Việc này sẽ giúp chấm dứt tình trạng xe ben lưu thông vào các tuyến đường khu dân cư gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường do các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng gây ra nhiều năm nay.
Đường nối Quốc lộ 51 vào các mỏ đá tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân có chiều dài gần 7,5 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát - thành viên Cường Thuận IDICO (CTI) làm chủ đầu tư.
Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước. Theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi thông xe đường chuyên dùng, tất cả các xe ra vào các mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường này, cấm chạy trên đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân).
Khu vực mỏ đá Tân Cang có diện tích hơn 400 ha, trữ lượng hơn 160 triệu m3, hiện có 10 mỏ đang khai thác. Trước đây tất cả các xe ben ra vào khu mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên đường Đinh Quang Ân, đã phá nát đường, gây ô nhiễm, xảy ra nhiều tai nạn giao thông...
Do quá bức xúc trước tình trạng trên, từ năm 2014 đến nay, người dân sống hai bên đường đã nhiều lần chặn đường ngăn các xe chở đá, gần đây nhất là các ngày 20.8 và 3.9.
Ngày 20.9, UBND TP Biên Hòa có báo cáo về tình hình liên quan đến an toàn giao thông trên đường Đinh Quang Ân thuộc khu vực mỏ đá Tân Cang. Thành phố ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng xe tải ben gây mất an toàn giao thông, cùng những đề xuất của cơ quan chức năng trong việc xử lý tình trạng xe chở vật liệu đi vào đường dân sinh. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp sớm thực hiện kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá vào đường chuyên dùng theo chủ trương ban đầu mà các doanh nghiệp đã cam kết.
|
Ông Từ Nam Thành cho biết trước ngày 15.9 (thời điểm thông xe đường chuyên dùng), Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất việc kết nối từ đường nội bộ với đường chuyên dùng. Nếu điều này nhanh chóng thực hiện, chắc chắn sẽ giảm được lưu lượng xe tải lưu thông trên đường dân sinh.
Một số doanh nghiệp có ý kiến cho rằng đường chuyên dùng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, dễ gây kẹt xe. Tuy nhiên, theo ông Thành, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai là vẫn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện mở đường kết nối với đường chuyên dùng, qua đó mới có thể đánh giá được khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển của tuyến đường. Vấn đề này không thể chậm trễ bởi sẽ làm trì trệ đến việc phát triển chung, trong đó có nguồn lợi về khai thác vật liệu xây dựng, đồng thời gây bất an cho người dân.
Bình luận (0)