Xử lý các 'dự án ma' rất chậm, thiếu giải pháp

0 Thanh Niên
Ông Trần Đình Khoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói, các cấp chính quyền phản ứng, xử lý các “dự án ma” rất chậm và thiếu tất cả các giải pháp.
Một “dự án ma” trên địa bàn xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ	Ảnh:  /// Nguyễn Long Một “dự án ma” trên địa bàn xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ Ảnh: - Nguyễn Long
Một “dự án ma” trên địa bàn xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ Ảnh:
Nguyễn Long
Ngày 17.7, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở, ban ngành trong việc quản lý đất đai, quy hoạch đối với các dự án phân lô, bán nền tại địa phương.

Dự án “ma” tung hoành ngay cạnh biển cảnh báo của chính quyền - Video tư liệu

HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chất vấn về quản lý đất đai

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết Quyết định 23/2017 của UBND tỉnh chưa quy định quy mô diện tích tách thửa phải thực hiện lập dự án đầu tư, chưa quy định yếu tố quy hoạch khi tách thửa đất nông nghiệp, đã tạo kẽ hở để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tách thửa đất nông nghiệp có hình dạng định hướng là đường giao thông, sau đó thực hiện thi công hạ tầng, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp, trá hình với nhiều hình thức, lý do làm đường nội bộ phục vụ sản xuất nông nghiệp... Điển hình, tại TX.Phú Mỹ có tới 113 khu đất được giao dịch, kinh doanh theo hình thức huy động vốn, đặt chỗ khi không có cơ sở pháp lý và rất nhiều trong số đó đã làm đường giao thông trái phép để rao bán.
Ông Linh cũng lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng phân lô, làm đường trái phép chủ yếu do các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, đặc biệt là việc quản lý sử dụng đất sau khi tách thửa của chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ công chức, địa chính... Ngoài ra, còn có sự hậu thuẫn của một số đơn vị đo đạc giúp hình thành các thửa đất nông nghiệp có hình dạng giao thông, sau đó làm đường giao thông trái phép trên thửa đất này. Ông Linh nhận trách nhiệm thiếu kiểm tra, phối hợp với địa phương trong việc xử lý tình trạng phân lô, bán nền.
Ông Trần Đình Khoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết việc phân lô, bán nền bắt đầu trở thành vấn đề được các cấp chính quyền quan tâm là từ tháng 6.2019 sau khi báo chí thông tin. Ông Khoa cho hay, trước đây, việc phân lô, bán nền đã diễn ra nhưng từ khi báo chí thông tin, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đi kiểm tra, giám sát thì mới phát hiện ra các dự án Alibaba, dự án phân lô bán nền. “Các dự án này không ma chút nào cả, bởi lý do ma làm sao có đường, có cảnh quan, điện... Ma làm sao treo bảng bán được. Chỉ là do các cấp chính quyền phản ứng, xử lý các “dự án ma” rất chậm và thiếu tất cả các giải pháp”, ông Khoa nói.
Kết luận vấn đề chất vấn tình trạng phân lô bán nền, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “UBND tỉnh rà soát, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm trong việc để xảy ra tình trạng phân lô bán nền”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xưởng chứa dầu nhớt bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn /// ẢNH: TRẦN TIẾN

Cháy lớn ở nhà xưởng chứa dầu nhớt

Ngọn lửa bùng phát kèm theo tiếng nổ lớn từ một xưởng chứa dầu nhớt trên đường Nhị Bình 5 (H.Hóc Môn, TP.HCM) rồi cháy lan sang các nhà xưởng kế bên. Ước tính thiệt hại sau vụ hỏa hoạn lên đến hàng tỉ đồng.
Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.