Xe thế chấp bị phạt: Tiếp tục phạt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tài chính

20/07/2017 12:40 GMT+7

Bộ Tư pháp cho biết cả nước hiện có khoảng 1,3 triệu ô tô đang thế chấp ở ngân hàng . Việc CSGT xử phạt phương tiện không có giấy đăng ký bản chính sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tài chính.

Trả lời Thanh Niên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng nay 20.7, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp cho biết việc CSGT xử phạt người điều khiển ô tô tham gia giao thông không mang giấy đăng ký bản chính đã và đang thu hút được sự chú ý của người dân với nhiều ý kiến trái chiều.

tin liên quan

Rắc rối với xe thế chấp ngân hàng
Việc CSGT kiểm ra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều tài xế lo lắng, bởi hiện có rất nhiều người khi vay tiền ngân hàng mua xe trả góp thì ngân hàng buộc thế chấp giấy đăng ký xe bản chính.
Theo ông Đặng Thanh Sơn, việc CSGT các địa phương xử phạt người điều khiển phương tiện không mang theo giấy đăng ký xe bản chính trong thời gian qua là có cơ sở, có căn cứ pháp luật theo quy định luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, quy định về giao dịch bảo đảm cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng khi thực hiện hoạt động cho vay thế chấp đối với phương tiện không được giữ đăng ký xe bản chính.
“Tuy nhiên có một thực tiễn là nhiều tổ chức tín dụng đã giữ giấy đăng ký xe bản để bảo đảm cho các khoản vay của họ, nhằm tránh phát sinh nợ xấu cũng như các rủi rõ”, ông Sơn nói và cho biết hình thức này thường được lách luật dưới dạng chủ phương tiện làm đơn đề nghị tổ chức tín dụng giữ giấy đăng ký xe bản chính.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực này chưa đồng bộ, còn có sự chồng chéo. Trong đó, luật Dân sự quy định trong việc vay thế chấp có thể được giữ giấy tờ bản chính nếu có thỏa thuận với nhau. Pháp luật về chứng thực quy định bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị như bản chính. Chưa kể, quy định của luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang đăng ký xe nhưng không nêu rõ bản chính hay bản sao.
Thống kê của Bộ Tư pháp cho biết cả nước có khoảng 1,3 triệu ô tô đang thực hiện thế chấp tại ngân hàng. “Sau khi có thực tế về việc người điều khiển mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng đã bị CSGT xử phạt với mức phạt tiền không có đăng ký xe đã dẫn đến sự hoang mang với người dân, nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ô tô, xe máy đã phải tạm dừng lại việc này”, ông Sơn cho biết.
Ông Sơn cho biết thêm, nếu tiếp tục xử phạt các phương tiện tham gia giao thông không có giấy đăng ký phương tiện bản chính có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính kinh tế... Bộ Tư pháp đã nhận được các văn bản của Hiệp hội Ngân hàng, Thống đốc ngân hàng Nhà nước VN và một số ngân hàng thương mại đề nghị tháo gỡ vướng mắc.
Cũng theo ông Sơn, đến nay Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giải quyết trước mắt. Dù không nêu rõ là giải pháp cụ thể nào, song Sơn nói các giải pháp sẽ theo tinh thần cân nhắc thực tế phát sinh trong quá trình thực thi luật pháp; trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế, kích thích tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.