Thông xe đại lộ Đông Tây, khánh thành cầu Phú Mỹ

01/09/2009 23:20 GMT+7

Hôm nay, ngày 2.9, TP.HCM có hai sự kiện lớn chào mừng Quốc khánh là thông xe giai đoạn 1 dự án Đại lộ Đông Tây và khánh thành cầu Phú Mỹ.

Con đường đẹp nhất

Đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) như một mũi tên xuyên từ cửa ngõ phía tây nam vào thẳng trung tâm Q.1 của TP.HCM. Theo ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án ĐLĐT và Môi trường nước TP, trên suốt chiều dài 13 km thông xe giai đoạn 1, chỉ có hai ngã tư có đèn tín hiệu giao thông (giao cắt với đường Hồ Học Lãm và An Dương Vương). Tất cả ngã tư còn lại đều là cầu vượt, còn các ngã ba thì phần lớn được kết nối với đường dân sinh. "Khi lưu thông trên đoạn đường này, xe chạy một mạch ra - vào thành phố mà không sợ bị ùn tắc, rút ngắn hơn phân nửa thời gian so với đi trên các con đường khác. Nếu đi từ quốc lộ 1A (Q.Bình Tân) vào Q.1 và ngược lại, chỉ mất tối đa 20 - 25 phút" - ông Thanh nói.

"Khi lưu thông trên đoạn đường này, xe chạy một mạch ra -  vào thành phố mà không sợ bị ùn tắc, rút ngắn hơn phân nửa thời gian so với đi trên các con đường khác. Nếu đi từ QL1A (Q.Bình Tân) vào Q.1 và ngược lại, chỉ mất tối đa 20-25 phút".

Ông Vương Hoàng Thanh

Người dân TP.HCM hiện rất ngán ngại khi đi từ trung tâm thành phố về các quận 6, 8, Bình Tân, H.Bình Chánh và ngược lại, vì thường xuyên bị ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm. Những lúc trời mưa lớn thì đường biến thành sông, nhất là trên các trục giao thông chính như Hùng Vương, Hồng Bàng, Ba Tháng Hai... Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, một người dân ở đường Nguyễn Ngọc Cung, khu phố 5, P.16, Q.8: "Hằng ngày, tôi qua lại giữa Q.8 với các quận ở trung tâm thành phố vô cùng vất vả. Có lúc bị kẹt xe, lúc thì xe chết máy vì đường ngập do mưa, triều cường, nhất là trên các đường Phạm Văn Chí, Hậu Giang, Phạm Đình Hổ... Có những ngày giao thông bị tê liệt suốt mấy tiếng đồng hồ... Khi tuyến ĐLĐT thông xe, dân quận 8, 5, 6, Bình Tân và H.Bình Chánh mừng lắm”.

Ông Vương Hoàng Thanh nhận định, khi ĐLĐT được đưa vào sử dụng, những điểm ùn tắc giao thông trước đây ở các trục đường ra cửa ngõ về miền Tây sẽ giảm đáng kể, bởi ĐLĐT có mặt đường khá rộng. Đoạn đầu 4,5 km từ quốc lộ 1A (QL1A) đến cầu Lò Gốm rộng 60m với 10 làn xe (6 làn xe chính và 4 làn xe của đường dân sinh hai bên). Đoạn kênh Tàu Hủ - Bến Nghé từ cầu Lò Gốm đến Q.1 lộ giới 42m, với 6 làn xe chính và 2 làn dân sinh hai bên (2 làn xe này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009). Điểm thuận lợi nữa cho người dân là trên 13 km ĐLĐT này có rất nhiều con đường kết nối. Tại điểm đầu tuyến kết nối với QL1A là nút giao thông khác mức, trong đó cầu vượt tại nút giao thông này chưa kịp xong vào dịp lễ 2.9, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10.2009. Từ nút giao thông này vào đến cầu Calmette (Q.1) có đến 39 con đường kết nối vào (trong đợt thông xe này chỉ mở cho 16 con đường kết nối).

 Chuẩn bị cho lễ khánh thành cầu Phú Mỹ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cây xanh trên tuyến ĐLĐT hiện chưa kịp trồng, nhưng theo ông Vương Hoàng Thanh, đây sẽ là con đường đẹp nhất TP về mặt cảnh quan. Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ đảm trách việc trồng cây xanh trên suốt tuyến đường, với những dải cây xanh nhiều tầng. Tất cả đường dây điện, cáp viễn thông đều đi ngầm bên trong hào kỹ thuật. Trụ đèn chiếu sáng được sơn toàn bộ một màu xanh. Sát bờ kè dọc theo tuyến kênh đã chừa sẵn chỗ cho đường xe điện trên mặt đất, chạy từ Bến Chương Dương (Q.1) đến Xa cảng Miền Tây (Q.Bình Tân). "Điều có ý nghĩa hơn cả là hơn 5.000 hộ dân sống ven tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đã được di dời về những khu tái định cư có môi trường sống tốt hơn. Cùng với việc thực hiện dự án Môi trường nước TP, con kênh chạy dọc theo trục ĐLĐT này sẽ trở thành điểm du lịch sông nước hấp dẫn du khách" - ông Vương Hoàng Thanh nhận định.

Cầu Phú Mỹ dài hơn 2.000m, rộng 27,5m, tổng vốn đầu tư 2.077 tỉ đồng, bắc qua sông Sài Gòn nối Q.7 với Q.2. Do cầu hoàn thành sớm, trong khi các dự án đường kết nối từ cầu Phú Mỹ đến Q.2 và Q.7 chưa hoàn thành kịp, nên việc lưu thông qua cầu trong thời gian đầu (từ thời điểm thông xe đến cuối tháng 12.2009) sẽ chỉ dành cho xe 2 bánh và ô tô nhỏ (xe 7 chỗ trở xuống). Thời điểm bắt đầu cho xe lưu thông là lúc 9 giờ 9 phút ngày 9.9.2009.

Cây cầu lớn nhất

Với thiết kế dây văng, 2 trụ tháp hình chữ H giống như cầu Mỹ Thuận, Phú Mỹ là cây cầu đẹp và lớn nhất TP.HCM cho đến thời điểm này. Theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, đây còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới về phần kỹ thuật dây văng.

Dự án cầu Phú Mỹ là mô hình mới ở Việt Nam về đầu tư hạ tầng theo PPP (viết tắt của Public Private Partnerships - hợp tác công - tư), theo đó Nhà nước và tư nhân cùng tham gia đầu tư vào công trình công cộng. Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ bỏ vốn ra đầu tư xây cầu, còn Nhà nước bỏ chi phí đền bù giải tỏa. Mô hình này, nhìn từ dự án cầu Phú Mỹ, đã thành công. Trong lúc nhiều công trình trên cả nước đang gặp khó khăn do thiếu vốn, giá vật tư biến động, thì công trình cầu Phú Mỹ không chỉ vẫn thi công bình thường, mà còn vượt tiến độ. Góp sức cho sự thành công đó, phải kể đến đội ngũ các nhà thầu quốc tế. Bilfinger Berger (CHLB Đức) làm tổng thầu, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) đủ năng lực, kinh nghiệm để thi công và ngay từ đầu, họ đã cam kết với chủ đầu tư là sẽ hoàn thành cầu Phú Mỹ đúng tiến độ. Nhà thầu còn tự tin cam kết nếu chậm 1 ngày, họ sẽ bị phạt 50.000 USD, nhưng thực tế là dự án đã hoàn thành trước thời hạn 4 tháng.

Lễ khánh thành cầu Phú Mỹ sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ chiều 2.9. Sau lễ, lúc 19 giờ sẽ có màn trình diễn pháo hoa và chiếu sáng mỹ thuật trên cầu, kéo dài trong 20 phút.

16 con đường kết nối vào ĐLĐT từ ngày 2.9: QL1A, Hồ Học Lãm, An Dương Vương, Bình Tiên, Mai Xuân Thưởng, Cao Văn Lầu, Bình Tây, Chu Văn An, Gò Công, Phùng Hưng, Nguyễn An Khương, Tản Đà, An Bình, Trần Bình Trọng, Hồ Hảo Hớn, Phó Đức Chính.

Theo Ban Quản lý dự án ĐLĐT và Môi trường nước TP.HCM, tuyến ĐLĐT cho tất cả các loại xe lưu thông, trừ xe tải từ 2,5 tấn trở lên. Khoảng trưa 2.9, sau lễ thông xe, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên ĐLĐT.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.