.Sóc Trăng) ông Sướng có một cửa hàng kinh doanh xăng dầu; vừa mua lại nhà hàng tiệc cưới Hoàng Hậu với giá 38 tỉ đồng; sở hữu một khách sạn trị giá trên 40 tỉ đồng và mua một thửa đất trị giá 12 tỉ đồng. Ngoài ra, trên các tuyến đường trong trung tâm TP.Sóc Trăng như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh và trong Khu dân cư 5A, ông Trịnh Sướng mua nhiều thửa “đất vàng” có diện tích rất lớn. Tại ấp Thạnh Lợi, TT.Mỹ Xuyên, ông còn mua một khu đất có diện tích hàng chục ngàn mét vuông.
Ông Trịnh Sướng còn là thành viên HĐQT của Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (CLL). Ông nắm giữ 5 triệu cổ phần, chiếm 10,5% cổ phần và là cổ đông lớn nhất của công ty này. Giá trị trên sàn giao dịch của CLL mà ông Trịnh Sướng nắm giữ trên 21 tỉ đồng. Ngày 7.6, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố về việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT với ông Trịnh Sướng của Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long. Việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của ông Trịnh Sướng kể từ 6.6, lý do là ông Trịnh Sướng bị khởi tố điều tra vụ án kinh tế của riêng cá nhân ông.
Vì sao chưa công bố hàng chục cây xăng bán hàng giả ?
Sáng 7.6, bên lề Kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời báo chí về vụ làm giả xăng quy mô lớn của ông Trịnh Sướng.
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, vụ việc do công an địa phương tiến hành, từ chỗ phát hiện ra nhiều quan hệ kinh tế bất thường, nên tập trung xác minh xem nguồn hàng hóa từ đâu, tại sao lại có sự bất thường về giá cả như vậy. Do xăng dầu là một mặt hàng thuộc lĩnh vực kinh tế kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi đội ngũ công an phải tìm hiểu kỹ lưỡng mới đưa ra được kết luận.
“Làm giả xăng dầu là rất nguy hiểm. Từ trước tới nay có hiện tượng vẫn làm nhiều người thắc mắc là tại sao xe máy, ô tô đi trên đường thì bốc cháy, rồi máy móc động cơ hỏng? Qua vụ này, chúng ta sẽ rút kinh nghiệm được nhiều vấn đề khác”, Bộ trưởng Tô Lâm nói, và cho biết thêm “đây mới chỉ là kết quả bước đầu”.
Liên quan đến 24 cửa hàng lấy nguồn xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đang tiếp tục được cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông điều tra làm rõ, vì những cửa hàng này có thể có móc nối, thông đồng trong việc buôn bán xăng giả, hoặc có thể vô tình không biết. “Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc, vi phạm pháp luật tới đâu sẽ tiếp tục điều tra, xử lý tới đó”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Trong khi đó, về việc cửa hàng xăng dầu Vinh Quang tại P.Nghĩa Thành, TX.Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn đang kinh doanh bình thường, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông hôm qua cho biết trong cửa hàng xăng này có nhiều bồn chứa, hiện công an đã niêm phong những bồn được xác định là xăng giả để phục vụ điều tra; các bồn còn lại chứa xăng đúng quy chuẩn kỹ thuật thì vẫn được cho phép bán ra bình thường.
Cùng ngày, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, kho xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng (tọa lạc ấp Thạnh Lợi, TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), do ông Trịnh Sướng làm chủ, cũng không còn niêm phong và đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết trước đây khi công an chưa khám xét thì kho xăng dầu này xe bồn chở xăng dầu ra vào nườm nượp, nay lượng xe rất thưa thớt.

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Việc xe máy, xe con, xe khách tự bốc cháy khi đang chạy đã xuất hiện cách nay khoảng 10 năm. Phải chăng từ lúc ấy đã bắt đầu xuất hiện xăng giả?
HaiNa

HaiNa

đúng vậy và không chỉ có Trịnh Sướng. Chưa bị lộ thôi.
Ocovan

Ocovan

Kê khai hết tất cả những loại xe đã bị cháy trên toàn quốc và dùng tiền của đại gia Trịnh Sướng này bồi thường cho người bị thiệt hại là bức đầu xử lý
Phong Vu

Phong Vu

Một trong những nguyên nhân xăng giả có thể làm cháy xe là vì động cơ và ống bô nóng hơn rất nhiều. Xăng giả, bao gồm nhiên liệu và chất độn không phải nhiên liệu, chạy máy nóng hơn xăng thật vì 3 lý do: Một là ngọn lửa đốt theo tỉ lệ hòa khí thiết kế trong carburetor hoặc fuel-injection computer chỉ tối ưu cho xăng thật, khi đốt xăng giả sẽ có tương đối quá ít nhiên liệu quá nhiều oxy, nên sẽ cháy ở nhiệt độ cao hơn. Hai là các phân tử nhiên liệu là nhiều chuỗi hydrocarbons, trước khi kết hợp với oxy để cháy thải ra nhiệt (combustion energy) thì phải hút nhiệt (excitation energy) để vỡ chuỗi (atomization) ra thành nhiều nguyên tử hydrogen và carbon, nếu cùng một thể tích xăng nhưng có ít chuỗi hydrocarbons vì xăng bị độn thì sự làm mát bởi atomization yếu đi, nên máy nóng hơn. Và ba là công suất động cơ giảm mạnh khi đốt cùng thể tích xăng nếu là xăng giả, nên để chạy xe ở chế độ gia tốc và tốc độ của thói quen thì động cơ bị ép ở mức ga lớn hơn làm máy nóng hơn.
H.Bình

H.Bình

Theo thông báo từ CQĐ.Tra thì Toluen hay còn gọi là Methylbenzene ( C6H5-CH3 ) là dung môi dùng pha xăng giả.
Đây là dung môi hữu cơ phân cực mạnh hơn các loại xăng thông dụng có thành phần chính yếu là các Hidrocarbon no không phân cực.
Vì vậy các chi tiết làm bằng chất dẽo ( joint, ống dẫn ), vốn được chế tạo đủ bền trong môi trường xăng không phân cực, sẽ bị Toluen phá huỷ nhanh hơn làm rò rỉ xăng khỏi hệ thống kín nên dễ gây cháy.
Ngoài ra Toluen còn là chất độc hại cho người, làm hại động cơ do chỉ số Octan thay đổi,...
Việc SX xăng giả này phải bị trừng phạt thích đáng !
Phucbao

Phucbao

Làm xăng giả không bị tù ?
dung ngã

dung ngã

Đọc báo thì đọc cho kỹ đi bạn! Xử lý hình sự là chắc chắn sẽ bị tù đó bạn!
Mailinh

Mailinh

Ý bạn ấy là ko bị tử hình ấy!?
Cao Minh

Cao Minh

Đề nghị lãm rõ lâu nay các cơ quan đơn vị chức năng đã làm việc thế nào mà xăng giả tung ra thị trường một lượng KHỦNG để người tiêu dùng hưởng hết mà không phát hiện được, trong hki một lò bánh mỳ nhỏ có sử dụng tạp chất thì đã kịp thời ngăn chặn?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thị Liên  /// ẢNH: THU HẰNG

Tình mẹ

Chuyến xe hạnh phúc đã đưa mẹ con chị Nguyễn Thị Liên và bé Đỗ Bình An trở về quê nhà Hà Nam ngày 15.7 sau hành trình 55 ngày điều trị kỳ diệu.