Theo một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 3.2024 trên tạp chí Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology, các nhà nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội với cảm giác không hài lòng về ngoại hình và mong muốn thay đổi đặc điểm cơ thể của một người.
Để có được kết luận cụ thể, nhóm nghiên đã khảo sát 175 người tham gia trên 18 tuổi tại một phòng khám từ tháng 10.2019 đến tháng 6.2022. Các tình nguyện viên đã hoàn thành một bảng câu hỏi về việc sử dụng mạng xã hội, hiểu biết của họ về các quy trình thẩm mỹ và liệu họ có phẫu thuật hay không.
U.S News cho biết các nhà nghiên cứu nhận thấy thời gian của người dùng dành cho các mạng xã hội như Instagram hay Snapchat dường như làm tăng sự quan tâm của người đó đối với vấn đề thẩm mỹ, nhất là đối với những người sử dụng các bộ lọc (filter) và ứng dụng chỉnh sửa ảnh để thay đổi ảnh cá nhân mà họ đăng.
Chuyên gia Neelam Vashi - phó giáo sư da liễu tại Trường Y thuộc Đại học Boston đồng thời là thành viên nhóm nghiên cứu kể trên, cho biết: "Mặc dù có nhiều yếu tố có thể góp phần vào việc này, nhưng việc sử dụng mạng xã hội có thể làm tăng mong muốn tìm kiếm các thủ thuật thẩm mỹ ở một nhóm nhỏ bệnh nhân". Bệnh nhân cũng có nhiều khả năng muốn phẫu thuật thẩm mỹ hơn nếu họ theo dõi những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Điều này cũng xảy ra nếu họ theo dõi các tài khoản về phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám da liễu cho thấy kết quả của các thủ thuật thẩm mỹ.
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng này đều tăng tốc trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi những người bị mắc kẹt ở nhà dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội và sau đó tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến các quy trình thẩm mỹ.
Các nhà nghiên cứu cho biết, máy ảnh của điện thoại thông minh và máy tính được sử dụng để chụp ảnh selfie và trò chuyện video thường cung cấp các filter làm biến dạng các đặc điểm trên khuôn mặt, khiến mọi người không hài lòng với ngoại hình của mình. Cùng với đó, việc tiếp xúc qua mạng xã hội với những bức ảnh của những người có tầm ảnh hưởng và những quảng cáo trực tiếp tới người tiêu dùng về các quy trình thẩm mỹ càng thúc đẩy sự quan tâm đến việc cải thiện ngoại hình của một người. Do đó, mọi người chuyển sang các ứng dụng chỉnh sửa ảnh như FaceTune, Lightroom hoặc SnapSeed để chỉnh sửa ảnh trước khi chia sẻ ảnh selfie trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu cho biết.
Nhóm nghiên cứu kết khuyên các bác sĩ thẩm mỹ nên thảo luận về việc sử dụng nền tảng video và mạng xã hội với bệnh nhân để hiểu mong muốn của họ về một quy trình thẩm mỹ cũng như kết quả mong đợi. "Việc sử dụng mạng xã hội sẽ chỉ tiếp tục; do đó, y học phải thích ứng để cùng tồn tại từ đó có thể phục vụ bệnh nhân một cách hiệu quả", các nhà nghiên cứu này kết luận.