Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này gửi đến trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan tới đánh thuế bất động sản thứ hai.
Thời gian gần đây, cử tri tỉnh Nghệ An đang quan tâm đến đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai. Điều này đã gây ra dư luận trái chiều trong xã hội.
Cử tri cho rằng đánh thuế bất động sản chỉ là một trong nhiều biện pháp giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch và bền vững, không nên trở thành rào cản đối với sự phát triển của thị trường bất động sản và có nguy cơ tạo sự không đồng thuận của xã hội.
Cử tri tỉnh Nghệ An kiến nghị Chính phủ nghiên cứu có giải pháp cho phù hợp, vừa hạn chế tình trạng đầu cơ, ảnh hưởng bất lợi cho thị trường bất động sản, vừa tạo sự đồng thuận của xã hội.
Thời gian qua, dư luận cũng cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất thời điểm này chưa phù hợp, cần nghiên cứu kỹ lưỡng thời điểm, cách thức để tránh bán tháo ồ ạt.
Phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật hiện hành quy định bất động sản bao gồm: đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật.
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về sở hữu và sử dụng bất động sản, Nhà nước đã ban hành các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả 3 giai đoạn.
Cụ thể gồm: xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trường hợp nộp một lần cho cả thời gian thuê, lệ phí trước bạ); sử dụng bất động sản (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất nộp hàng năm) và chuyển nhượng bất động sản (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, các khoản thu trong quá trình sử dụng bất động sản chưa áp dụng đối với nhà.
Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản trong thời gian qua để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp.
Đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021 - 2030.
Cần đưa ra lộ trình đánh thuế rõ ràng
Trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương cho rằng, để điều tiết hiệu quả, hạn chế tình trạng đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản, cần sớm thực hiện đánh thuế bất động sản. Việc đánh thuế có thể chia nhiều giai đoạn nhưng cần đưa ra lộ trình rõ ràng.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà, đất phải triển khai từ từ, có nghiên cứu đầy đủ xem nên đánh như thế nào. Tuy nhiên, việc có thể làm ngay là đánh thuế vào bất động sản bỏ hoang. "Ví dụ, bất động sản để hoang 1 năm thì đánh thuế 3%/năm; để hoang 5 năm thì đánh thuế 10%/năm", ông Thịnh nói.
Bình luận (0)