Xin lỗi công khai cụ ông 80 tuổi bị án oan 43 năm

11/08/2016 10:16 GMT+7

“Việc khởi tố, truy tố và xét xử đối với ông Trần Văn Thêm là không đúng, quá trình minh oan kéo dài nhiều năm đã gây tổn thất cho ông và gia đình...”, đại diện cơ quan tố tụng T.Ư nói.

Sáng nay 11.8, hàng trăm người dân, đã tập trung tại Hội trường trung tâm ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, để chứng kiến các cơ quan tư pháp T.Ư công bố quyết định đình chỉ bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm (80 tuổi ngụ ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).
Cụ Trần Văn Thêm được người nhà đưa đến hội trường
Trước mắt ông Thêm và hàng trăm người dân địa phương, thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó thủ tưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ bị can. Theo đó, kết quả điều tra cho thấy, có căn cứ xác định ông Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn. Căn cứ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, quyết định đình chỉ bị can đối với bị can Trần Văn Thêm. “Đây là 1 văn bản pháp lý của 1 cơ quan có thẩm quyền tố tụng xác định ông Trần Văn Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn”, thiếu tướng Vũ Quang Hưng nói. Sau đó, thiếu tướng Vũ Quang Hưng đã trao quyết định này cho ông Trần Văn Thêm.
Cụ Trần Văn Thêm nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can
Tiếp đó, ông Trần Văn Tuân, Phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đọc lời công khai xin lỗi: “Hôm nay đại diện cho cơ quan tố tụng là TAND cấp cao tại Hà Nội, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, chúng tôi công khai xin lỗi ông Tràn Văn Thêm và gia đình theo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.
Lời xin lỗi của ông Tuân nêu rõ, việc khởi tố, xét xử không đúng và quá trình minh oan kéo dài đã gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. Việc minh oan kéo dài cũng được ông Tuân nêu rõ là do thời điểm đó xảy ra chiến tranh, sau đó chia tách tỉnh Vĩnh Phú thành Phú Thọ và Vĩnh Phúc nên hồ sơ vụ án bị thất lạc. “Chúng tôi nhận thấy đây là 1 bài học đắt giá cho các cơ quan tố tụng trong quá trình xét xử vụ án. Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện đúng quy định về luật Bồi thường của Nhà nước, công khai đăng trên thông tin báo đài và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi mong ông Thêm và gia đình thông cảm sâu sắc, chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông", ông Tuân nói.
Trong lời phát biểu của mình ngay sau khi được xin lỗi, ông Trần Văn Thêm nói: “Xin cảm ơn Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Công an, VKSND, chúng tôi biết ơn ông Bùi Ngọc Hoà, Phó chánh án TAND tối cao và lãnh đạo Công ty Luật Hoà Lợi đã không quản ngại khó khăn vất vả để tìm lại bản án, nhân chứng làm chứng cứ để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết oan sai cho tôi thì mới có được ngày hôm nay. Tôi có một mong muốn xin bà con làng xã quê hương và gia đình con cháu của ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ, thông cảm với nỗi oan ức của tôi trong hơn 40 năm qua. Từ nay về sau, con cháu anh em hai gia đình gắn kết lại tình cảm gia tộc để quay lại tình nghĩa như trước đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.