Thử nghiệm khả năng

27/03/2012 03:42 GMT+7

Chiến dịch quân sự truy bắt thủ lĩnh tổ chức vũ trang Lord's Resistance Army (LRA) Joseph Kony thể hiện quyết tâm của Liên minh châu Phi (AU) về xây dựng và được công nhận vai trò chính trị - an ninh tại châu lục.

Nó thực sự là một cuộc thử nghiệm khả năng của AU. Nếu thành công, nó không chỉ tạo tiền lệ mà còn đề cao vị thế và uy tín của AU nhưng ngược lại thì sẽ gây phản tác dụng không nhỏ.

Sau khi bộ phim ngắn Kony 2012 được đưa lên internet về những tội ác do Joseph Kony và LRA gây ra suốt hơn 20 năm qua ở Uganda, Nam Sudan, CH Trung Phi và CHDC Congo, AU không có lựa chọn nào khác ngoài nỗ lực tìm diệt nhân vật này. Tòa án hình sự quốc tế cũng đã phát lệnh truy nã Kony còn Mỹ đưa chuyên gia quân sự sang Uganda để giúp truy bắt và tiêu diệt y.

Trong bối cảnh ấy, nếu ngồi yên thì AU sẽ bị coi là hữu danh vô thực. Tổ chức này sẽ không được công nhận khả năng đóng vai trò trung tâm và động lực xử lý những vấn đề chính trị - an ninh ở các quốc gia châu Phi cũng như trong quá trình hợp tác và liên kết châu lục nói chung.

Cho tới nay, AU đã thực thi một số chiến dịch gìn giữ hòa bình nhưng tác dụng rất hạn chế. Đây là lần đầu tiên khối này thực thi một chiến dịch quân sự thực thụ. AU không phải là liên minh quân sự như NATO mà được tổ chức theo mô hình EU. Vì thế, chiến dịch quân sự này đầy rủi ro với nguy cơ sa lầy. Nhưng nếu thành công thì AU sẽ khác hẳn so với trước cả về bản chất lẫn định hướng chính sách.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.