Thông điệp gây lo ngại

25/04/2017 09:48 GMT+7

Trong báo cáo mới nhất, Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm của Thụy Điển (SIPRI) cho biết trong năm 2016, thế giới chi 1.686 tỉ USD để tăng cường vũ trang, hơn 0,4% so với năm 2015.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, chi tiêu quân sự của các nước tăng so với năm trước. Theo SIPRI, chiều hướng tăng cường vũ trang xuất hiện ở đại đa số các nước. Cũng có quốc gia giảm chút ít nhưng không phải vì lý do chính trị mà chủ yếu vì khó khăn kinh tế.
Mức tăng kia tuy nhỏ nhưng biểu hiện số tiền rất lớn. Nếu sử dụng ngân sách này vào mục đích phát triển kinh tế xã hội thì chắc chắn sẽ hữu ích rất nhiều cho con người. Xu hướng tăng cường vũ trang này còn phát đi thông điệp gây lo ngại sâu sắc về an ninh. Thế giới càng bất ổn vì chiến tranh và xung đột hoặc chỉ cần xuất hiện nguy cơ an ninh không thôi cũng đủ buộc các nước phải quan tâm hơn và chi nhiều hơn cho quân sự. Kẻ gây chiến và kích động xung đột thì đương nhiên sẽ tăng cường vũ trang nhưng những nước buộc phải đáp ứng nhu cầu tự vệ thì cũng phải làm việc ấy.
Thông điệp tiếp theo là tình trạng mất lòng tin vào các tổ chức và thể chế quốc tế. Họ đã không gây dựng nổi hoặc phát huy được vai trò trong việc ngăn ngừa, chấm dứt chiến tranh và xung đột, không thể làm chỗ dựa và sự đảm bảo an ninh cho các nước. Thông điệp thứ ba là ngoại giao bị lấn lướt và thất thế nên các nước phải gửi gắm niềm tin ở tiềm lực quân sự. Nếu chiều hướng này cứ tiếp tục thì không chỉ gây lo ngại mà còn rất nguy hiểm cho thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.