THU HÚT ĐẦU TƯ: Tạo dựng bản sắc đô thị

14/05/2020 08:00 GMT+7

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với những ý tưởng, phân khu lớn được kỳ vọng tạo nên bản sắc từ chính vị trí địa lý sông - núi - biển.

Đồ án quy hoạch chung Đà Nẵng đề xuất những ý tưởng lớn với 3 phân vùng kiến trúc cảnh quan.

“Thành phố ngàn hồ”
Ông Lê Minh Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa 9 (nhiệm kỳ 2016-2021) dự kiến sẽ họp phiên bất thường vào giữa tháng 5 để cho ý kiến về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là đồ án). Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trung cho hay mới đây Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng đã họp và cho ý kiến hoàn chỉnh, báo cáo HĐND TP xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Được đánh giá là đồ án cụ thể hóa đường hướng phát triển của Đà Nẵng theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, đồ án có tầm nhìn là xây dựng TP trở thành một đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững. Mục tiêu hướng đến một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế. Đà Nẵng cũng hướng đến TP cảng biển, đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh…
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP, nội dung đồ án lần này so với đồ án năm 2013 có nhiều ưu điểm về ý tưởng, đột phá về mặt tổ chức không gian đô thị, phân khu chức năng rõ nét hơn. Đồ án có định hướng và phân kỳ theo các giai đoạn phát triển phù hợp, không gây lãng phí đất đai, hạ tầng kỹ thuật như hiện nay.
Đồ án đề xuất được những ý tưởng lớn, như: mô hình 2 vành đai kinh tế, 5 phân khu phát triển gắn với 4 cụm làm việc ưu tiên tập trung và 1 điểm du lịch toàn TP; quy hoạch 3 phân vùng kiến trúc cảnh quan gắn với vùng sinh thái thông qua việc phân chia 12 phân khu đô thị. Đáng chú ý, về chiến lược phát triển hạ tầng, tư vấn đề xuất ý tưởng “thành phố ngàn hồ” để thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế lũ lụt vào mùa mưa và tích nước để sản xuất, tham gia đảm bảo an ninh nguồn nước mùa khô...
KTS Tô Văn Hùng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.Đà Nẵng, nhận định so với đồ án quy hoạch chung phê duyệt năm 2013, quá trình thực hiện đồ án lần này đã được chuẩn bị nghiêm túc, bài bản, đánh giá đúng thực trạng, dự báo phát triển có căn cứ… nên chất lượng đồ án khá toàn diện, có tính khả thi cao. Mục tiêu, định hướng quy hoạch được xác định là có cơ sở để thực hiện, xây dựng một TP có vị thế, một trung tâm kinh tế mạnh, chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hướng đến mục tiêu TP sinh thái, phát triển bền vững là phù hợp với mong muốn cũng như xu hướng chung của thế giới.

Cảng Tiên Sa được yêu cầu nghiên cứu phương án trung chuyển container.

Cần dành quỹ đất cho tiểu công viên
Đánh giá thêm về đồ án, KTS Tô Văn Hùng cho rằng mô hình và cấu trúc phát triển không gian được chia 3 vùng đô thị đặc trưng và một vùng ven sinh thái (gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi) làm cơ sở để xác định chức năng đô thị cũng như giải pháp bảo vệ, phát triển bền vững là phù hợp. “Phát triển không gian Đà Nẵng trên nguyên tắc và mô hình đô thị đa trung tâm, gắn với chức năng kinh tế, sẽ đảm bảo cho đô thị Đà Nẵng phát triển có định hướng rõ ràng, phân bổ đầu tư hợp lý... Đặc biệt, việc tiếp cận phân cấp tầng bậc, từ khu TP, đơn vị ở đến nhóm nhà ở làm cơ sở xác định các chỉ tiêu cũng như hệ thống dịch vụ công ích đảm bảo điều kiện sống cho người dân là phù hợp và rất cần thiết”, ông Hùng đánh giá.
Đáng chú ý, tại văn bản tham gia góp ý đồ án vào ngày 8.5, Hội Kiến trúc sư TP cho rằng Đà Nẵng thiếu nhiều tiểu công viên gắn với cuộc sống hằng ngày của các nhóm dân cư. Khi thiết kế phân khu, cần dành quỹ đất cho mục tiêu này. Đồ án cũng cần chú trọng quy hoạch hệ thống quảng trường, không gian cộng đồng, hệ thống công viên cho cấp quận, phường. TP cần chú trọng chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu. Đà Nẵng có bờ biển và dòng sông dài gắn liền với đô thị nên những tác động về biến đổi khí hậu trong tương lai cần được dự báo và các bước chuẩn bị đối phó. Hội Kiến trúc sư TP cũng cho rằng, việc nâng cao năng lực đội ngũ quản lý chuyên ngành có ý nghĩa quan trọng. Ngoài ra, phân cấp trong lĩnh vực quản lý quy hoạch, xây dựng cũng là vấn đề cần được chú trọng hơn nữa.
“Phát triển không gian Đà Nẵng trên nguyên tắc và mô hình đô thị đa trung tâm, gắn với chức năng kinh tế, sẽ đảm bảo cho đô thị Đà Nẵng phát triển có định hướng rõ ràng, phân bổ đầu tư hợp lý”
(KTS Tô Văn Hùng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.Đà Nẵng)
Cân nhắc về đề xuất mở rộng sân bay Đà Nẵng
Hồi cuối tháng 3, tại buổi tiếp thu ý kiến do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức, một số thành viên Ban Thường vụ đặt vấn đề cần cân nhắc lại đề xuất mở rộng sân bay Đà Nẵng vượt quá công suất 30 triệu hành khách/năm. Được biết, Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu, quy hoạch phát triển sân bay cần dừng nghiên cứu đầu tư phát triển hạ tầng. Cuối năm 2020, TP sẽ đầu tư xây dựng nhà ga T3, bảo đảm công suất ở ngưỡng cao nhất 30 triệu khách/năm.
Hội Kiến trúc sư TP.Đà Nẵng nhận định, đồ án mở thêm vành đai phía tây, mở trục giao thông ngầm xuyên sân bay là ý tưởng tốt và cần thiết nhằm kết nối khu vực đông – tây. Ý tưởng chuyển ga đường sắt ra ngoài khu vực đô thị hiện nay để sử dụng cho mục đích công cộng khác đồng thời cần xây một ga hàng hóa tại cảng Liên Chiểu, phục vụ cung cấp – vận chuyển hàng hóa là hợp lý. Cùng với đó, phát triển cảng hàng hóa Liên Chiểu thành cảng biển lớn nhất miền Trung, cảng quốc tế, công suất 50 triệu tấn được xem như một động lực để đưa Đà Nẵng trở thành đô thị có vị thế trong khu vực; chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch là phù hợp…
Công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung
UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã giao Văn phòng ĐĐBQH, HĐND và UBND TP và các đơn vị liên quan đăng tải lên Cổng Thông tin đỉện tử TP và website của các đơn vị toàn bộ hồ sơ, video hoặc slide về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng trong thời gian 15 ngày. UBND TP cũng giao các cơ quan báo chí địa phương thực hiện các chương trình, bài viết nhằm công khai rộng rãi nội dung đồ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.