Y án 24 năm tù cựu luật sư lừa đảo thân chủ

31/12/2020 12:39 GMT+7

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Thị Ái Liên (nguyên luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Tháp), tuyên y án sơ thẩm 24 năm tù.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày 31.12, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ "luật sư lừa đảo" đối với bị cáo Phạm Thị Ái Liên (44 tuổi, ngụ Đồng Tháp, nguyên luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Tháp) về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
HĐXX bác kháng cáo kêu oan của bị cáo và kháng cáo của người liên quan. Tuyên y án sơ thẩm 24 năm tù đối với bị cáo Liên về hai tội danh trên.
HĐXX nhận định, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị hại, người liên quan, nhân chứng có đủ cơ sở xác định bị cáo phạm tội. Theo HĐXX, bị cáo gian dối, lợi dụng sự tin tưởng của bị hại nói vay tiền để đáo hạn ngân hàng, cho vay lấy lãi, nhưng thực chất là tiêu xài cá nhân; bị cáo đã lợi dụng việc ủy quyền để chiếm đoạt tiền của thân chủ trong khoảng thời gian làm luật sư. Vì vậy, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo đúng người, đúng tội.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, Liên lợi dụng mối quan hệ nghề nghiệp để làm quen với một số người, trong đó có người mà Liên từng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Sau đó, Liên hỏi vay tiền của họ với lãi suất 3% - 12%/tháng. Khi vay tiền, Liên nói sẽ mang cho vay lại hoặc đáo hạn ngân hàng nhưng thực chất là để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Đến khi không còn khả năng trả nợ và bị tố cáo, nhằm mục đích đối phó với cơ quan điều tra, Liên đã lợi dụng sự tin tưởng của bị hại nhờ viết giấy chứng nhận khống với nội dung, Liên không còn nợ bị hại và hiện tại bị hại còn giữ phần hùn vốn của Liên. 
Ngoài ra, với danh nghĩa là luật sư, lợi dụng sự tin tưởng của các bị hại (thân chủ của Liên) khi ủy quyền cho Liên nhận tiền thi hành án ở Chi cục Thi hành án Dân sự TP.Cao Lãnh, Liên nhận tiền nhưng nói với thân chủ là chưa nhận được. Đến khi bị phát hiện, Liên trả lại một nữa số tiền cho bị hại, số còn lại tiêu xài cá nhân. 
Bằng thủ đoạn gian dối trên, từ năm 2011 - 2013, Liên đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền hơn 4,8 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.