Thu hút đầu tư: “Đánh thức” nền kinh tế

16/07/2020 08:00 GMT+7

Trước bối cảnh lần đầu tiên TP.Đà Nẵng tăng trưởng âm (tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP giảm 3,61% so cùng kỳ 2019), nhiều ý kiến đề nghị địa phương thực hiện những kế sách vĩ mô để vực dậy nền kinh tế.

Quảng bá để hút vốn đầu tư

Có lẽ chưa kỳ họp nào mà HĐND TP.Đà Nẵng dành nhiều thời lượng để các đại biểu (ĐB) tập trung thảo luận kỹ các vấn đề thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công… để vực dậy nền kinh tế như kỳ họp 15 vừa diễn ra. ĐB Nguyễn Đức Trị, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ, nhận định năm 2020 TP.Đà Nẵng đối mặt với nhiều thách thức (dịch Covid-19, sai phạm về đất đai) song cơ hội vẫn có rất nhiều yếu tố quan trọng mang tính đột phá. Đó là Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, nghị quyết về mô hình thí điểm chính quyền đô thị.
Về thu hút đầu tư, ông Trị cho biết qua 3 năm liên tiếp thực hiện chủ đề đẩy mạnh thu hút đầu tư, công tác này đã có tính khởi sắc và đột phá nhưng chưa xứng tầm với sự kỳ vọng. TP có Khu công nghệ cao (CNC), Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung, trong lúc đó các dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển mạnh mẽ, tập trung ở các tập đoàn đa quốc gia lớn, tập đoàn CNC mà đích đến có VN. “Chúng ta đang quảng bá mạnh mẽ về du lịch Đà Nẵng. Nhưng cần quảng bá nhiều hơn về một điểm đến để đầu tư CNC, CNTT”, ông Trị nói. Theo ông, cần chia sẻ mạnh các yếu tố cần thiết cho nhà đầu tư toàn cầu biết về một Đà Nẵng là điểm đến có môi trường đầu tư tốt, “TP đáng sống”, có nguồn nhân lực chất lượng cao và y tế - giáo dục xứng tầm, chỉ số cải cách hành chính đứng trong top đầu của cả nước, cơ sở hạ tầng hiện đại…
Trong khi đó, bà Phan Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng, cho rằng đầu tư công là biện pháp hiệu quả để tăng trưởng kinh tế trong tình hình hiện nay. Theo tính toán của ngành thống kê, cứ vốn đầu tư công tăng thêm 1% thì sẽ đóng góp khoảng 0,08% vào tốc độ tăng trưởng GRDP trên toàn TP. “Vì vậy, TP cần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng GRDP”, bà Nhung nói.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN), có ĐB lưu ý dù TP.Đà Nẵng đã đề ra nhiều đề án, nghị quyết, chỉ thị để giúp DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh… nhưng qua rà soát chính sách thì lại có đến 6/14 nội dung phải đề nghị phải sửa đổi, thay thế, bãi bỏ. Điều này đặt ra nhu cầu sớm tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, cơ chế chính sách rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất để DN tiếp cận đất đai.
Ngược lại, các hiệp hội ngành hàng cũng cần tham gia trong xây dựng chính sách để chính sách thực tiễn hơn và phát huy hiệu quả; có chính sách khởi nghiệp tạo nên tinh thần khởi nghiệp trên toàn địa bàn TP, kêu gọi các quỹ đầu tư, quỹ khởi nghiệp, các chương trình, dự án quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp cho TP. Một số ý kiến đề xuất TP đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu và cụm công nghiệp để đón bắt thời cơ thu hút đầu tư. Về ngắn hạn, có thể tổ chức đối thoại với DN trong tháng 7 hoặc tháng 8 để gỡ khó sau dịch Covid-10. Đồng thời, sớm tái thiết, cơ cấu lại nền kinh tế, chú trọng những mũi nhọn theo định hướng đã đề ra; có giải pháp mạnh mẽ hơn để đẩy mạnh phát triển ngành CNTT trong cơ cấu ngành dịch vụ và đóng góp trong cơ cấu GRPD của ngành CNTT từ 7% lên 10-15%.
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, sau dịch Covid-19 UBND TP tham mưu cấp trên cơ cấu kinh tế với ngành dịch vụ sẽ ở mức 60% (trước đây định hướng đến 64%), công nghiệp sẽ tăng từ 28% lên 32-34%, nông nghiệp tăng khoảng 1,5%... “TP đang tập trung hoàn thiện Khu CNC, Khu CNTT tập trung giai đoạn 1. Sắp tới, TP sẽ đưa vào khai thác KCN hỗ trợ CNC. Khu Công viên phần mềm số 2 đang hoàn thiện thủ tục để đầu tháng 10 sẽ khởi công”, ông Minh nói.
 

Chúng ta đang quảng bá mạnh mẽ về du lịch Đà Nẵng. Nhưng cần quảng bá nhiều hơn về một điểm đến để đầu tư công nghệ cao, công nghệ thông tin

ĐB Nguyễn Đức Trị, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ

Tổ chức hiệu quả Diễn đàn đầu tư 2020

Đó là yêu cầu của Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, các ngành cần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm;tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục, về năng lực nhà tư vấn, nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng… “Cần chú trọng khôi phục, cơ cấu lại ngành, nguồn khách du lịch, các hoạt động dịch vụ phù hợp định hướng phát triển TP”, ông Trung nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.