Xét xử dường dây vận chuyển ma túy 'khủng' từ Lào về Việt Nam

Huyền Mai
Huyền Mai
10/06/2020 17:00 GMT+7

Đây là đường dây vận chuyển, mua bán ma túy số lượng lớn với nguồn hàng chính được vận chuyển từ Lào

Ngày 10.6, 13 bị cáo trong đường dây vận chuyển, mua bán ma túy số lượng lớn từ Lào về Việt Nam bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm.
Đây là đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam rồi phân phối cho nhiều đầu mối tại TP.HCM do Trần Quý Đẳng (56 tuổi, quê Quảng Ninh), Nguyễn Trí Dũng (48 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) và Nguyễn Thị Hoa (61 tuổi, quê Nghệ An) giữ vai trò chính. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 10.6 - 12.6
Theo cáo trạng, Đẳng từng bị TAND nước CHDCND Lào xử phạt 18 năm tù về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Năm 2012, bị cáo được đặc xá tha tù, trở về địa phương. Đến ngày 24.9.2015, Đẳng gặp Trường (không rõ lai lịch) tại Lào và được giao nhiệm vụ vận chuyển nguồn ma túy từ Lào, đã được tập kết ở TP.Vinh, đến TP.HCM.

Vận chuyển ma túy, đem theo súng ngắn

Sau mỗi lần vận chuyển, Trường hứa trả công cho Đẳng 30 triệu đồng. Ngày 30.9.2015, khi Đẳng đang trên đường đến chợ Xóm Chiếu (Q.4, TP.HCM) để giao 10 bánh heroin và 2 kg ma túy (tương đương trên 5 kg ma túy) cho khách thì bị công an phát hiện, bắt quả tang. 
Đối với Nguyễn Trí Dũng, từ tháng 3.2015, Dũng bốn lần nhận 70 bánh heroin từ Tuấn Bắc (không rõ lai lịch) rồi đem bán lại cho nhiều người khác, trong đó có Nguyễn Thị Hoa và Đỗ Thị Dung (39 tuổi, con gái của Hoa).
Trong quá trình mua bán ma túy, để phòng thân, Dũng thường đem theo một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn cỡ 9 mm. Vì vậy, ngoài tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”, Dũng còn bị truy tố thêm tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Trong vụ án, Hoa là người mua ma túy và bánh heroin từ nhiều nguồn, trong đó có bị cáo Dũng, rồi phân ra, đem bán cho nhiều đầu mối khác trên địa bàn TP.HCM.
Theo cáo trạng, Hoa phải chịu trách nhiệm hình sự với 38 bánh heroin tổng khối lượng là 13334,9 gram; Dũng chịu trách nhiệm với 31451,6 gram ma túy các loại; Đẳng chịu trách nhiệm với 5,4 kg ma túy đã vận chuyển.
Ngoài ba bị cáo trên, TAND TP.HCM cũng đưa ra xét xử 10 bị cáo khác nằm trong đường dây mua bán này. Hầu hết trong số các bị cáo là những đầu mối mua lại ma túy từ Hoa, và Dũng rồi đem phân phối cho các con nghiện trên địa bàn TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.