Xét xử Hùng 'siđa' và đồng phạm vụ vận chuyển gỗ lậu 'khủng' ở Gia Lai

21/05/2020 19:39 GMT+7

Ngày 21.5, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, còn gọi là Hùng 'siđa', cùng 9 đồng phạm về tội danh 'vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng'.

TAND Gia Lai tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng "siđa", 37 tuổi, trú tại P.Thống Nhất, TP.Pleiku (Gia Lai) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hữu Thuộc (39 tuổi, TP.Pleiku) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Mạnh Tuấn (39 tuổi, H.Ia Grai, Gia Lai) 5 năm tù; Đào Đình Kha (41 tuổi, TP.Pleiku) 4 năm tù; Đinh Lê Lai (36 tuổi, TP.Pleiku) 3 năm 6 tháng tù;
Các bị cáo khác là Lê Trung Nguyên (35 tuổi, H.Chư Pưh, Gia Lai), Nguyễn Minh Đức (40 tuổi, TP.Pleiku), Lê Minh Đức (34 tuổi, H.Chư Păh, Gia Lai), Hoàng Minh Hiếu (39 tuổi, H.Ia Grai) cùng bị phạt tù 2 năm 6 tháng; Dương Thiếu Hạ (32 tuổi, Bình Định) 2 năm tù.
Theo cáo trạng, cuối tháng 9.2016, Hùng “siđa” cùng Thuộc, Kha, Lai đã thuê các tài xế và phụ xe là Nguyên, Nguyễn Minh Đức, Thuận, Hiếu, Hạ, Lê Minh Đức lái các ô tô tải lên khu vực giáp ranh biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn xã Ia Tơi và xã Ia Đal (cùng H.Ia H’Drai, Kon Tum) để bốc gỗ thu mua của người dân khai thác trái phép, rồi tập kết trong các lô cao su, chờ thời cơ vận chuyển đi nơi khác.

Hùng "siđa" và đồng bọn trong đường dây gỗ lậu khủng bị đưa ra xét xử

Ảnh: Trần Hiếu

Ngày 5.10.2016, Hùng, Thuộc, Kha, Lai liên lạc với Tuấn để nhờ dẫn đường cho các xe ô tô chở gỗ “đi qua” địa bàn huyện Ia H’Drai với giá 4 triệu đồng/1 xe ô tô tải 8 tấn, 2 triệu đồng/1 xe ô tô tải 3,5 tấn. Sau khi các xe ô tô bốc gỗ và thỏa thuận xong, Hùng “siđa” liên lạc với các tài xế và chủ gỗ giấu xe vào khu vực thủy điện Sê San 4 và các lô cao su thuộc xã Ia Tơi và xã Ia Đal, chờ khi nào Tuấn báo thông tin thì xuất phát.
Đến 23 giờ cùng ngày (5.10.2016), Tuấn liên hệ và trực tiếp dẫn các xe ô tô xuất phát đi về hướng huyện Ia Grai. Khi đoàn xe này đi qua Trạm liên ngành khu vực thủy điện Sê San 4 thì Tuấn điện thoại cho Thuộc và Hùng “siđa” để báo các xe đã đi hết địa phận tỉnh Kon Tum. Lúc này, Thuộc chịu trách nhiệm là người chỉ dẫn cho đoàn xe và liên hệ cho các tài xế, chủ xe đi vào hướng xã Ia Chía (Ia Grai, Gia Lai).
Khoảng 1 giờ 30 ngày 6.10.2016, khi đoàn xe ô tô chở gỗ nói trên đi đến làng Kom Ngó, xã Ia Chía thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía thuộc Bộ đội biên phòng Gia Lai kiểm tra, bắt giữ 5 xe ô tô tải, thu giữ hơn 111 m3 gỗ (nhóm 1 đến nhóm 5).
Xin biên phòng “bỏ qua” không được, các đối tượng cầm đầu chỉ đạo tài xế đục số khung, số máy và tháo biển số xe để bỏ trốn. Trong quá trình bỏ chạy, xe của các đối tượng đã đâm vào 3 xe mô tô của lực lượng chức năng. Trong sáng cùng ngày (6.10.2016) lực lượng chức năng đã ngăn chặn, thu giữ phương tiện và tang vật của các đối tượng trên.

Một trong những xe gỗ lậu trong đường dây vận chuyển gỗ của Hùng "si đa" bị cơ quan chức năng bắt giữ

Ảnh: Trần Hiếu

Công an H.Ia Grai sau đó đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bảo vệ phát triển rừng, nhưng do không bắt được nghi can, nên sau đó ra quyết định đình chỉ vụ án.
Ngày 31.3.2019, Bộ Công an bất ngờ đột kích vào sới bạc tại H.Đăk Đoa (Gia Lai) do Hùng “siđa” cùng đồng phạm tổ chức. Công an đã bắt giữ trên 130 con bạc ngay tại sòng xóc đĩa. Mở rộng điều tra vụ án đánh bạc, cơ quan công an xác định Hùng "sida" là nghi can cầm đầu vụ vận chuyển gỗ lậu kể trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.