Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp

Quế Hà
Quế Hà
10/08/2020 11:21 GMT+7

Sáng nay 10.8, sau đúng một tháng bị hoãn, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết được TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, Ngay từ cổng trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận, nhân viên y tế và cảnh sát bảo vệ kiểm tra giấy căn cước của từng người tham dự phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết,  yêu cầu phải đeo khẩu trang mới được vào tòa.
Các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Đỗ Ngọc Điệp (58 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, được tại ngoại hầu tòa), Trần Hoàng Khôi (51 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết); Phạm Thanh Thái (46 tuổi, nguyên Trưởng Phòng TN-MT TP.Phan Thiết), Lê Hoàng Anh Tân (46 tuổi, nguyên là chuyên viên Phòng TN-MT TP.Phan Thiết), Lê Hồ Khải (35 tuổi, nhân viên Phòng TN-MT TP.Phan Thiết) và Nguyễn Trí (64 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng TN-MT TP.Phan Thiết, được tại ngoại).

Bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết giai đoạn xảy ra vụ án, được tại ngoại hầu tòa

Ảnh: Quế Hà

Đề nghị triệu tập Sở TN-MT Bình Thuận

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Tại phiên tòa hôm nay, có 87 người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, nhưng có 19 người có đơn xin vắng mặt.
Sau khi hỏi ý kiến đại diện Viện KSND tỉnh, các luật sư và ý kiến các bị cáo về sự vắng mặt những người này, tòa quyết định tiếp tục làm việc, vì sự vắng mặt của 19 người này không làm ảnh hưởng đến phiên tòa.

Bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết

Ảnh: Quế Hà

Tại phiên khai mạc sáng nay, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Hội đồng thẩm định giá của UBND tỉnh Bình Thuận; đại diện Sở TN-MT Bình Thuận; giám định viên đất đai Trần Ngọc Ngà; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Phan Thiết và đại diện UBND của 3 xã: Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm (TP.Phan Thiết).
Tuy nhiên, thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho rằng, trong quá trình xét xử (dự kiến kéo dài 10 ngày), nếu liên quan đến tổ chức, cá nhân nào, tòa sẽ triệu tập đến để thẩm vấn.

Bị cáo Lê Hoàng Anh Tân tại tòa

Ảnh: Quế Hà

Tất cả các bị cáo trên đều bị Viện KSND tỉnh Bình Thuận truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo các điểm a,b,c khoản 1, Điều 229 bộ luật Hình sự 2015. Hành vi của các bị cáo còn vi phạm điều 52 của luật Đất đai, vi phạm khoản 2, điều 69 của Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ.

Các bị cáo tại tòa sáng ngày 10.8

Ảnh: Quế Hà

Ngay sau phần thẩm vấn lý lịch các bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã trình bày bản cáo trạng dài tới 54 trang, cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TP.Phan Thiết.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, trong khoảng thời gian từ tháng 2.2016 - 12.2018, các bị cáo đã lập hồ sơ, tham mưu, đề nghị UBND TP.Phan Thiết cho phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Trong đó, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp ký 32 quyết định, bị cáo Trần Hoàng Khôi ký 100 quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.