Xe gần 30 tấn ‘đè sập cầu 8 tấn’ Tân Nghĩa

3 Thanh Niên Online
Đến chiều 2.6, công tác trục vớt ô tô tải gây sập cầu Tân Nghĩa và khơi luồng giao thông kênh Tháp Mười 2 vẫn chưa hoàn tất.

 

Hiện trường cầu Tân Nghĩa bị sập vào chiều 31.5 /// ẢNH: TRẦN NGỌC Hiện trường cầu Tân Nghĩa bị sập vào chiều 31.5 - ẢNH: TRẦN NGỌC
Hiện trường cầu Tân Nghĩa bị sập vào chiều 31.5
ẢNH: TRẦN NGỌC
Ngay trong buổi sáng 2.6, ông Trần Trí Quang, Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp, đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu Tân Nghĩa (ấp 1, xã Tân Nghĩa, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp).
[VIDEO] “Giải cứu” thành công xe tải gây sập cầu Tân Nghĩa khiến hàng ngàn người khốn khổ
Chiếc cần cẩu bị gãy đổ trong lúc cứu hộ xe tải ngày 1.6 đã được khắc phục để tiếp tục quá trình cứu hộ; đồng thời ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cũng huy động thêm 1 cần cẩu khác đến hiện trường tham gia khắc phục sự cố sập cầu.
Xe gần 30 tấn ‘đè sập cầu 8 tấn’ Tân Nghĩa - ảnh 1
Nhịp giữa cầu được cắt ra thành nhiều đoạn nhỏ để dễ xử lý
ẢNH: TRẦN NGỌC
Do tính cấp thiết của việc khơi luồng giao thông trên tuyến kênh Tháp Mười 2 để các phương tiện tham gia giao thông thủy qua lại thuận lợi, nên lực lượng tiến hành khắc phục sự số xử lý nhịp cầu bị sập trước.
Theo đó, nhịp giữa cầu Tân Nghĩa dài 30 m được cắt ra thành nhiều đoạn để dễ di chuyển, khơi luồng giao thông. Sở GTVT Đồng Tháp quyết tâm hoàn thành xử lý nhịp giữa nằm dưới kênh để khơi luồng giao thông khu vực cầu Tân Nghĩa ngay trong ngày 2.6. Tuy nhiên, quá trình cẩu từng đoạn của nhịp cầu mất nhiều thời gian, tính đến 15 giờ cùng ngày, việc trục vớt xe tải và xử lý chướng ngại vật cản trở để thông luồng giao thông thủy khu vực cầu Tân Nghĩa vẫn chưa xong.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, nếu quá trình khắc phục sự số diễn ra thuận lợi, dự kiến trong 5 ngày tới sẽ cho lắp lại nhịp giữa cầu Tân Nghĩa để phục vụ người dân đi lại và phương án hạ tải cầu khi hoàn thành được xem xét để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Xe gần 30 tấn ‘đè sập cầu 8 tấn’ Tân Nghĩa - ảnh 2
Lực lượng chức năng khẩn trương thu thập số liệu để sớm có biện pháp xử lý vụ sập cầu
ẢNH: TRẦN NGỌC
Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết nguyên nhân dẫn đến việc sập cầu Tân Nghĩa là do xe quá tải cho phép. “Cầu Tân Nghĩa chỉ có tải trọng 8 tấn, nhưng tài xế cố tình vị phạm. Xác xe tải đăng kiểm là 12 tấn và ước hàng hóa chở trên xe tải là 17 tấn, nên đánh giá ban đầu nguyên nhân gây sập cầu là do xe quá tải trọng qua cầu”, ông Quang nói.
Do tài xế đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đang truy nguồn gốc số khoai mì hàng hóa chở trên xe tải BS 78C - 046.27 để đưa ra số liệu chính xác.
Chiều 2.6, một vị lãnh đạo Công an H.Cao Lãnh cho hay cơ quan công an đã liên hệ với gia đình tài xế xe tải BS 78C - 046.27, vận động tài xế ra công an trình diện.
 Theo Công an H.Cao Lãnh, đơn vị đang thu thập thông tin, nếu có đầy đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án.
Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 13 giờ 30 phút ngày 31.5, xe tải BS 78C - 046.27 (do anh Hồ Thế Hữu, 32 tuổi, ngụ TP.Tuy Hòa, Phú Yên làm chủ) chở hơn 17 tấn khoai mì đi qua cầu Tân Nghĩa đã làm sập nhịp giữa cầu khiến xe tải và 1 xe ba gác rơi xuống kênh, nhịp cầu bị sập đè lên ghe tải 32 tấn đang lưu thông dưới kênh Tháp Mười 2.
Xe gần 30 tấn ‘đè sập cầu 8 tấn’ Tân Nghĩa - ảnh 4
Ngành chức năng lắp đặt rào chắn không cho người và phương tiện lên cầu sau khi sập
ẢNH: TRẦN NGỌC
Sự cố sập cầu gây tê liệt giao thông tuyến huyện lộ Tân Nghĩa - Gáo Giồng và tuyến đường thủy kênh Tháp Mười 2. Trong buổi trưa 1.6, một sự cố hy hữu khác lại tiếp tục xảy ra khi cần cẩu cứu hộ trong lúc cố gắng đưa xe tải từ dưới kênh lên bờ đã bất ngờ gãy đổ khiến xe tải chìm hẳn xuống kênh.
 

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Huỳnh Ngọc

Huỳnh Ngọc

Mấy thánh bàn phím phán chất lượng cầu kém đâu rồi.
Ngô hiệp

Ngô hiệp

Tài xế họ liều,cần có hình phạt thật nặng để răn đe.
Phong Vu

Phong Vu

Với đà cơ giới hóa nông thôn đang diễn ra rất mạnh trên ĐBSCL, khó tránh nhiều xe tải đi "chui" qua cầu kém tải. ĐBSCL cần rất nhiều cầu cho xe tải băng qua mạng lưới kênh rạch để vận tải bộ tiện lợi hơn (điểm đầu chở 1 bước trực tiếp đến điểm cuối) bổ sung cho vận tải sông rất chậm chạp (phải bốc dỡ hàng và trung chuyển làm 3 bước, điểm đầu trên bộ xuống sông, rồi điểm cuối từ sông lên bộ). Vụ này nếu không chở hàng đi "chui" qua cầu Tân Nghĩa thì hoặc là phải vận tải đường thủy như truyền thống, hoặc phải đi vòng đường bộ gần nhất là phải chạy dọc kênh về hướng tây khoảng 6km qua cầu Phong Mỹ trên QL30 rồi vòng lại, tốn thêm trên trăm ngàn đồng tiền dầu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm