Thót tim cảnh thu gom phế liệu dưới cột điện cao thế

22/07/2016 08:19 GMT+7

Chân cột điện cao thế được gia cố, căng bạt lợp kín để làm địa điểm thu gom, phân loại phế liệu.

Hành động “thách thức tử thần” này đang diễn ra tại chân cột điện cao thế nằm trong ngõ 120 Trường Chinh (P.Phương Mai, Q.Đống Đa, Hà Nội).
Từ ngoài đường Trường Chinh, người tham gia giao thông có thể nhìn rõ cột điện cao thế hàng chục mét với hệ thống đường dây đồ sộ. Cột này được đặt tại khu dân cư ngõ 120, xung quanh đều có nhà dân sinh sống. Khoảng cách giữa tường nhà dân đến chân cột chỉ chừng 1 mét, được chất đầy các loại phế liệu, hàng hóa sắt vụn.
Đáng chú ý, phần chân cột đã được một hộ gia đình thu gom đồng nát dùng bạt để lợp kín che chắn nắng mưa, làm điểm tập kết, phân loại phế liệu. Biển cảnh báo: “Điện áp cao – Nguy hiểm chết người” đã không còn tác dụng với những người thu mua phế liệu khi sử dụng nơi đây làm bãi tập kết. Sau khi đi thu mua phế liệu từ nhiều nơi về, hàng hóa đa phần là đồ nhựa, sắt chất động dưới cột cao thế để phân loại. Đáng chú ý, một số người dân còn trèo lên cả cột điện để phơi các mặt hàng phế liệu.
Ông Vũ Duy Thắng (56 tuổi, trú ngõ 120 Trường Chinh) cho biết: “Tình trạng này diễn ra đã lâu. Chúng tôi hằng ngày đi qua thấy cảnh người dân ngồi vắt vẻo phân loại hàng hóa dưới cột điện cao thế mà thót tim. Dù biết làm việc mưu sinh nhưng cũng cần đảm bảo an toàn cho bản thân mình trước đã”.
Trao đổi với chúng tôi ngày 21.7, ông Phạm Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế (Tổng công ty điện lực Hà Nội) cho biết đây là cột điện cao thế 110kv, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã cử tổ công tác xuống hiện trường ghi nhận thực trạng.
“Chúng tôi đã yêu cầu hộ dân gần đó không được tận dụng khoảng không ở khu vực cột điện cao thế để làm điểm tập kết, phân loại phế liệu. Việc người dân tập kết phế liệu tại chân cột điện tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, cháy nổ”, ông Nghĩa nói.
Ông Nghĩa cũng nêu thực trạng, khi có đơn vị quản lý đường điện đến kiểm tra thì những người buôn bán đồng nát lập tức thu dọn hàng hóa và rời đi. Tuy nhiên khi đơn vị quản lý vừa rời khỏi, thì lập tức tình trạng nêu trên lại tái diễn. “Chúng tôi đã dán số điện thoại đường dây nóng trực 24/24h, nếu người dân nào trong khu vực phát hiện cột cao thế bị lấn chiếm, có thể gọi điện phản ánh bất cứ lúc nào”, ông Nghĩa khẳng định.
Cũng theo vị giám đốc này, ngoài việc yêu cầu hộ dân lân cận không sử dụng khoảng không ở cột điện cao thế làm bãi thu gom phế liệu, Công ty Lưới điện cao thế cũng gửi văn bản đến UBND phường sở tại đề nghị phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.