'Thủ phạm' mang biệt danh HP trong dạ dày

05/07/2018 16:41 GMT+7

Vi khuẩn mang tên HP là một trong những “thủ phạm” dẫn đến ung thư dạ dày. Nhưng khi đối diện tên “thủ phạm” nguy hiểm này đã thật sự là không còn lối thoát?

Vi khuẩn HP nguy hiểm thế nào ?
CDC (Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng của Mỹ) cho biết có khoảng 2/3 dân số trên thế giới mang vi khuẩn này trong dạ dày. Kể từ năm 1994, Ủy ban Quốc tế về nghiên cứu ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã xếp HP là một yếu tố gây ung thư dạ dày. Và cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã đồng thuận rằng: sự có mặt của tên “tội phạm” mang biệt danh HP này là nguyên nhân quan trọng đối với ung thư dạ dày và U lympho liên quan tới niêm mạc dạ dày. Nhiễm HP cũng có thể gây ung thư biểu mô thực quản với mức độ thấp.
HP là một loại xoắn khuẩn phát triển trong lớp màng nhầy bao phủ bên trong dạ dày của người. Môi trường a xít khắc nghiệt trong dạ dày không “xi nhê” gì với chúng vì chúng tiết ra một loại men làm trung hòa a xít và nhởn nhơ sống trong dạ dày, báo hại con người. Chúng còn ngụy trang để tránh sự tấn công của các tế bào miễn dịch.
­­Chắc chắn là chẳng ai muốn “mời” nhưng tên tội phạm này lại đến từ chính sự sinh hoạt, ăn uống... thiếu kiểm soát của chúng ta. HP có thể đến do thực phẩm và nước uống nhiễm vi khuẩn, qua sự tiếp xúc trực tiếp bằng đường miệng. Ở những nước đang phát triển, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP cao hơn nhiều so với nước đã phát triển.
Tiêu diệt “thủ phạm” HP để giảm nguy cơ ung thư
Vi khuẩn HP rất nguy hiểm nhưng có thể tiêu diệt chúng để làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày
Vi khuẩn HP rất nguy hiểm nhưng có thể tiêu diệt chúng để làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày Shutterstock
Mặc dù HP là “thủ phạm” can dự rất lớn trong việc dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày, tuy nhiên tên tội phạm ngoan cố và rất phổ biến này có thể tiêu diệt. Bác sĩ đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM - Nguyễn Khánh Ly cho biết: “Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, chúng ta có thể diệt trừ HP làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Kết quả cho thấy, việc kết liễu “thủ phạm” HP ước tính sẽ giảm khoảng 34% nguy cơ ung thư dạ dày. Nếu tiệt trừ HP sớm trước khi xuất hiện các tổn thương tiền ung thư thì đáp ứng điều trị tốt hơn, làm lành tổn thương viêm và ngăn chặn tiến triển tới các tổn thương tiền ung thư”.
Như đã biết, việc sinh hoạt ăn uống không lành mạnh sẽ tiếp tay cho vi khuẩn HP xâm nhập dạ dày. Vì thế, để phòng chống tên “tội phạm” này cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, an toàn. “Ăn chín uống sôi; tăng cường miễn dịch cơ thể bằng việc ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung vitamin C cho cơ thể… sẽ giảm nguy cơ nhiễm HP. Ngoài ra, nếu đã nhiễm HP thì cần tuyệt đối tuân thủ việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bổ sung kháng thể chống HP trong và sau khi điều trị để tránh bị tái nhiễm và chống lây nhiễm cho những người xung quanh”, BS Khánh Ly khuyến cáo.
(còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.