THPT Lê Quý Đôn (Đồng Nai): Tuổi 20 và hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức

Mang tên nhà bác học lớn của Việt Nam, Trường THPT Lê Quý Đôn (Đồng Nai) - thành viên Hệ thống Giáo dục TTC đã trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển.

20 năm, khoảng thời gian chưa phải là dài nhưng cũng đã minh chứng cho niềm tin về các giá trị cốt lõi: “Yêu thương - Tôn trọng - Trách nhiệm” luôn vững vàng trong tim các thế hệ ban giám hiệu, cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Đó là nền tảng để tạo ra một môi trường học tập hiện đại, thân thiện, tràn ngập tình yêu thương… giúp học sinh luôn tự tin vào chính mình và được trang bị hành trang tốt đẹp khi bước vào tương lai.
"Tự hào"
Nói về lý do chọn Trường THPT Lê Quý Đôn cho 3 năm học cấp 3, Cao Thành Trung - cựu học sinh của trường vui vẻ nhớ lại: “Vì trường có cơ sở vật chất khang trang, được học ở tầng 7 có thể thấy được cả thành phố Biên Hòa!”. Mang tâm lý học trường tư, Trung ít quan tâm đến chuyện học hành và còn là “chủ mưu” của những trò quậy phá, cúp học. Thế nhưng, bằng sự gần gũi và hiểu tâm lý học sinh, các thầy cô ở Trường Lê Quý Đôn đã lần lượt tạo cho Trung những cơ hội bất ngờ: làm lớp trưởng, thi MC, hoạt động phong trào… Từ đó, thay vì rủ rê bạn bè trốn học, Trung lại kết nối bạn bè để… học bài. Hiện tại, Trung là tân cử nhân Khoa Tâm lý - Trường Đại học KHXH-NV TP.HCM. Trung chia sẻ: “Nếu ai đó hỏi tôi cảm xúc về mái trường Lê Quý Đôn, câu trả lời vỏn vẹn trong một từ: Tự hào”.
Với Nguyễn Thị Châu Trinh - cựu học sinh Trường Lê Quý Đôn niên khóa 2014 - 2017 thì 1.000 ngày tại ngôi trường này đã có những trải nghiệm học tập thú vị cùng thầy cô và bạn bè. Chính thầy cô đã phát hiện, bồi dưỡng tiềm năng “phát thanh viên” và công nghệ thông tin của Trinh. Kết quả, từ một người mang tâm thế tự ti, Trinh đã trở thành một cán bộ đoàn năng nổ, học sinh ưu tú đại diện cho trường tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt nhiều giải thưởng.
Còn đối với thầy Nguyễn Văn Dũng - Giáo viên Anh văn, công tác tại trường trên 10 năm, thì “ngôi nhà nhỏ” Lê Quý Đôn năm nào vẫn luôn giữ được cái “chất” rất riêng của mình, đó chính là cái “Tâm” của người làm nghề. Thầy Dũng chia sẻ: “Một trong những điểm mà tôi thích nhất ở ngôi trường này là cái tâm của các thầy cô giáo và cả các thầy quản sinh, bác bảo vệ, cô lao công, cô đầu bếp. Hãy nhìn cách họ làm công việc của họ bạn sẽ thấy được tấm lòng gửi gắm trong đó”.
Câu chuyện của Trung và Trinh hay chia sẻ của thầy Dũng chỉ là ba trong số hàng ngàn câu chuyện về những học sinh, những giáo viên luôn dành tình cảm yêu mến cho trường THPT Lê Quý Đôn. Nơi đây, các em được học tập, rèn luyện các kỹ năng và quan trọng là được khơi gợi những tiềm năng, tự tin vào chính mình; còn với giáo viên, Lê Quý Đôn không chỉ là nơi làm việc mà còn là ngôi nhà thứ hai của họ.
Sức trẻ tuổi 20
Hàng ngàn học sinh đã ra trường và thành đạt từ ngôi trường THPT Lê Quý Đôn
Hàng ngàn học sinh đã ra trường và thành đạt từ ngôi trường THPT Lê Quý Đôn
Năm 1998, Trường THPT Lê Quý Đôn chính thức được thành lập và khai giảng năm học đầu tiên. Thời điểm này, cơ sở vật chất của trường rất khiêm tốn với 7 phòng học, 740 học sinh và chỉ có một giáo viên cơ hữu. Trải qua 20 năm xây dựng, trưởng thành, hiện trường đã có 2 cơ sở tại TP.Biên Hòa với gần 4.000 học sinh. Trong đó, cơ sở 2 khánh thành năm 2010 đạt chuẩn quốc gia và được đánh giá là ngôi trường hiện đại bậc nhất tỉnh Đồng Nai. Trường trang bị đầy đủ các phòng chức năng, sân thể thao đa năng, sân bóng đá mini, hồ bơi, khu bán trú, bếp ăn… tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, giáo viên học tập và rèn luyện. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%; tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng từ 80 - 85% và là một trong những trường tư thục hàng đầu tại TP.Biên Hòa. Đặc biệt, nhiều năm liền trường nhận được bằng khen, cờ thi đua của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Đồng Nai, Sở GD - ĐT Đồng Nai về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và phong trào thể thao học đường.
Trường THPT Lê Quý Đôn đã không ngừng tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các chương trình tập huấn phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực học sinh, dạy học dự án… Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng đầu tư kiện toàn cơ sở vật chất; cải tiến và áp dụng các chương trình học nổi bật như tiếng Anh chuẩn châu Âu, tin học quốc tế, kỹ năng sống, chương trình after school (các lớp đào tạo sau giờ học chính quy) với nhiều môn thể thao và năng khiếu tự chọn cho học sinh. Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn tâm lý, nghề nghiệp cho học sinh và tổ chức các hội thảo dành cho phụ huynh.
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (1.4.1998 - 1.4.2018), Trường THPT Lê Quý Đôn vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích “Hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2016 - 2017”. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng trao tặng bằng khen cho tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình phát triển của nhà trường. Đây là vinh dự to lớn đối với tập thể nhà trường nói riêng cũng như Hệ thống Giáo dục TTC nói chung và là món quà tinh thần quý giá trong dịp nhà trường chào đón tuổi 20.
Năm học 2008 - 2009: Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 96,21%, đứng đầu khối THPT các trường ngoài công lập của tỉnh Đồng Nai.
Năm học 2009 - 2010: Là 1 trong 3 trường của tỉnh Đồng Nai có học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 100% và nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Năm học 2012 - 2013: Được Bộ GD-ĐT trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong năm học.
Năm học 2015 - 2016: Nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT về phong trào “Thể thao học đường” giai đoạn 10 năm (2006 - 2016).
Năm học 2016 - 2017: Bằng khen của UBND tỉnh và cờ thi đua của Sở GD - ĐT Đồng Nai với thành tích “10 năm thực hiện nghi thức chào cờ sáng thứ hai”.
Năm học 2017 - 2018: Vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.