Thống nhất ở lòng người

30/04/2015 05:52 GMT+7

40 năm sau ngày thống nhất , nếu người Việt không thật lòng thiết tha với thống nhất, thật lòng quyết giữ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ mà theo một nhà sử học thì phải sau gần 500 năm đất nước ta mới có được, thì có thể nói, đất nước ta vẫn chưa thật sự được thống nhất.

40 năm sau ngày thống nhất, nếu người Việt không thật lòng thiết tha với thống nhất, thật lòng quyết giữ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ mà theo một nhà sử học thì phải sau gần 500 năm đất nước ta mới có được, thì có thể nói, đất nước ta vẫn chưa thật sự được thống nhất.
Quốc gia nào trên thế giới cũng đều muốn thống nhất, đều thiết tha với thống nhất, nhưng không phải quốc gia nào cũng làm được điều ấy. Một số quốc gia sau hơn nửa thế kỷ vẫn chưa có được điều mà VN đã có từ 40 năm trước. Nhưng thống nhất chỉ toàn vẹn khi cả dân tộc đều đồng lòng, khi sự thống nhất không chỉ đến từ cương vực, lãnh thổ, mà còn đến từ lòng người. Một khi lòng dân thống nhất, một khi toàn dân tộc cùng nhìn về một hướng, thì lúc ấy, từ địa đầu Tổ quốc tới mũi Cà Mau mới thực sự là một khối, hơn 90 triệu người Việt, dù đang làm ăn sinh sống ở đâu, mới thực sự trở thành một khối. Nếu người Việt hiện nay đã trải cuộc sống trên 100 quốc gia, thì điều đó không hề ngăn cản người Việt vẫn là người Việt, vẫn có chung máu đỏ da vàng, một vua Hùng, một bàn thờ Quốc Tổ và những khát khao xây dựng một đất nước phú cường.
Chúng ta sống với nhiều khác biệt, không ai giống ai hết. Nhưng chúng ta giống nhau vì cùng là người VN, và chúng ta yêu Tổ quốc mình. Không ai nỡ quay lưng với bà con ruột thịt, quay lưng với bàn thờ tổ, quay lưng với quê nhà. Người Việt mình vẫn trọng nhất chữ “Tình”, và vẫn hành xử với nhau như ông bà thường khuyên “Chín bỏ làm mười”. Ai cũng có lúc cố chấp, và ai cũng nhiều lúc vị tha.
Cùng với hàng triệu đồng đội của mình, tôi là người kháng chiến cũ. Và tôi luôn tự hào vì điều đó. Nhưng trong khi yêu thương mẹ mình, tôi cũng cảm thông, cũng xót xa với rất nhiều bà mẹ VN có con ở “phía bên kia”. Những bà mẹ ấy cũng giống như mẹ tôi, họ nào có tội tình gì. Và tôi cũng rất cảm thông với những bà mẹ Mỹ có con chết trận ở VN, dù con họ đã từng là kẻ thù của tôi. Khi nhiều thứ đã qua, thì tình người còn lại. Khi những chia rẽ, những dằn xé quăng quật đã qua, thì lòng yêu thương giữa đồng bào, giữa con người còn lại. Hãy bắt đầu từ những người mẹ, chúng ta có thể tìm đến sự thống nhất thật sự trong lòng người. Và hãy bắt đầu từ tình yêu Tổ quốc, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung, như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói: “Hay như những người tham gia trận chiến ở Hoàng Sa năm nào, nếu tính về bảo vệ tấc đất, biển đảo của Tổ quốc thì có tính ghi công, vinh danh không? Theo tôi, cái gì làm được, có ích thì nên làm. Nếu lấy ý kiến của dân chắc được nhiều người đồng tình”.
Thống nhất từ lòng yêu nước, đó là sự thống nhất lớn lao biết bao! Như cha ông ta từng thống nhất, trước mọi đe dọa nô dịch của ngoại bang, dù là nô dịch theo kiểu nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.