Xét nghiệm ‘thần tốc’: Chìa khóa kiểm soát chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan sân bay Tân Sơn Nhất

Duy Tính
Duy Tính
16/02/2021 09:34 GMT+7

Xét nghiệm ‘thần tốc’ là chìa khóa kiểm soát chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan sân bay Tân Sơn Nhất, giúp đánh giá nguy cơ và thu hẹp phạm vi phong tỏa, gỡ phong tỏa giúp người dân ổn định cuộc sống..

Sáng 16.2, Trung tâm, kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết từ ngày 30.1 đến nay, HCDC đã thực hiền gần 40.000 mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có trong vòng 24 giờ đã đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng để kiểm soát chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Toàn bộ virus Covid-19 trên thế giới nằm gọn trong lon Coca

Truy vết “thần tốc”, từ 1 ca phát hiện ra 35 ca

Theo HCDC, ngày 5.2 là một ngày đặc biệt khi hệ thống giám sát chủ động của thành phố đã phát hiện ca nhiễm chỉ điểm đầu tiên - bệnh nhân 1979 trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ trường hợp chỉ điểm này, các hoạt động giám sát được mở rộng hơn để lần tìm các ca nhiễm chưa phát hiện, tiến hành truy vết khoanh vùng nhanh chóng các trường hợp tiếp xúc.
Qua hoạt động mở rộng xét nghiệm, rà soát các nhóm nguy cơ tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đã phát hiện thêm 8 trường hợp nhiễm là nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp, giám sát hàng hóa tại sân bay. Truy vết khoanh vùng, lực lượng chức năng phát hiện thêm 26 trường hợp nhiễm có liên quan. Như vậy chuỗi lây nhiễm này hiện nay đã dừng ở con số 35 trường hợp,.
Để kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM áp dụng theo đúng phương châm truy vết thần tốc, khống chế nhanh thông qua các biện pháp điều tra, mở rộng phạm vi tiếp xúc và đặc biệt là mở rộng xét nghiệm cả về không gian và thời gian. Khi nhận thông tin những trường hợp nghi nhiễm ngay khi là mẫu gộp, chưa xác định cá nhân nhiễm là trường hợp cụ thể nào thì thành phố đã lập tức truy vết, khoanh vùng tất cả các trường hợp liên quan, không để sót bất cứ trường hợp nguy cơ nào. Từ đó đã lần ra được một chuỗi lớn gồm 35 trường hợp nhiễm bệnh như đã nêu.

Xét nghiệm “thần tốc”

Theo HCDC, chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khoá của thành công kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với hơn 30 địa điểm được phong tỏa. Sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, đánh giá nguy cơ và dựa trên các bằng chứng điều tra, các địa điểm phong tỏa sẽ được gỡ bỏ một phần hoặc toàn phần, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Một nguyên tắc quan trọng để kiểm soát được ổ dịch hoặc chuỗi lây nhiễm là phải tìm ra được nguồn lây. Đối với chuỗi lây nhiễm lần này, bước đầu HCDC đã đánh giá có khả năng bắt nguồn từ nhóm nhân viên thuộc đội quản lý và đội bốc xếp hàng hóa, hành lý thuộc của Công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, HCDC đã tiến hành triển khai khẩn xét nghiệm rà soát lần 2 cho toàn bộ nhân viên Công ty VIAGS, lấy mẫu toàn bộ hộ gia đình của các nhân viên này với hơn 5.400 mẫu xét nghiệm (hơn 1.600 nhân viên và hơn 3.800 người nhà). Nhờ đó, thành phố đã tìm ra được thêm 3 nhân viên và 1 người nhà nằm trong chuỗi lây nhiễm 35 ca bệnh này.

Sáng mùng 5 Tết: Thêm 2 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương

Bên cạnh đó, HCDC đã thực hiện xét nghiệm cho 1.570 trường hợp F1, 1.376 trường F2, 9.864 mẫu tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tất cả đã âm tính, là cơ sở cho thành phố gỡ bỏ phong tỏ các địa điểm không còn nguy cơ.
Ngoài ra, HCDC còn tiến hành cách ly tập trung toàn bộ nhóm nguy cơ cao nhất.
Từ ngày 10.2, TP.HCM không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. TP.HCM cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm. Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm soát thân nhiệt nhân viên sân bay, hành khách, siết chặt quy trình chống lây nhiễm tại sân bay, an toàn tiếp tục cho hoạt động phục vụ hành khách đi và đến TP.HCM.

Xét nghiệm mở rộng

Hiện TP.HCM đã bao vây, kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng theo HCDC, TP.HCM là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ do dân số đông, mật độ cao, di biến động nhiều, có sự giao lưu lớn nên cần thêm các biện pháp giám sát rộng cộng đồng bằng xét nghiệm. Hoạt động giám sát được triển khai tại các điểm có nguy cơ như người dân tại các nơi có giao lưu nhiều như chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, khu nhà trọ, quanh khu công nghiệp….
Do vậy, từ chiều 30 Tết (tức ngày 11.2) đến hết mùng 3 tết (ngày 14.2), HCDC lại khẩn trương thực hiện chiến dịch xét nghiệm giám sát trên các nhóm đối tượng trên. Tổng số mẫu xét nghiệm đã được lấy là 9.480 (trong đó có 2.939 mẫu là của nhân viên y tế), tất cả cũng đã có kết quả âm tính.

Không được lơ là, mất cảnh giác

Tuy nhiên, sau khi kiểm soát được chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn đó. HCDC kêu gọi người dân TP.HCM không được phép lơ là, mất cảnh giác, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K, đặc biệt luôn mang khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà đến nơi công cộng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.