Xúc động hình ảnh mô hình tàu HQ-604 'chở' 64 bài vị liệt sĩ Gạc Ma

14/03/2019 15:43 GMT+7

Mô hình mô phỏng con tàu HQ-604 chở theo 64 bài vị là những liệt sĩ đã hi sinh anh dũng để bảo vệ Gạc Ma (Trường Sa) đã khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Ngày 14.3, tại khu vực cảng cá Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984 - 1988), đã tổ chức lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma vào ngày 14.3.1988.
Tham dự lễ tưởng niệm có khoảng 100 người là bộ đội Trường Sa qua các thời kỳ cùng người nhà các liệt sĩ Gạc Ma có quê Quảng Nam, Đà Nẵng.
Thân nhân các liệt sĩ thắp hương lên bàn thờ chung ẢNH: HOÀNG SƠN
Ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984 - 1988), cho biết: “Năm ngoái, nhân sự kiện 30 năm Gạc Ma bị Trung Quốc cưỡng chiếm, chúng tôi đã tổ chức nghi thức cầu siêu cho 64 liệt sĩ với sự tham gia của đông đảo thân nhân cùng bộ đội Trường Sa”.

"Lễ giỗ chung 64 liệt sĩ năm nay đặc biệt hơn bởi ban tổ chức đã thiết kế mô hình phỏng theo tàu vận tải HQ-604 bị bắn chìm vào 31 năm trước", ông Tấn nói thêm.

Trên thân con tàu này “chở” những bài vị ghi tên những liệt sĩ Gạc Ma.

Lê tưởng niệm 31 năm sự kiện Gạc Ma có điểm đặc biệt là con tàu mô hình HQ-604 Ảnh: Linh Hoài
Tại buổi lễ, sau nghi thức mặc niệm, đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên chỉ huy trưởng đơn vị công binh Hải quân T3, nhắc lại những giờ phút kiên cường, dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng của các liệt sĩ.
Kính cẩn dâng hương lên các liệt sĩ. Tên các liệt sĩ được ghi lên các bài vị nhỏ ẢNH: HOÀNG SƠN
“64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị bắt. Nhưng chúng ta đã giữ vững được Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một vòng tròn bất tử khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”.

Cuối bài diễn văn, đại tá Hoàng Duy Lập mong các liệt sĩ nở nụ cười nơi chín suối, linh hồn được siêu thoát ngàn thu.

Bộ đội Trường Sa các thế hệ về dự lễ tưởng niệm ẢNH: HOÀNG SƠN
Tại buổi lễ, nhiều người đã xúc động dâng hương lên anh linh 64 liệt sĩ. Nhiều người là thân nhân các liệt sĩ đã bật khóc.

Trong nghi lễ cuối - thả vòng hoa trên biển, nhiều bộ đội Trường Sa các thời kỳ đã theo tàu ra cửa biển Đà Nẵng để chứng kiến giây phút linh thiêng này.

Giữ sóng biển dập dềnh, vòng hoa cùng vong hương được thả nổi trên mặt nước. Các cựu binh lặng im. Mắt rưng rưng và kính cẩn giơ tay chào đồng đội…

Các thân nhân liệt sĩ đến nhận những bài vị ghi tên con của mình ẢNH: HOÀNG SƠN
Bà Lê Thị Lan, mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1968) khóc nức nở. Bà Lan nghẹn ngào khi chia sẻ về đứa con thứ 3 trong gia đình ra đi mãi mãi khi mới 20 tuổi ẢNH: HOÀNG SƠN
Bộ đội Trường Sa thực hiện nghi thức đưa bài vị liệt sĩ hóa vàng ẢNH: HOÀNG SƠN
Nghi thức cuối là thả vòng hoa tưởng niệm 64 liệt sĩ trên biển Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN
Các cựu binh chuẩn bị thả vòng hoa ẢNH: HOÀNG SƠN
Giây phút vòng hoa tưởng niệm cùng vòng hương được thả trôi trên biển nhắc nhớ thế hệ trẻ về sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ Gạc Ma ẢNH: HOÀNG SƠN
Hằng năm, ngày giỗ chung của 64 liệt sĩ Gạc Ma luôn được bộ đội Trường Sa thực hiện một cách trang nghiêm ẢNH: HOÀNG SƠN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.