Người đầu tiên đưa kỹ thuật trompe l'oeil vào thời trang là Elsa Schiaparelli. Cùng với Chanel những năm 1930, cô là nhân vật huyền thoại gây tiếng vang lớn cho giới thời trang lúc bấy giờ. Mặc dù không học chính thức về thời trang, nhưng bằng tài năng thiên phú, Elsa đã thiết kế một chiếc áo len trompe l'oeil với họa tiết thắt nơ được vẽ trên một chiếc áo len đen trơn, thiết kế này của cô vô cùng độc đáo và gây sốc với các tín đồ thời trang lúc bấy giờ. Quan niệm về thời trang của Elsa được cô chia sẻ giống như làm một tác phẩm nghệ thuật.

Sau Schiaparelli, người khơi mào cho thời trang trompe l'oeil là Jean-Paul Gaultier, người được gọi là 'Enfant Terrible' vì những bộ sưu tập vượt ra ngoài quy chuẩn.

Phong cách trompe l'oeil nhấn mạnh một phần cơ thể phụ nữ xuất hiện trong bộ sưu tập thời trang cao cấp của Jean Paul Gaultier với nhà thiết kế Olivier Rousteing.

NTK Glenn Martins của nhãn hàng Y/Project dường như bị mê hoặc bởi kỹ thuật trompe l'oeil trong bộ sưu tập Xuân Hè 2023. Hiệu ứng ảo ảnh quang học đã được thêm vào bằng cách mặc một lớp quần áo khác chồng lên nhau vô cùng ấn tượng.

Túi xách với họa tiết 3 chiều tạo trí tưởng tượng tò mò về mặt thị giác với các tín đồ thích nghệ thuật 3D.

Những bộ trang phục mang họa tiết pixel, zig zag khiến người ta liên tưởng đến một nhân vật trong Minecraft chứ không phải trên sàn diễn thời trang.

Trompe l’oeil thực chất là kỹ thuật đánh lừa thị giác trong hội họa và được các nhà thiết kế mang chủ nghĩa siêu thực vào thời trang.

Chiếc váy gây sự tò mò và nhiều liên tưởng khám phá đối với người mặc lẫn người nhìn của Supma trong BST Xuân Hè mới đây.

Y/Project đã tái hiện thời trang theo chủ nghĩa siêu thực trong chiếc quần denim phá cách với những đường gân, mạch máu và cơ bắp gây sự chú ý cho giới mộ điệu.

Hay bộ đồ được thể hiện dưới dạng hiệu ứng trompe l'oeil hình bộ xương người của nhãn hàng Off- White mà chỉ những tín đồ thời trang thích sự táo bạo, cá tính mới dũng cảm để diện item này.

Trên chiếc váy vinyl của thương hiệu JW Anderson khiến người ta nhầm tưởng đang đi lạc vào thế giới của các loài cá vì nhãn hàng đã thể hiện được ý tưởng vô tận giữa nhà thiết kế với chủ nghĩa siêu thực.

Óc thẩm mỹ kỳ lạ và trí tưởng tượng phong phú của thương hiệu MSGM được hiện thực hóa trên các mẫu chân váy xuyên thấu mix cùng áo thun họa tiết 3D mùa Xuân Hè năm nay.
Thời trang siêu thực mùa Xuân Hè năm nay tạo ra cái nhìn viển vông kỳ lạ về trang phục. Chúng khai thác chủ đề những giấc mơ, khai phá trí tưởng tượng biến mọi hiểu biết thông thường của con người về quần áo hoàn toàn bị đảo lộn.
Theo: Elle, Vogue