DỊCH: Mê Linh
Sau khi làm người mẫu cho Etro tại Tuần lễ thời trang Milan, Lucky Blue Smith lại xuất hiện trước hơn 100 cô gái hò hét xếp hàng bên ngoài hơn một tiếng đồng hồ để chờ anh. Khi anh bước ra, các cô bám chặt, gọi to “Lucky!”, và năn nỉ chụp ảnh tự sướng với anh, trong sự cuồng nhiệt của đám đông.
Những cảnh tượng tương tự bùng nổ trong các tuần lễ thời trang nam ở châu Âu – sau chương trình thời trang nam của Tom Ford tại Tuần lễ thời trang London, tại chương trình Versace ở Milan, và sau đó là tại chương trình Balmain tại Tuần lễ thời trang Paris.
Nâng cao uy tín cho người mẫu nam
Smith là ngôi sao đầu tiên nhanh chóng được yêu thích trong ngành công nghiệp người mẫu nam trong nhiều thập kỷ. Trong các chương trình thời trang nam hồi tháng 6 ở châu Âu – chỉ là mùa thứ hai anh diễn – anh xuất hiện trong một số chương trình lớn như Philipp Plein mà trong chương trình đó anh đứng trên xe máy. Smith cũng tạo sự nhảy cách khi tỏa sáng trong các chiến dịch quảng cáo tên tuổi, ví dụ như Tom Ford.
Trên các sàn diễn, Smith nổi bật, với mái tóc nhuộm trắng hất ra sau, đôi mắt sắc sảo, chân mày rậm, cao 1m80 và mang tên Lucky Blue, tên mà Smith và công ty nói là tên thật của anh.
Một điều khiến anh khác biệt là anh được chuộng trên mạng xã hội. Đầu tháng 7, những người theo dõi Instagram của Smith là 1.2 triệu. Sự say mê của người hâm mộ khiến tạp chí Teen Vogue gán cho anh “nam người mẫu được yêu thích” và anh được mời phỏng vấn trong “The Ellen DeGeneres Show” vào tháng 4. Tạp chí GQ cập nhật hình ảnh của anh trong ngày anh diễn cho Etro tại Milan.
Người mẫu là công việc nơi phụ nữ kiếm tiền nhiều hơn nam giới và người mẫu nữ chiếm khuynh hướng áp đảo. “Không có sự tương ứng dành cho nam người mẫu khoe dáng trên tạp chí Sports Illustrated, hoặc các hợp đồng nhiều năm như Victoria’s Secret hoặc các hợp đồng làm đẹp”, ngoài những hợp đồng nước hoa, Stephan Moskovic, tổng biên tập models.com, trang web theo dõi ngành công nghiệp người mẫu cho hay và Smith nằm trong danh sách “những cái tên gây chú ý” trong giới người mẫu nam.
“Chúng tôi hiếm khi thấy người nào lại nhanh chóng vươn đến vị trí ngôi sao trong giới người mẫu nam”, ông Moskovic tâm sự.
Công ty quản lý Smith, Next Management, hướng anh là “người nổi tiếng”, Alexis Borges, giám đốc Công ty Next LA, chi nhánh Los Angeles, nói. Mimi Yapor, trưởng bộ phận người mẫu nam của Next ở Bắc Mỹ, cho biết phong cách Smith khiến anh hấp dẫn nhưng những người theo dõi anh trên Instagram và yếu tố sành điệu – anh chơi trống trong ban nhạc Atomics với 3 chị gái – khiến anh được thích hơn.
Ông Borges nhìn thấy tương lai trong nghề người mẫu của Smith từ khi cậu bé 10 tuổi trong khi phát hiện một trong những người chị của Smith. Tất cả 4 chị em Smith, lớn lên ở Utah, đều ký hợp đồng với Next. Công ty ký hợp đồng với Smith khi anh 12 tuổi và bắt đầu giới thiệu anh với các công ty tuyển chọn cho các nhà thời trang.
Cách đây 2 năm, Smith nhuộm tóc tóc trắng, vì công ty cảm thấy nó sẽ tạo phong cách mạnh mẽ hơn, khiến cho Smith góc cạnh hơn. Ông Borges cũng giới thiệu Smith cho các blogger trẻ có uy tín tại Los Angeles để nâng lượng theo dõi cho Smith trên mạng xã hội từ ngày mới tham gia.
Khán giả mạng xã hội của smith tăng từ “100.000 lượt người theo dõi”
Vào tháng 1, anh kể, cho đến hiện nay là hơn 1 triệu sau khi anh diễn thời trang. Nó không gây phiền toái khi anh tương tác với người hâm mộ theo cách cởi mở hơn so với một số người mẫu khác. Một trong những nét riêng của anh là thông báo nơi và thời gian mà anh sẽ đến, cũng như mời người theo dõi gặp gỡ. “Hãy bình luận nơi mà bạn cho rằng tôi sẽ đến!!!” anh thông báo trên Instagram cách đây vài tuần (nhận được 10.007 lượt bình luận). Anh và công ty nói những buổi gặp gỡ là ý tưởng của anh.
"Đốn tim"
Khi người hâm mộ xuất hiện, anh ôm hôn và chụp ảnh tự sướng với họ. Sau đó, đăng ảnh hay video của những buổi giao lưu đó nhằm cám ơn người hâm mộ. Một video mà anh đăng trên Instagram cách đây vài tuần cho thấy anh để nhiều cô gái trong đám đông dùng tay chải tóc cho anh.
Anh cũng đặc biệt quan tâm đến khán giả nữ trẻ với những bức ảnh tự sướng mang phong cách thần tượng tuổi thanh thiếu niên. “Thức dậy và chụp ảnh tự sướng”, tiêu đề một tấm ảnh trên Instagram khi anh nằm trên giường, với tia nắng làm nổi bật nửa gương mặt của anh. Nhiều bức ảnh trên Instagram cho thấy Smith ôm những con chó dễ thương.
Có thời điểm, anh đăng sự hoàn thành công việc trên mạng xã hội với giọng của thanh niên kính phục. “Vẫn sốc, cám ơn Tom Ford”, một lần đăng tải trên Instagram hồi đầu tháng 7 với bức hình quảng cáo của anh.
Anh cũng đem đến phong cách giản dị bằng chính con người mình. “Thú thật, tôi không biết tại sao người ta gặp tôi”, Smith giải thích về người hâm mộ mình. “Tôi chỉ là chàng trai 17 tuổi bình thường mê rock. Tôi vẫn cho rằng mình là đứa trẻ bình thường. Nhưng họ không cho là vậy”.
Adam Hindle, giám đốc tuyển chọn người mẫu cho chương trình thời trang và quảng cáo của Tom Ford, biết Smith lần đầu tiên hồi mùa thu năm ngoái. “Cậu tham gia vài bài thời trang nổi bật trên tạp chí”, ông nêu. Sau đó, Sarah Vickery, người đứng đầu bộ phận trang bài thời trang nam của Next Models London, đã gọi cho ông Hindle. Ông Hindle gặp Smith vào tháng 11 và Smith gửi hình cho ông.
Smith được mời đến văn phòng Tom Ford ở London vài ngày trước khi chương trình thời trang thu đông 2015 của nhà thời trang diễn ra vào tháng 1 năm nay để thi tuyển, và “cậu ấy hoàn hảo”, ông Hindle tâm sự. Smith lại thi tuyển cho chương trình thời trang được tổ chức vào tháng 6 và chiến dịch quảng cáo. “Cậu ấy có khả năng “đốn tim”, nhưng vẫn sành điệu trên các trang bài nội dung”, một sự kết hợp hiếm thấy, ông Hindle trình bày. Ông nhận xét thêm: “Chúng tôi bị ấn tưởng bởi sự hấp dẫn trên mạng xã hội của cậu ta”.
Nhiều tiếng đồng hồ trước 8 giờ tối diễn ra chương trình Versace tại Milan, hơn 30 cô gái tụ tập bên ngoài. “Tôi thấy nhiều cô tìm cậu, thật không thể tưởng tượng nổi”, Donatella Versace, giám đốc mỹ thuật của nhãn hiệu nói với Smith, người dường như đỏ mặt. Bà thổ lộ, “Các cô bên ngoài xôn xao ‘Lucky ở đây’ còn tôi thì hỏi ‘Lucky là ai?’ Tôi là Donatella, các cô biết không?’ Tôi chỉ đùa, nhưng đó là sự thật”.
Tại Milan, đây là lần thứ 2 Smith diễn cho Etro. “Anh rất nổi tiếng” kể từ lần đầu tiên, “nhưng khi xếp hàng thi tuyển anh cư xử như bất cứ chàng trai nào”, Kean Etro, giám đốc sáng tạo dòng hàng nam của Etro bộc bạch.
Smith đang có những chọn lựa mở cho sự nghiệp. “Mục đích của tôi là tham gia các chương trình bán hết sạch vé, lưu diễn vòng quanh thế giới và chơi nhạc”, Smith trải lòng. Tiếp đó là quản lý ban nhạc Atomics. “Tôi muốn tỏa sáng trong một số bộ phim hay và sau đó là làm người mẫu, tiếp tục công việc đang làm. Tôi muốn chứng minh nếu là người mẫu nam, bạn không chỉ là một người mẫu”.
Cô Yapor thuộc Công ty người mẫu Next kể công ty hướng Smith đến nhiều đối tượng khán giả hơn trong khi vẫn duy trì sự tín nhiệm của anh đối với thời trang cao cấp. Họ kén chọn các thương hiệu đi liền với anh. Trong Tuần lễ thời trang Paris, anh ghi dấu vị trí độc quyền, đáng ao ước mà không thương hiệu thời trang nào có thể dùng anh trong chương trình của họ ngoại trừ nhãn hiệu gây chú ý Balmain. Chương trình, lần đầu tiên ra mắt thời trang nam dưới sự kiểm soát của nhà thiết kế Olivier Rousteing, rất được mong chờ và thu hút các ngôi sao như Kris Jenner và Russell Westbrook.