Là một phần của dự án DiscoveryLab do Hội đồng Thời trang Anh phát động (dự án DiscoveryLab) là một dự án sáng tạo tập trung vào môi trường hiển thị nhập vai), buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số trưng bày 14 mẫu trang phục "mặc đồ của người mẫu thật" thông qua màn hình với các tác phẩm may sẵn.
Sau buổi trình diễn, giám đốc sáng tạo Auroboros và đồng sáng lập Paula Sello đã tuyên bố rằng thời trang kỹ thuật số do Auroboros tung ra, đặc biệt là dòng "Biomimicry", thực sự phản ánh tiến bộ khoa học và công nghệ của thế kỷ 21, đồng thời nó cũng mang tính cá nhân nói chung theo nghĩa tham chiếu văn hóa.
Giám đốc sáng tạo của Auroboros cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi không chỉ sử dụng công nghệ để trưng bày quần áo vật lý, mà còn sử dụng nó như một phương tiện để đạt được mục đích của chính mình, tạo ra những khả năng mới vô hạn cho metaverse (còn được gọi là thế giới ảo) và thế giới vật chất". Auroboros đang dẫn đầu những thay đổi tiên phong trong ngành công nghiệp thời trang với những gì có thể mặc trên cơ thể thể hiện như một bộ phim khoa học viễn tưởng khiến mọi người thấy tò mò và cuốn hút.
Thời trang kỹ thuật số thuần túy đang trở thành xu hướng mới được yêu thích
Nói một cách đơn giản, thời trang kỹ thuật số là quần áo được tạo ra bằng công nghệ máy tính và phần mềm 3D. Không có sản phẩm vật lý và chỉ tồn tại trong các tệp kỹ thuật số "trực tuyến". Hiện tại, nó chủ yếu sử dụng xử lý hình ảnh và thực tế tăng cường (AR). Và các công nghệ khác để đạt được hiệu ứng thị giác khi “mặc” của người mặc. Vào năm 2019, thương hiệu thời trang kỹ thuật số The Fabricant có trụ sở tại Amsterdam đã thiết kế và bán một chiếc váy có tên "Iridescence" với giá lên đến 9.500 đô la Mỹ, trở thành chiếc váy đầu tiên trên thế giới được giao dịch trên blockchain của chiếc váy kỹ thuật số, đồng thời chứng kiến một cột mốc quan trọng trong thời trang kỹ thuật số thuần túy.
Kể từ khi The Fabricant trở nên nổi tiếng, nhiều nhà sản xuất về thời trang kỹ thuật số đã bắt đầu xuất hiện. Thương hiệu thời trang kỹ thuật số RTFKT được thành lập vào đầu năm 2020. Vào tháng 2 năm nay, hãng đã tung ra một loạt giày thể thao ảo với sự hợp tác của nghệ sĩ kỹ thuật số được mã hóa và đã bán được hơn 600 đôi chỉ trong 7 phút, với tổng giá trị hơn 3,1 triệu đô la Mỹ.
Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ, đã giúp RTFKT thu được 8 triệu đô la tài chính. Nhà phân tích Jonathan Lai cho biết “RTFKT đang xây dựng một cầu nối giữa thời trang kỹ thuật số và thời trang thể chất ... Hãy dành nhiều thời gian hơn vào thế giới ảo. Tôi tin rằng chúng ta sẽ chú ý đến giày thể thao và túi xách kỹ thuật số giống như cách chúng ta chú ý đến giày thể thao và túi xách thông thường.
Đối với những người đồng sáng lập Auroboros, Paula Sello và Alissa Aulbekova cho rằng thời trang kỹ thuật số đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, từ quần áo CGI (hình ảnh do máy tính tạo) xuất hiện trong các bộ phim và chương trình truyền hình của Hollywood cho đến game thủ. "Mọi người nhanh chóng quen với quần áo ảo. Như bạn có thể thấy từ sự chú ý của mọi người đối với Auroboros trong thời gian dập tắt dịch bệnh, điều này cũng cho phép chúng tôi thực hiện các màn trình diễn sáng tạo tại Tuần lễ thời trang London 2022".
Tại sao "quần áo ảo" lại phổ biến trong thời đại Internet?
Francesca Muston, phó chủ tịch phụ trách thời trang của cơ quan dự báo xu hướng WGSN, cho biết: “Mọi người đã sử dụng bộ lọc trên mạng xã hội Snapchat và Instagram của họ trong nhiều năm. Do đó, sức hấp dẫn của việc có thể kiểm soát hình ảnh trực tuyến của họ là rất lớn. Trên đó là một phần của văn hóa chính thống ”. Đây là một trong những lý do tại sao thời trang kỹ thuật số tương đối dễ dàng được chấp nhận.
"Thời trang kỹ thuật số cho phép mọi người thể hiện bản sắc và cá tính của họ theo cách có tác động trực quan và sáng tạo hơn, đồng thời không bị giới hạn về thể chất", hai nhà sáng lập của Auroboros đề cập, "Hệ sinh thái và khả năng chịu đựng của thời trang kỹ thuật số. Thời trang kỹ thuật số đã có tác động rất lớn đến ngành thời trang và các thương hiệu lớn đã bắt đầu cố gắng kết hợp số hóa vào chiến lược của họ".
Gucci là một trong những thương hiệu xa xỉ đầu tiên bắt đầu hiện diện mạnh mẽ trong các sản phẩm thời trang kỹ thuật số. Vào tháng 3 năm nay, giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, đã thiết kế đôi giày thể thao kỹ thuật số thuần túy đầu tiên của thương hiệu Gucci Virtual 25, có giá từ 8,99 đến 12,99 đô la Mỹ, người mua có thể sử dụng công nghệ AR để “diện” đôi giày này trong các bức ảnh trên mạng xã hội. Dự án thời trang kỹ thuật số được phát triển bởi Gucci với sự hợp tác của Wanna, một công ty khởi nghiệp chuyên về tiếp thị công nghệ AR sáng tạo.
CEO của Wanna nói với Business of Fashion (Fashion Business Review) - một trang web truyền thông về ngành thời trang toàn cầu, rằng "trong 5 hoặc 10 năm nữa, một phần đáng kể doanh thu của các thương hiệu thời trang sẽ đến từ các sản phẩm kỹ thuật số." Mới đây, một người chơi trò chơi trực tuyến Roblox đã mua một chiếc Dionysus Dionysus của Gucci trên thế giới ảo với giá bán lại là 350.000 Robux (một loại tiền giao dịch phổ biến trong phần mềm Roblox, tương đương 4.115 đô la Mỹ) trọn gói, cao hơn giá thực tế (hiện tại giá chính thức là 3.400 đô la Mỹ).
Theo Guardian của Anh, hầu hết những người còn nghi ngờ hoặc e dè về thời trang kỹ thuật số đều coi thời trang kỹ thuật số là “quần áo mới của hoàng đế” trong thời đại Internet. Mặc dù vậy, nhiều người tin rằng sự trỗi dậy của thời trang kỹ thuật số không phải ngẫu nhiên mà có.
Đồng thời, vào thời điểm mà khái niệm "Thời trang nhanh" thịnh hành, một nghiên cứu của Hubbub- tổ chức từ thiện về môi trường, cho thấy cứ sáu người trẻ thì có một người khẳng định rằng nếu họ đăng lên mạng xã hội rằng họ đã mặc một bộ đồ nào đó, sau đó, về cơ bản người khác sẽ không mặc lại chiếc váy này nữa. Nếu kiểu suy nghĩ này cũng được đặt trong thời trang kỹ thuật số, thì sự khác biệt giữa hai tác động lên môi trường là rất đáng kể.
Mặt khác, nhìn ở mức độ sâu hơn, Roberts-Islam tin rằng Gen Z, với tư cách là thế hệ người tiêu dùng mới nhất, dành phần lớn cuộc đời của họ trong cộng đồng kỹ thuật số, vì vậy họ muốn thể hiện mình trong một cách ăn mặc. Theo The Fabricant, trong thế giới thực, các thương hiệu quần áo toàn cầu đang cạnh tranh để tham gia vào lĩnh vực thời trang kỹ thuật số thuần túy và hình thành mối liên hệ sâu sắc hơn với người tiêu dùng Thế hệ Z.
Giáo sư Carolyn Mair, một nhà tâm lý học hành vi chuyên về thời trang, cũng nói rằng con người vốn dĩ rất muốn tìm kiếm những điều mới lạ và tính thẩm mỹ dễ chịu. "Đây là lý do tại sao bản chất của thời trang là không ngừng định hình lại bản thân". Và thời trang kỹ thuật số có thể đáp ứng nhu cầu này, giống như việc mọi người mặc quần áo mới mỗi khi đăng thông tin trên mạng xã hội và mang lại cho mọi người sự “tăng cường lòng tự trọng” tương tự mà không cần phải vứt bỏ quần áo vật chất.
Michaela Lacrosse, Giám đốc Truyền thông Chiến lược của The Fabricant nhấn mạnh: “Thời trang kỹ thuật số là một cách để thể hiện và khám phá bản thân. Bạn có thể thoát khỏi những giới hạn của thực tế và bạn có thể mặc những bộ đồ làm từ ngọn lửa hoặc giông bão. Chiếc váy được tạo nên từ sự sáng tạo này sẽ truyền cảm hứng và mở ra một cách thể hiện mới, điều không thể có trong thế giới thực".
Trải nghiệm "mặc" thời trang kỹ thuật số vẫn cần được cải thiện
Trong một báo cáo của tạp chí ELLE, Michaela Lacrosse từng kết luận: “Khi The Fabricant được thành lập vào năm 2018, thời trang là ngành công nghiệp sáng tạo lớn cuối cùng chuyển sang kỹ thuật số. Hãy nghĩ về bất kỳ ngành nào khác, chẳng hạn như phim ảnh, âm nhạc hoặc nhiếp ảnh. Một nền văn hóa kỹ thuật số vững chắc đã được thiết lập. Thời trang luôn tuân theo tư duy cũ và chống lại công nghệ tương lai như một phương tiện mới để tránh phá vỡ hành vi ban đầu, nhưng rõ ràng, thời trang cần số hóa".Trên thực tế, quy trình làm việc của thời trang kỹ thuật số tương tự như quy trình của một hãng thời trang truyền thống và giống như thời trang cao cấp thực sự, nó tốn thời gian và đốt tiền.
Mở rộng quy mô của nhóm là một trong những mục đích tài trợ của RTFK cách đây một thời gian. Công ty này đã tạo nên một số “kỳ tích” về doanh số bán hàng thời trang kỹ thuật số. Gần một năm rưỡi sau khi thành lập, các nhân viên toàn thời gian duy nhất là những người sáng lập Benoit Pagotto, Chris Le và Steven Vasilev. Với khoản tài trợ này, "Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là tạo ra một nền tảng để thu hút các tài năng sáng tạo mới tham gia", Steven Vasilev nói.
Mặt khác, theo Natalia Modenova, đồng sáng lập DressX, thời trang kỹ thuật số hiện nay có những hạn chế lớn về kỹ thuật mặc. Hiện nay, hầu hết các thương hiệu thời trang kỹ thuật số đều giúp người mua "khoác lên mình" thời trang kỹ thuật số, chủ yếu dựa vào thủ công và tổng hợp, đối chiếu trên hình ảnh 2D do người mua cung cấp. Mặc dù công nghệ AR là một trong những cách nhưng nó cũng bị hạn chế bởi sự phát triển kỹ thuật và chi phí của các dự án khác nhau. Modenova cho biết: “Nhìn chung, công nghệ này chưa thể thực hiện hoàn toàn việc nhận dạng cơ thể người (tức là mặc quần áo kỹ thuật số), bởi vì trí tuệ nhân tạo vẫn chưa hoàn toàn tự động hóa quá trình này. Tuy nhiên, DressX không có ý định chờ chết, vì vậy họ đã quyết định sử dụng "sổ tay" nghệ thuật 3D cho người mua trang phục. Nó dự định thực hiện các lần lặp lại theo kế hoạch và giới thiệu tự động hóa cùng với sự phát triển của công nghệ, đồng thời rút ngắn dần thời gian mặc quần áo kỹ thuật số cho người mua".
Hai nhà sáng lập của Auroboros cũng đang thảo luận với một số lượng lớn các công ty công nghệ, với hy vọng sẽ "lên đời" quy trình thời trang kỹ thuật số trong khoảng sáu tháng nữa, dựa trên công nghệ AR hiện đang phổ biến trong các bộ lọc trên ứng dụng iPhone và iPad mới nhất của máy ảnh Lidar (máy ảnh Lidar) nhận ra theo dõi 3D của toàn bộ cơ thể, để đạt được trải nghiệm đeo kỹ thuật số chân thực và thời gian thực hơn. Ngoài ra, cả hai cũng hy vọng sẽ được trải nghiệm thời trang kỹ thuật số AR "ngoài màn hình", chẳng hạn như kính AR hiện đang được phát triển bởi các công ty công nghệ lớn. Miễn là họ đeo kính AR, mọi người không còn có thể bị giới hạn trong ống kính màn hình và "nhìn thấy" thời trang kỹ thuật số mà mọi người đang mặc trong đời thực trong thời gian thực, cho dù đó là áo choàng Auroboros làm bằng nước.
Theo Sina, DressX, Auroboros, Fabricanr