Thu nhập nghệ sĩ - kẻ khóc người cười - Kỳ 2: Đa năng như nghệ sĩ Việt

03/04/2012 09:51 GMT+7

Ngoài công việc chính, các nghệ sĩ còn tranh thủ “thời của mình” để làm những công việc khác. Thu nhập từ những nguồn này cũng rất đa dạng và đáng kể.

Ngoài công việc chính, các nghệ sĩ còn tranh thủ “thời của mình” để làm những công việc khác. Thu nhập từ những nguồn này cũng rất đa dạng và đáng kể.

>> Kỳ 1: Choáng váng khoảng cách catsê

Đã qua rồi cái thời nghệ sĩ chỉ biết chăm chăm tập thoại, học bài hát, đến trường quay hay sân khấu ca nhạc rồi về lại học thoại, tập hát. Bây giờ nghệ sĩ Việt đã tiến gần đến khái niệm “nghệ sĩ đa năng” như những nghệ sĩ nước ngoài. Ngoài công việc chính trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình, các nghệ sĩ “đang lên” còn có cơ hội làm nhiều công việc khác có liên quan hoặc không liên quan đến nghệ thuật nhưng cũng mang lại nguồn thu khá lớn.

 
Các nghệ sĩ Việt cùng tham gia một game show với vai trò giám khảo (Nguyễn Quang Dũng, Khánh Thi, Chí Anh), MC (Thanh Bạch, Thanh Vân) và thí sinh (Đoan Trang, Ngô Thanh Vân, Minh Béo, Siu Black...)-Ảnh: Gia Tiến

“N” trong một

Trước đây ca sĩ, người mẫu thường tranh thủ “thâm canh” thêm ở lĩnh vực phim ảnh. Nay thì xu hướng “nhà nhà người người đi hát, dù có biết hát hay không!” lại phổ biến. Diễn viên, người mẫu, “hot girl”, “hot boy”... ai cũng đua nhau tuyên bố “tôi sẽ làm ca sĩ”, vì rõ ràng catsê nghề ca sĩ vẫn là số một hiện nay.

 

"Không chỉ tiền tài mà cả danh tiếng đều là những thứ rất dễ bỏ đi nếu mình không đủ bản lĩnh"

Ca sĩ Phương Thanh

Bộ ba diễn viên kịch Hòa Hiệp - Bá Thắng - Lương Thế Thành hợp thành một nhóm nhạc nam và khá đắt sô đi diễn tỉnh lẫn hải ngoại. MC Trấn Thành hay diễn viên Quách Ngọc Ngoan sau thành công của cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo cũng đã bắt đầu đi hát sô phòng trà hoặc các tụ điểm với catsê rất khá. Các diễn viên truyền hình như Lê Quý Bình, Mai Phương, Ngân Khánh... bên cạnh việc đóng phim cũng tuyên bố làm ca sĩ và lần lượt ra album hoặc đĩa đơn được đầu tư công phu. Các “chân dài” như Hà Anh, Phi Thanh Vân, Chung Thục Quyên, Trúc Diễm..., mới nhất là Ái Phương thì tích cực luyện thanh, học nhảy và nung nấu quyết tâm lấn sân cầm mic.

Nghề dẫn chương trình - MC - cũng là một trong những nghề phụ hái ra nhiều tiền của nghệ sĩ. Xuất thân từ diễn viên nhưng lâu nay Quyền Linh lại gắn chặt với nghề MC. Hiện anh đang dẫn chương trình 10 sô truyền hình trên cả HTV lẫn VTV. Với ca sĩ Tạ Minh Tâm, bên cạnh nghề hát, dạy học và đôi lúc đóng phim... thì làm MC cho chương trình Chung sức trong một thời gian khá dài cũng giúp thu nhập của anh tăng lên một cách đáng kể.

“Nóng” nhất và thời thượng nhất phải kể đến nghề đi làm giám khảo giữa thời buổi các cuộc thi, các chương trình truyền hình thực tế đang ngày càng nở rộ. Ca sĩ Siu Black, Hồng Nhung, nhạc sĩ Tuấn Khanh, Đức Huy, Lê Minh Sơn, Quốc Trung, Huy Tuấn, người mẫu Thúy Hạnh, nghệ sĩ Thành Lộc, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng... đã và đang “hành nghề chấm điểm” ngày càng chuyên nghiệp và nhận được những khoản tiền không hề nhỏ.

Nhưng xếp vào hạng “đáng mơ ước nhất” của các nghệ sĩ hiện nay có lẽ phải kể đến nghề... đi dự tiệc - nghề dành cho những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, được mời tham dự các buổi tiệc, sự kiện khai trương sản phẩm hay công chiếu phim ảnh để gây chú ý với công chúng. Mỗi lần như vậy họ được trả từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo độ nổi tiếng. Nhiệm vụ duy nhất của họ: ăn mặc thật đẹp và tạo dáng thật bắt mắt!

 
Sau khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo, người mẫu - diễn viên Quách Ngọc Ngoan và MC Trấn Thành rất đắt sô... đi hát - Ảnh: Gia Tiến

Nghề phụ mới bộn tiền

Với nghề MC, Quyền Linh cho biết: “Có thể nói nghề này đến với tôi như một cái duyên. Và tuy chưa thể nói là giàu có nhưng nó giúp gia đình tôi sống khá tốt. Bên cạnh đó tôi còn có thể giúp đỡ được người thân đang ở quê nhà”.

Diễn viên Hoàng Mập cũng khẳng định dù anh không thuộc hàng “sao” nhưng sống không đến nỗi nào nhờ làm rất nhiều công việc khác như diễn kịch, MC, tấu hài, giám đốc sản xuất, tuyển chọn diễn viên... “Catsê làm MC cho mỗi chương trình từ 2-3 triệu đồng. Chỉ riêng thu nhập này cũng sống được” - anh nói.

 

Nhờ tình thương của khán giả

Khi được hỏi, nghệ sĩ nào cũng bảo “sống được là nhờ tình thương của khán giả”, mà khán giả bây giờ lại dễ tính nên nghệ sĩ có làm nghề nào thì họ cũng “thương”. Tuy nhiên điều này cũng có thể là con dao hai lưỡi, bởi một nghệ sĩ đa năng chỉ được công nhận khi sự đa năng đó đến từ những tài năng thật sự, mang đến những giá trị thưởng thức thật sự. Ngược lại, những kiểu đa năng tự phong và nửa mùa chỉ có tác dụng làm rối thêm showbiz Việt (vốn đã rối) và tự “khoe” khuyết điểm để thiên hạ hùa vào bình phẩm mà thôi.

Khi đã trở thành một nghệ sĩ đa năng biết hát, biết nhảy, biết đóng phim, biết diễn thời trang, biết nói trước công chúng kiểu như Hồ Ngọc Hà hay Ngô Thanh Vân, thì việc ký được những hợp đồng quảng cáo béo bở hoặc làm đại sứ thương hiệu là chuyện không khó. Tất nhiên, thu nhập từ những nguồn này rất lớn, thường có giá trị từ 20.000-80.000 USD tùy theo từng sản phẩm, độ nổi tiếng của từng người.

Đối với Bình Minh, việc xuất thân là một người mẫu mang lại nhiều lợi thế khi chuyển sang làm diễn viên và MC. Hiện nay tuy không còn xuất hiện trên sàn catwalk nữa, nhưng Bình Minh vẫn tham gia công việc của một người mẫu ảnh dưới các hình thức quảng cáo sản phẩm. Với nghề MC, chàng người mẫu điển trai đang phủ sóng bảy chương trình truyền hình trên VTV, VTC, HTV. Thu nhập từ các chương trình này không quá cao, nhưng số lượng khá đều đặn (52 số/năm). Cũng từ các chương trình này, khán giả biết đến Bình Minh nhiều hơn nên có cơ hội làm thêm cho các event, hội nghị khách hàng cuối năm... “Nếu biết cân bằng chi tiêu thì nghệ sĩ có thể sống được với nghề mình chọn. Tôi sống ổn với nghề” - Bình Minh khẳng định.

Nhìn lại “một thời” của mình, Phương Thanh nói: ‘Tôi từng nhận được hợp đồng được cho là kỷ lục, 77.000 USD để quảng cáo cho Coca-Cola cùng rất nhiều khoản thù lao “ngon ăn” khác nhưng tôi cũng đã dễ dàng tiêu đi tài sản của mình. Không chỉ tiền tài mà cả danh tiếng đều là những thứ rất dễ bỏ đi nếu mình không đủ bản lĩnh”. Cô ca sĩ đình đám một thời cũng chia sẻ đã phải nhiều lần “lên bờ xuống ruộng” suốt năm năm trời mới gầy dựng được thành công thời kỳ đầu. Nhưng khi đã “lên” rồi vẫn có những thời gian “xuống” như thường. “Cũng may nhờ đã trải qua nhiều gian khó với nghề nên mình mới có đủ sức mạnh và kinh nghiệm để đứng vững đến hôm nay” - Phương Thanh, nay không chỉ được biết đến như một ca sĩ cá tính mà còn là một diễn viên rất duyên, tiếp tục thổ lộ.

Bỗng nhiên mà “hot”

Tuy ai cũng công nhận nghệ sĩ kiếm tiền khá bộn từ nhiều nghề, thậm chí từ nghề phụ nhưng để có được cơ hội ấy không đơn giản. Nghệ sĩ hài Hoàng Mập thẳng thắn cho rằng: “Các bạn trẻ đừng ảo tưởng nghề nghệ sĩ sẽ giàu to nhé. Có được kết quả này Hoàng Mập mất 15 năm trời học hỏi, bị bầm giập và gặp nhiều đắng cay lắm”. Diễn viên - MC Quyền Linh nói: “Dù thu nhập khá nhưng nghệ sĩ làm việc cực còn hơn làm... ruộng”. Anh dẫn chứng: “Sáng sớm phải dậy từ 5g-6g lên phim trường, vật vờ chờ đến lượt mình diễn rồi lại chạy sô đến nơi khác. Có khi 2g-3g sáng mới quay xong. Thu nhập cao nhưng bù lại cũng phải chi tiêu khá nhiều cho quần áo, xe cộ... cho nên không thể nói nghệ sĩ giàu, ngoại trừ một bộ phận nhỏ”.

Gần đây nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu rủ nhau tham dự các trò chơi đủ loại trên truyền hình, hết Bước nhảy hoàn vũ đến Cặp đôi hoàn hảo rồi Hợp ca tranh tài...; cuộc chơi nào cũng kéo dài vài tháng. Dù trong những cuộc thi này họ có thể phô bày khả năng ca hát nhảy múa đi nữa thì game show vẫn chỉ là game show.

Khán giả và ban giám khảo cũng đầy cảm tính. Nhưng những cuộc thi này đang hút vào nó vô số người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Đoan Trang, Quách Ngọc Ngoan, Thủy Tiên, Thu Minh... Để tham gia, họ chắc chắn mất rất nhiều thời gian tập luyện, đi lại và thi thố. Cái lợi về mặt kỹ năng nghề nghiệp thì chưa thấy, nhưng phải thừa nhận sức mạnh của truyền hình khi các nghệ sĩ nhờ nó mà tăng cấp độ “nhận biết” của khán giả với họ thêm một nấc. Như sau cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, MC Trấn Thành, diễn viên Quách Ngọc Ngoan... “bỗng nhiên mà hot” về đường... ca hát vốn trước đây chưa hề là nghề họ chọn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.