Bài: Thu Nguyệt
Lối rẽ từ một quyết định cách đây 20 năm chưa bao giờ làm anh hối tiếc. Bởi anh đã được sống với nghề, phiêu với nghề và hơn hết là lấy được vô vàn niềm vui, tình cảm của khách hàng từ nghề.
Hai mươi năm với nghề, là một trong những thành viên của thế hệ NTM tóc đầu tiên tại thủ đô, anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình, hơn hai thập kỷ nhìn lại?
Tóc Việt đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Có thể nói, đến thời điểm này chủ yếu là “thăng”, chưa có “trầm” (cười), là bởi vì, chúng tôi đã đi từ những năm đầu của thập kỷ 90 với những công nghệ làm đẹp rất… thô sơ như bảng ép, bếp than, thuốc lít. Tới bây giờ, thời trang tóc Việt cũng được xem là đang bước dần vào guồng quay, hòa nhập với khu vực nói riêng, thế giới nói chung. Hòa nhập bằng những chuyến tu nghiệp ngắn dài của các đoàn nhà tạo mẫu, hòa nhập bằng những show diễn tại Việt Nam, trong khu vực và ở các nước khác trên thế giới, đặc biệt là những thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay được các công ty nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam như công ty MP BES Việt Nam, công ty Cuộc sống Xanh, công ty HD Hair Care, công ty TNHH Ý Tưởng Toàn Cầu, công ty Silky Việt Nam... Sự xuất hiện của các thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp như vậy mang lại sự khởi sắc rất ấn tượng. Tôi nhớ một trong những show diễn về tóc đầu tiên tại Hà Nội do Sunsilk tổ chức. Các anh tài TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội trình diễn và sự giao lưu giữa các nhà tạo mẫu tóc giữa các vùng trong cả nước hay ngoài nước bắt đầu từ đó. Sau này, càng ngày, càng nhiều những show diễn như thế được tổ chức. Nó không chỉ là cơ hội học hỏi mà còn là dịp tôn vinh, nâng cao vị thế của các nhà tạo mẫu tóc, nghề tạo mẫu tóc. Rồi sự xuất hiện của sản phẩm và thương hiệu còn góp phần thay đổi chất lượng tay nghề kỹ thuật của nhà tạo mẫu và chất lượng bền đẹp của các mẫu tóc. Bởi, sự hỗ trợ của sản phẩm, sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu ra sản phẩm đối với các công đoạn kỹ thuật nhuộm màu, tạo kiểu, tạo nếp, tạo phom là vô cùng cần thiết. Đây là một tiền đề rất quan trọng trong tiến trình phát triển của một ngành nghề. Chỉ khi cái nền “nguyên liệu”, sản phẩm tốt mới mang lại những dịch vụ tốt, làm hài lòng khách hàng. Và, mục tiêu cao nhất của bất cứ ngành nghề, dịch vụ nào trong xã hội đều là để làm hài lòng khách hàng của mình. Tôi cho rằng ngành tóc Việt qua đang khởi sắc theo chiều hướng đó, một chiều hướng tốt.
Thế sự khác nhau giữa các thế hệ nhà tạo mẫu? Trong con mắt của anh?
Thế hệ của chúng tôi là một thế hệ trưởng thành trong gian khó. Những ngày đầu tiên vào nghề, tôi vẫn nhớ như in cảm giác mình “khát” kiến thức như thế nào. Không mạng xã hội, không báo chí, không tin tức… chúng tôi chủ yếu là trông chờ vào những cuốn sách nước ngoài gửi về và vài cuộc trao đổi ngắn với các nhà tạo mẫu nước ngoài “tranh thủ” tới Việt Nam dịp nào đó (nói thật, chủ yếu qua quan hệ bạn bè hoặc người thân ở nước ngoài). Tôi đã từng cầm những cuốn sách kỹ thuật và xu hướng về nghề do một người bạn mang ở nước ngoài về đem ra ngoài thuê dịch. Nhưng ì là sách chuyên ngành, người dịch không thể nắm được hết ý và tìm được từ chính xác nên tôi ngồi cùng với họ, họ giải thích cho tôi nghe nghĩa của từ, tôi nói kỹ thuật cho họ nghe rồi cùng chọn những từ phù hợp nhất. Cứ “lần hồi” như vậy mà từ sáng tới tối, từ tối tới khuya, từ hôm nay lại sang mai, cho tới khi xong. Xong rồi thì vui vô cùng bạn ạ. Cảm giác như “mắt” mình sáng lên mấy phần bởi có thông tin, có kiến thức. Khó khăn như thế nhưng không như hiện nay, ban đầu, ngành tóc, nghề tóc chưa được đánh giá cao. Chúng tôi chỉ đơn giản là làm nghề, niềm vui của khách hàng là niềm vui của mình. Ngoài ra chẳng có gì hơn (cười), không rực rỡ tôn vinh, không ca tụng, không báo đài… Thế nhưng thế hệ chúng tôi ít người bỏ ngang lắm. Ai đã theo nghề là theo đến cùng và nay đều có chỗ đứng. Chúng tôi đi lên bằng đam mê, chúng tôi đứng lại trong trái tim khách hàng. Tôi nghĩ, phần thưởng ấy không dễ gì có được. Còn các bạn trẻ hiện nay, bên cạnh những cá nhân cũng rất kiệt xuất, có tâm, có tài, biết phấn đấu thì cũng phải nói thật là rất nhiều bạn có nhiệt huyết nhưng chưa nhiều đam mê. Có lẽ điều đó là khởi nguồn cho nhiều xu hướng chưa thật sự hay hiện nay. Tôi nhìn những xu hướng 299 với 399 cho các dịch vụ từ thấp đến cao tôi thấy cũng có chút thất vọng. Với những mức giá như thế thì rất khó có chất lượng. Ai làm nghề cũng biết. Tuy nhiên, các bạn vì chạy theo những thứ trước mắt, có ngay mà cứ đua nhau chạy theo hoặc tạo ra những trào lưu như thế. Người thiệt trước là khách hàng, sau là sự bền vững của các bạn sẽ không có, cuối cùng là sự chuyên nghiệp, khoa học của cả một ngành cũng sẽ không có.
Có nghề thì sẽ có nghiệp, có vui ắt sẽ có buồn, anh thấy mình được gì? Mất gì?
Có được, có mất. Không mất, không được không phải cuộc sống bạn ạ. Năm 1996 tôi bắt đầu vào nghề, tới nay cũng đã hơn 20 năm. Cũng đi hàng chục nước, tới khắp các tỉnh vừa trình diễn, vừa dạy nghề, truyền nghề vừa tham quan, giao lưu, học hỏi, chia sẻ… Cái được của tôi, tóm bằng một từ duy nhất, đó là niềm vui với nghề, niềm tin của khách hàng. Tôi có những người khách mà họ theo tôi đúng từ những ngày đầu tiên là năm 1996 đến tận bây giờ. Không còn là khách hàng nữa mà còn là bạn thân, tâm sự, động viên nhau trong các giai đoạn cuộc sống. Với tôi, điều đó vô cùng quý giá. Cái mất có lẽ đó là mình đã nghệ sĩ quá, phiêu quá nên những gì mình có được cho mình sau nhiều năm làm nghề cũng không nhiều. Đã là nghệ sĩ thì không giỏi điều hành, kinh doanh… nhưng thôi, đó là đặc tính của những người làm nghệ thuật mà.
Và anh có bao giờ hối tiếc hay nghĩ một lúc nào đó mình dừng lại?
Tôi quyết định theo nghề tóc và chưa bao giờ hối tiếc. Không có nhiều của cải nhưng nghề cho tôi biết bao niềm vui. Mỗi ngày, đến tiệm là những ý tưởng đầy ắp. Mỗi ngày từ tiệm trở về là những nụ cười của khách hàng ngập trong tâm hồn. Không có gì vui bằng, tôi cứ thế mà phiêu đến hơn hai thập kỷ rồi bạn ạ.
Những điều anh ấp ủ?
Cũng đã có đủ lượng kiến thức cần, đủ mối quan hệ cần, tôi hy vọng mình có đủ duyên để cùng các đối tác mở trường đào tạo nghề chia sẻ niềm đam mê, nhiệt huyết và những kiến thức thời trang, mỹ thuật, màu sắc của mình cho các bạn trẻ…
Cảm ơn anh, chúc anh thành công.
Tiến Lương Hair Salon |
Địa chỉ: 101 Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội Tel: 0946 080 871 |