Thời tiết 7 ngày tới: Nắng nóng hạ nhiệt ở miền Bắc, gay gắt ở miền Trung

26/05/2018 14:33 GMT+7

Nắng nóng vẫn còn duy trì hết ngày thứ bảy (26.5) ở miền Bắc với nhiệt độ cao nhất 35 - 37 0 C.

Đề phòng rầy nâu, sâu cuốn lá trên các trà lúa
Từ chủ nhật đến đầu tuần sau, do chịu ảnh hưởng bởi rãnh thấp bị không khí lạnh lục địa nén xuống, trời chuyển nhiều mây và mưa giông trên diện rộng, chấm dứt đợt nắng nóng. Mưa tập trung vào chiều tối và đêm về sáng, có nơi mưa vừa mưa to, trong cơn giông đề phòng có gió giật mạnh. Giữa tuần mưa có xu hướng giảm dần và mưa nhiều trở lại vào cuối tuần.
Trong những ngày đầu tháng 6 sẽ có cơn bão hoạt động trên khu vực phía đông Philippines, có khả năng di chuyển vào gần đảo Luzon và Đài Loan. Cơn bão này ít khả năng vào Biển Đông nhưng sẽ tạo điều kiện cho đợt gió mùa tây nam hoạt động mạnh ngay trong tuần đầu tháng 6, làm cho mưa trên khu vực Nam bộ và Tây nguyên sẽ tăng dần. Như vậy, mùa bão năm nay trên khu vực tây Thái Bình Dương có dấu hiệu bắt đầu, tàu thuyền chú ý theo dõi khi ra khơi và đánh bắt xa bờ.
Nơi có thời tiết nắng nóng khó chịu nhất trên cả nước là miền Trung, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình 35 - 380C với cường độ bức xạ mạnh. Qua tuần sau thỉnh thoảng có mưa giông nên nhiệt độ hơi giảm, đề phòng giông sét, lốc xoáy sau những ngày oi bức. Từ Đà Nẵng đến Phú Yên nắng nóng không kém phần gay gắt từ sáng đến chiều tối, vùng núi phía tây có nơi trên 380C trong vài ngày tới, sau đó sẽ giảm dần. Do chỉ xuất hiện mưa rào nhanh vài nơi với lượng mưa nhỏ nên khu vực này tình hình khô hạn và nguy cơ cháy rừng ngày càng tăng.
Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi gió mùa tây nam sẽ hoạt động trở lại trong tuần tới, trong những ngày cuối tháng 5 gió có cường độ yếu nên thời tiết sáng đến trưa trời nắng nóng và oi bức, mưa tập trung vào chiều tối. Từ cuối tuần này và nửa cuối tuần sau có nơi mưa vừa mưa to và giông mạnh, đề phòng sấm sét, lốc xoáy, gió giật trong cơn giông.

Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, các tỉnh đồng bằng phía bắc chú ý rầy nâu và rầy lưng trắng có khả năng gây hại trên các diện tích lúa xanh tốt, bệnh lem lép hạt, sâu đục thân 2 chấm trên lúa trổ muộn.
Miền Tây Nam bộ cần theo dõi bệnh đạo ôn trên trà lúa đẻ nhánh đến làm đòng, đặc biệt trên những ruộng sử dụng giống nhiễm bệnh, sạ dày, bón phân đạm nhiều ở đầu vụ. Do có đợt mưa và triều cường nên cần chú ý tháo nước trong đồng, phòng trừ chuột trên tất cả các trà lúa và theo dõi bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ trên lúa giai đoạn mạ - đẻ nhánh; nhện gié, rầy phấn trắng ở giai đoạn lúa đẻ nhánh - đòng trổ để có biện pháp phòng trị kịp thời.
Tuy tình hình hạn mặn năm nay không cao nhưng có khả năng xảy ra phèn gây nhiều bất lợi cho lúa đang xuống giống ở vùng ven biển Trà Vinh, Sóc Trăng do chưa có mưa đều vào đầu mùa. Đợt xuống giống thứ hai là từ cuối tháng 5 đến 10 ngày đầu tháng 6, cần tranh thủ cày ải phơi đất để hạn chế phèn, nạo vét kênh nội đồng để khi có nước ngọt hoặc mưa trữ nước rửa phèn, sử dụng vôi hoặc lân để hạ phèn trước khi gieo sạ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.