Xét xử nhóm giả danh công an, kiểm sát viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thái Sơn
Thái Sơn
03/06/2021 06:24 GMT+7

Nhóm lừa đảo giả danh công an, kiểm sát viên gọi điện thoại đe dọa nạn nhân để chiếm đoạt tài sản

Ngày 2.6, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đình Vân (25 tuổi, ngụ H.Tứ Kỳ, Hải Dương) 10 năm tù, Nguyễn Mạnh Hiền (24 tuổi, ngụ H.Khoái Châu, Hưng Yên) 9 năm tù, cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, ngày 6.8.2019, các đối tượng trong nhóm của một người tên Xoài giả danh nhân viên bưu điện gọi điện cho chị Nguyễn Thị Thanh H. (ngụ Q.Long Biên, Hà Nội) nói chị H. có bưu phẩm liên quan đến lệnh triệu tập của Viện KSND, do chị đang nợ một khoản tiền lớn của Ngân hàng ACB... Rồi nhóm này giả công an, VKS đe dọa chị H. liên quan đến vụ án ma túy...
Do lo sợ nên chị H. ra Ngân hàng VPBank (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyển 3,8 tỉ đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Mạnh Hiền mở tại Ngân hàng SCB và chuyển 172 triệu đồng qua Internet Banking đến số tài khoản mang tên Lê Quang Kiên mở tại MBBank.
Cùng ngày, thấy tài khoản mang tên Nguyễn Mạnh Hiền có nhiều giao dịch đáng ngờ nên phía SCB đã khóa tài khoản này. Vì vậy, Xoài gọi điện thông báo tài khoản của Hiền bị khóa và bảo Nguyễn Đình Vân đi cùng Hiền ra ngân hàng rút tiền, nếu rút được, sẽ được Xoài trả công 30 triệu đồng.
Khi đến ngân hàng, Hiền rút toàn bộ số tiền hơn 3 tỉ đồng rồi cùng đi đến phòng giao dịch khác chuyển hơn 3 tỉ đồng này vào số tài khoản mang tên Phạm Trọng Hưng theo đúng yêu cầu của Xoài. Số tiền lẻ còn lại trong số 3 tỉ đồng (hơn 51 triệu đồng), Xoài trả công cho Vân; Vân chia cho Hiền 8 triệu đồng, số còn lại Vân sử dụng chi tiêu cá nhân. Tổng cộng Vân được hưởng lợi là 114,2 triệu đồng, Hiền hưởng lợi 11 triệu đồng. Sau đó, công an vào cuộc điều tra bắt giữ Hiền, Vân.
Tại trụ sở công an, Hiền, Vân khai nhận, từ tháng 5 - 8.2019, hai người này được một người tên là Nguyễn Đình Thành (ngụ ở H.Tứ Kỳ, Hải Dương) và một người tên Xoài (chưa xác định được lai lịch) thỏa thuận đứng ra mở tài khoản ngân hàng rồi bán lại cho Thành với giá 1,5 triệu đồng/tài khoản, và bán cho Xoài 2,7 triệu đồng/tài khoản tại các ngân hàng có đăng ký Internet Banking và Mobile Banking. Hiện Thành không có mặt tại nơi cư trú, gia đình không biết Thành đi đâu; đồng thời chưa làm rõ được nhân thân, lai lịch của Xoài, nên cơ quan điều tra đã quyết định tách phần tài liệu liên quan đến hành vi của 2 người nêu trên, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.