Xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

12/03/2019 07:27 GMT+7

Ngày 11.3, Sở NN-PTNT Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa phát hiện thêm 1 ổ dịch tả lợn châu Phi. Trong khi đó, Thanh Hóa cũng xuất hiện thêm 4 ổ dịch.

Cụ thể, theo UBND TX.Đông Triều (Quảng Ninh), cách đây hơn 1 tháng, bà Nguyễn Thị Vân (thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương, TX.Đông Triều) có mua một số lợn giống không rõ xuất xứ. Ngày 7.3, một số con lợn bất ngờ bị ốm, chết nhưng đến ngày 10.3 khi lợn tiếp tục chết thì gia đình bà Vân mới báo cơ quan chức năng. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, ngày 11.3, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh xác định đàn lợn của gia đình bà Vân dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, nên tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 53 con.
Trong khi đó, ngày 11.3, ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND H.Thiệu Hóa (Thanh Hóa), cho biết trên địa bàn huyện này vừa xuất hiện thêm 4 ổ dịch tả lợn châu Phi ở các xã: Thiệu Long, Thiệu Công, Thiệu Tiến và Thiệu Trung. Tổng số lợn nhiễm bệnh và phải tiêu hủy ở các ổ dịch mới này là 134 con lợn.
Trong một diễn biến có liên quan, chiều 11.3, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, chủ tài khoản Đầm bầu thời trang Mami, đã có mặt tại Cục để làm việc liên quan đến những thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi đã đăng trên mạng xã hội. Trong buổi làm việc, bà Nghĩa thừa nhận hành vi đăng thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi có thể lây bệnh sang người khiến người đọc hoang mang. Hiện fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã gỡ bỏ toàn bộ các thông tin liên quan, đồng thời đăng tải thư xin lỗi.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, sau khi hoàn thiện các thủ tục liên quan, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử sẽ ra quyết định xử phạt hành chính. Theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, hành vi đăng tin sai sự thật trên trang fanpage sẽ bị phạt 20 triệu đồng.
Ngày 11.3, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã thành lập 4 trạm kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời tại các đầu mối giao thông của tỉnh, trong đó có 3 trạm trên QL1A và 1 trạm trên QL1D. Các trạm này sẽ hoạt động 24/24 giờ trong ngày để kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, chưa qua kiểm dịch nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi ra vào địa bàn tỉnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.