Xuất hiện 2 ổ dịch lở mồm long móng tại Hà Tĩnh

09/02/2017 18:04 GMT+7

Chiều 9.2, ông Nguyễn Khắc Khánh, Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện 2 ổ dịch lở mồm long móng ở 12 hộ dân với tổng số 28 con trâu bò mắc bệnh.

Cụ thể, ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên 8 con trâu bò của 5 hộ dân tại xã Đức Lập, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào ngày 2.2 (tức mùng 6 Tết). Đến ngày 7.2, tiếp tục xuất hiện ổ dịch thứ 2 tại các phường Đậu Liêu, Đức Thuận và Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), làm 20 con trâu bò của 7 hộ gia đình bị mắc bệnh.
Theo ông Khánh, trong thời gian qua, do diễn biến phức tạp của thời tiết, kết hợp với việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc trước và sau dịp tết Nguyên đán gia tăng, đặc biệt, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin của các địa phương trên đều đạt thấp, không đủ đáp ứng miễn dịch, dẫn đến bùng phát dịch bệnh. Mặt khác, các xã có dịch nêu trên đều là các ổ dịch cũ, nên mầm bệnh đã lưu hành trong môi trường, gặp điều kiện thuận lợi gây nhiễm và phát sinh dịch.

tin liên quan

Phát hiện ổ dịch lở mồm long móng
Ngày 27.8, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay tính đến thời điểm hiện tại, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 8 hộ dân của 2 thôn Liêm Công Tây và Liêm Công Phường (xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh).
Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu người dân cho cách li giám sát các con trâu bò mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Đồng thời, cắt cử các cán bộ xuống hướng dẫn người dân công tác chăm sóc điều trị, lập chốt gác, không để người dân đưa trâu bò mắc bệnh bán ra ngoài.
Được biết, đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho 756 con trâu bò trên địa bàn huyện Đức Thọ và 1.100 con trâu bò ở thị xã Hồng Lĩnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.