Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng nói 'chỉ sai vì tăng giá thuốc...'

19/10/2017 08:30 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói mình 'không buôn lậu hay thuốc giả gì cả. Cái sai của bị cáo chỉ là tăng giá thuốc, thuê Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc'.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 20.10.
[15 giờ 55]  Về số tiền nâng khống giá thuốc, VN Pharma đã chuyển tiền qua nước ngoài rồi lấy lại để chi phí bán hàng và mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng đứng tên một số bị cáo trong vụ án.
HĐXX cũng hỏi Hùng về việc các sổ tiết kiệm 59 tỉ đồng, 56 tỉ đồng, 12 tỉ đồng… theo bản án đã được ngân hàng tất toán để thu hồi nợ, chỉ còn dư 2 tỉ đồng. Tuy nhiên HĐXX nhận định việc "kinh doanh lòng vòng" của bị cáo Hùng vẫn chưa được cấp sơ thẩm làm rõ.
Phiên xử đến phần xét hỏi của các luật sư
[15 giờ 30] HĐXX hỏi Nguyễn Minh Hùng: “Kết luận của Bộ Y tế nêu 9.300 H-Capita 500mg Caplet là thuốc không được sử dụng cho người, bị cáo nghĩ thế nào?”.
Hùng trả lời: “Hơn 17 năm làm trong ngành dược, bị cáo chưa bao giờ nghe về khái niệm này. Một là thuốc không đạt chất lượng, thu hồi; hoặc thuốc đạt chất lượng mà thôi”.
HĐXX hỏi: “Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị cho rằng thuốc không được sử dụng cho người tức thuốc giả, bị cáo có ý kiến gì không?”.
Hùng trả lời: “Bị cáo không biết, bị cáo chỉ khẳng định rằng bị cáo không buôn lậu hay thuốc giả gì cả. Cái sai của bị cáo chỉ là tăng giá thuốc, thuê Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc”.
HĐXX hỏi: “Bị cáo nâng khống giá thuốc từ 27 USD/hộp thuốc lên 75USD/hộp thuốc, bị cáo có nghĩ cảm nhận của người tiêu dùng không?”. Hùng im lặng, không trả lời.
Các bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm chiều 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
[14 giờ 45]  Chiều ngày 19.10, đại diện Bộ Y tế đã có mặt tại phiên tòa. Theo đó đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã hỏi đại diện Bộ Y tế - ông Giang Hán Minh, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế.
Tuy nhiên, với hàng loạt câu hỏi của VKS, ông Minh trả lời: “Sáng nay mới nhận được thư mời, được Bộ Y tế cử đến tham dự phiên tòa, nên tôi sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến của VKS, quý tòa và sẽ trao đổi lại với Bộ Y tế để Bộ có trả lời bằng văn bản gửi HĐXX”.
Sau gần chục câu hỏi nhưng không nhận được câu trả lời nào từ đại diện Bộ Y tế, phía VKS cho biết rất muốn làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án nhưng vì đại diện Bộ Y tế không trả lời được nên VKS sẽ không hỏi thêm.
Cũng trong chiều 19.10, đại diện Bộ Công thương có mặt tại tòa - ông Phạm Hoàng Thái (Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương) cho biết "sẽ ghi nhận ý kiến và Bộ Công thương sẽ có văn bản trả lời" gửi HĐXX.
[14 giờ 10] Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM xét hỏi nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.
VKS hỏi: “7,5 tỉ đồng ai là người lập chi?”. Hùng trả lời: “Bị cáo không biết, đó là kế hoạch của công ty, thời điểm chi bị cáo đang tạm giam bị cáo không biết”.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng Ảnh: Đào Ngọc Thạch
VKS: “Nhận thức của bị cáo nhập lô thuốc này, với hàng loạt, thủ tục giấy tờ giả. Trong khi người bệnh đang đau khổ vì bệnh ung thư?”. Hùng trả lời: “Bị cáo không nghĩ giấy tờ giả, ý thức bị cáo thuê viết hồ sơ thuốc chỉ với mục đích hàng có mặt tại VN, cung cấp cho thị trường VN, tăng doanh thu cho VN Pharma”.
[10 giờ 35]  Các bị cáo là cấp dưới của Hùng, người kháng cáo kêu oan vì không biết thuốc là giả, người xin giảm nhẹ hình phạt vì các bị cáo chỉ là nhân viên làm công ăn lương trong VN Pharma, chỉ làm theo chỉ thị cấp trên.
Các bị cáo là cấp dưới của Nguyễn Minh Hùng đồng loạt kêu oan, hoặc xin giảm nhẹ hình phạt, với lý do chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ thị của cấp trên Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Xét hỏi Nguyễn Minh Hùng: 7,5 tỉ chi hoa hồng cho bác sĩ là tiền của lô thuốc nào?
[10 giờ 10]  Chủ toạ xét hỏi nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng:
Chủ toạ hỏi Hùng: “Bị cáo kêu oan, nói tin tưởng Cường và tin thuốc nhập về là thuốc thật, vậy tại sao bị cáo lại chỉ đạo Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông viết hồ sơ về thuốc”. Hùng trả lời: “Việc viết hồ sơ thuốc là chuyện bình thường. Nếu nhà cung cấp viết trước thì mình cũng phải chỉnh sửa cho phù hợp, xây dựng cơ sở nhập hàng theo yêu cầu của mình sau này”.
Chủ toạ: ‘Nếu bị cáo ngay thẳng thì sao phân bổ bị cáo Phan Cẩm Loan làm giả hợp đồng mua bán và giả hợp đồng thanh toán để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu thuốc về, rồi ghi lùi ngày trên hợp đồng để qua mặt hải quan?”. Hùng khai: “Vì đang chờ giấy phép của Bộ Y tế nên bị cáo mới chỉ đạo nhân viên làm vậy”.
Chủ tọa: “Số tiền 7,5 tỉ đồng theo bản án nêu là chi hoa hồng cho các bác sĩ trong bệnh viện là tiền của lô thuốc nào?”.
Hùng khai: “Chủ trương chung của công ty là sẽ chi số tiền này với mục đích chi cho công tác bán hàng, chứ không phải là cho hoa hồng cho các bác sĩ. Khoản này cho cho lô thuốc nào bị cáo cũng không biết”.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Xét hỏi Võ Mạnh Cường: Bị cáo Cường khai 'không biết giấy tờ giả'
[9 giờ 45]  HĐXX vào phần xét hỏi nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C Võ Mạnh Cường. Cường kháng cáo kêu oan.
Theo bản án sơ thẩm, Cường là người cung cấp cho Nguyễn Minh Hùng hai giấy tờ giả là giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada của thuốc H-Capita 500mg Caplet và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuộc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. Theo Cường, bị cáo không biết hai giấy tờ này là giả, bị cáo nhận từ Raymudo, nhận qua email.
Về chứng cứ mới do luật sư Khưu Thanh Tâm (bào chữa cho bị cáo Cường) cung cấp cho HĐXX. Cường khai chứng cứ này thể hiện Raymudo là có thật vì công ty của Raymudo vẫn đang hoạt động tại VN. Cường chỉ là môi giới, đem những thông tin, giấy tờ từ ông Raymudo và đem về cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng.
Chủ toạ đề nghị đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM lưu ý lời khai của Cường về Raymudo để làm rõ trong phần xét hỏi.
Bị cáo Võ Mạnh Cường tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
[9 giờ 20] Cũng trong sáng 19.10, Luật sư Khưu Thanh Tâm (Đoàn LS TP.HCM) đề nghị cung cấp chứng cứ mới là giấy phép hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định cấp giấy phép cho doanh nghiệp Helix Pharmaceuticals Inc… (Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ký cấp phép năm 2014 - PV).
Chủ tọa yêu cầu luật sư Tâm nộp văn bản yêu cầu cho thư ký phiên tòa.
[9 giờ] HĐXX đọc lại toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm
[8 giờ 25]  Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma bắt đầu, HĐXX đang làm thủ tục mở phiên tòa.
Trong phần thủ tục, HĐXX cho biết đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương đều vắng mặt tại phiên toà không lý do. Tuy nhiên, HĐXX cũng nêu vì vụ án kéo dài nhiều ngày, nên quá trình xét xử HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập các bên liên quan tham gia phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma sáng 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Hôm nay (19.10), TAND cấp cao đưa vụ án “buôn lậu”, “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C Võ Mạnh Cường và 8 đồng phạm ra xét xử phúc thẩm.
Trước đó, ngày 25.8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hùng, Cường cùng 12 năm tù về tội “buôn lậu”; 8 đồng phạm là cấp dưới của Hùng lãnh mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù.
Sau phiên tòa sơ thẩm, Hùng và Cường cùng kháng cáo kêu oan, 6 đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; riêng bị cáo Phạm Văn Thông - dược sĩ được cấp dưới của Hùng thuê viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Caplet bị toà tuyên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo không kháng cáo và có đơn xin được thi hành án sớm.
Đến ngày 22.9, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) cũng có kháng nghị toàn bộ nội dung vụ án, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
Về tội danh đối với các bị cáo, theo VKS, cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng bản chất, toàn diện vụ án và có dấu hiệu bỏ lọt tội lọt hành vi phạm tội đối với Hùng, Cường khi không truy tố, xét xử 2 bị cáo này hành vi làm và sử dụng các giấy tờ, con dấu giả; đồng thời cần xem lại tội danh “buôn lậu” trong vụ án có phù hợp.
Bị cáo Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng (hàng trước) trong phiên tòa phúc thẩm ngày 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong Cục quản lý dược Bộ Y tế
Nội dung kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM còn đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong Cục quản lý dược Bộ Y tế có liên quan trong thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc.

tin liên quan

Thiếu minh bạch nhập khẩu thuốc
Việc nhập khẩu thuốc tràn lan, trong đó có việc để lọt lưới thuốc kém chất lượng (như vụ VN Pharma) bộc lộ lỗ hổng lớn trong chính sách nhập khẩu thuốc. 
VKS phân tích cấp sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm trong quá trình cấp phép nhập khẩu lô thuốc trên và 3 lô thuốc khác đã nhập khẩu vào Việt Nam của Cục quản lý dược. Chính việc làm tắc trách của Cục quản lý dược đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của Tổ thẩm định và lãnh đạo Cục quản lý dược, xử lý theo pháp luật.
Đồng thời, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng nêu, ngoài lô thuốc trong vụ án, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện các hành vi tương tự đối với 7 hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên Công ty Helix Canada và được Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số đăng ký lưu hành và cần được điều tra làm rõ hành vi phạm tội cũng như trách nhiệm liên quan để xử lý chung trong cùng một vụ án để đảm bảo tính khách quan toàn diện nhằm đánh giá chung đúng quy mô, tính chất của vụ án.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19.10 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nguyên Phó chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM Vũ Phi Long cho biết việc TAND TP.HCM và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân của cán bộ Cục quản lý dược về hành vi thiếu trách nhiệm là hợp lý.
Theo ông Long, Điều 285 bộ luật Hình sự quy định về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nêu, người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng…, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
“Trong vụ án VN Pharma này, các cán bộ Cục quản lý dược đã không phát hiện một số nội dung không thống nhất trong hồ sơ, vẫn đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu, ký duyệt, cấp phép cho đơn hàng nhập về Việt Nam, để xảy ra vụ án, mất lòng tin ở nhân dân, gây dư luận bức xúc chính là hậu quả của vụ án”, ông Long nói.
Hồ sơ vụ án thể hiện, Hùng thông qua môi giới là Cường đặt mua thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư, với số lượng thuốc 200.000 hộp, giá 27USD/hộp nhưng thống nhất kê khống giá thuốc lên 75USD/hộp. Khi hàng đợt đầu nhập về 9.300 hộp, tương đương 5,3 tỉ đồng thì lô hàng bị thanh tra, kiểm tra và phát hiện vi phạm.
Cụ thể, Cường khai lô hàng được cung cấp bởi một người ở Philippine (không xác định được lai lịch). Chính người này gửi cho Cường giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada của thuốc H-Capita 500mg Caplet và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuộc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada.
Kết luận điều tra xác định các loại giấy tờ trên là giả; Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo cấp dưới viết hồ sơ kỹ thuật thuốc, làm giả hợp đồng mua bán và giả thủ tục thanh toán để hợp thức hoá hồ sơ, thủ tục nhập khẩu lô hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.