Thu đầu năm hơn 7 triệu đồng/học sinh, hàng trăm phụ huynh phản ứng nhà trường

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/09/2018 21:21 GMT+7

Ngay trước ngày khai giảng, chiều 4.9, hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã đến trường phản đối mức dự kiến thu "khủng" lên tới hơn 7 triệu đồng/học sinh mà trường này thông báo.

Tại cuộc họp phụ huynh đột xuất được nhà trường thông báo diễn ra vào 16 giờ chiều nay, 4.9, nhiều phụ huynh đã bức xúc phản đối mức thu lên tới 7 triệu đồng/học sinh mà trường này đưa ra tuy nhiên chưa nhận được giải thích thỏa đáng từ ban giám hiệu.
Hàng loạt khoản mà giáo viên đưa ra và các phụ huynh thấy không thể chấp nhận được gồm: tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng, học hè 800.000 đồng, tiếng Anh tăng cường 1.170.000 đồng... Tổng cộng các khoản tiền phải nộp đầu năm lên đến hơn 7,3 triệu đồng/học sinh.
Hầu hết phụ huynh không đồng tình với một số khoản như tiền học hè lên tới 800.000 đồng/tháng. Họ không đồng tình với việc thu khoản máy chiếu và máy tính bảng thông minh vì trong cuộc họp năm ngoái, cha mẹ học sinh đã không đồng ý áp dụng.
Ngoài ra, các khoản tiền đồng phục và phí vệ sinh cũng gây bức xúc khi có thông tin nhà trường yêu cầu đổi mẫu mã, màu sắc của đồng phục trong khi đồng phục của các năm trước nhiều học sinh vẫn mặc được, gia đình không định mua mới để tránh lãng phí.
Một phụ huynh nói: “Tôi đọc trên báo thấy nói sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu không được ép học sinh phải mua đồng phục của trường, nhưng không hiểu sao giáo viên của con tôi vẫn gọi điện thuyết phục gia định mua”.
Mức thu lên tới gần 7,4 triệu đồng/học sinh khiến phụ huynh rất bức xúc HẠNH NGUYÊN

Còn về phí vệ sinh, nhiều cha mẹ phản ánh, dù đóng 90.000 đồng/em phí vệ sinh, nhà vệ sinh vẫn rất bẩn, các con về vẫn kêu sợ nhà về sinh ở trường. Ngoài ra, khoản thu tin học 150.000 đồng/ học sinh/năm học cũng là khoản thu mà phụ huynh... không hiểu nổi.
Hầu hết phụ huynh cũng cần nhà trường giải thích trong số 16 khoản thu, khoản nào là quy định của bộ, khoản nào do trường lớp đề ra. Nếu do trường, lớp đề ra, trường đã nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh chưa và đồng thời phải có hóa đơn.
Tại cuộc họp phụ huynh được nhà trường tổ chức ở sân Trường tiểu học Sơn Đồng chiều 4.9, bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng giải thích, trên các trang mạng xã hội hiện đang có những thông tin sai lệch về các khoản thu đầu năm học.
Bà Oanh cho rằng: Các khoản thu này sẽ được tiến hành theo 4 bước nhưng hiện tại, nhà trường đang mới tiến hành đến bước thứ 2 đó là lấy ý kiến của phụ huynh học sinh. Sau bước này, nhà trường mới tiến hành tập trung toàn bộ các ý kiến của phụ huynh từ 30 biên bản họp phụ huynh của 30 lớp…
Sau khi bà Oanh kết thúc phần phát biểu, một số phụ huynh tiếp tục đặt các câu hỏi chất vấn nhưng bà Oanh đã vội vã bước khỏi bục sân khấu và yêu cầu các giáo viên về phòng họp hội đồng mà không trả lời bất cứ câu hỏi nào của phụ huynh.
Điều này khiến tràng trăm phụ huynh có mặt tại đây rất bất bình vì lãnh đạo nhà trường đã không giải thích thỏa đáng, lại rất thiếu tôn trọng phụ huynh.
Phụ huynh chỉ ra rất nhiều khoản vô lý mà nhà trường thông báo Ảnh Hạnh Nguyên
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh và xử lý nghiêm
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên tối 4.9, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Sở đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Trưởng công an huyện và Trưởng phòng GD-ĐT huyện, yêu cầu điều tra, xác minh, làm rõ sự việc mà phụ huynh phản ánh, bức xúc. Ngay sau khi có kết quả xác minh, nếu đúng sự thật như vậy chúng tôi yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm
Cũng theo ông Tiến, để tránh trường hợp lạm thu, thu các khoản ngoài quy định trong năm học 2018-2019, ngoài việc ban hành văn bản hướng dẫn rất chi tiết,  chiều ngày 31.8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có cuộc họp giao ban với tất cả các trưởng phòng GD-ĐT các quận huyện trên địa bàn để nhấn mạnh những nhiệm vụ đầu năm học.
Tại buổi họp đó, Sở GD-ĐT tiếp tục quán triệt về việc chống lạm thu và chống những vấn đề thu chi đầu năm học sai quy định, yêu cầu trưởng phòng phòng GD-ĐT quán triệt đến tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học và THPT, cương quyết xử lý cá nhân, tập thể nếu để xảy ra tình trạng phụ huynh phản ánh về việc thu chi không đúng quy định - ông Tiến cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.