Lăng kính bạn đọc:

Thu phí lòng đường, vỉa hè có đảm bảo an toàn giao thông?

Đ.Huân
(tổng hợp)
10/02/2023 06:49 GMT+7

Việc TP.HCM dự kiến cho phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường vào mục đích kinh doanh, làm điểm giữ xe, trung chuyển vật liệu... có thu phí nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc.

Như Thanh Niên thông tin, Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện trên địa bàn rà soát, cung cấp danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện tổ chức hoạt động khác ngoài mục đích giao thông để phục vụ xây dựng đề án "Thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố".

Thu phí lòng đường, vỉa hè có đảm bảo an toàn giao thông? - Ảnh 1.

TP.HCM dự kiến cho phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường vào mục đích kinh doanh, làm điểm giữ xe, trung chuyển vật liệu

Theo đề án của Sở GTVT TP.HCM, điều kiện sử dụng tạm thời một phần vỉa hè vào mục đích khác phải đảm bảo dành ít nhất 1,5 m cho người đi bộ, nếu vỉa hè hiện hữu không đảm bảo chiều rộng thì phải có lộ trình thay thế tạm thời, đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Cá nhân, tổ chức sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phải đóng phí trong 7 trường hợp, gồm: điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền sử dụng; điểm lắp đặt các công trình tạm, các trụ quảng cáo tạm; tổ chức hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội); điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; điểm trông, giữ xe có thu phí.

Đối với lòng đường, điều kiện sử dụng tạm thời phải bảo đảm phần lòng đường còn lại có bề rộng bố trí tối thiểu 2 làn ô tô cho một chiều đi và không áp dụng trên một số tuyến đường đặc thù do UBND TP.HCM quyết định. 3 trường hợp sử dụng tạm thời một phần lòng đường phải đóng phí, gồm: tổ chức hoạt động văn hóa và trông, giữ xe ô tô phục vụ hoạt động văn hóa có thu tiền sử dụng; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm trông, giữ xe có thu phí.

Dự thảo quyết định chưa nêu mức phí cụ thể mà giao Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan xây dựng mức phí báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xem xét, quyết định.

Thu để quản lý tốt hơn ?

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên ủng hộ đề xuất này, cho rằng nên thu và thu thật cao, sau đó dùng nguồn thu đó để tái đầu tư, xây dựng các công trình công cộng khác phục vụ dân sinh. "Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Nói thật, nếu không thu phí thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng đã diễn ra rồi. Bây giờ hãy để những người này có trách nhiệm nộp phí và nhà nước lại có thêm nguồn thu để phục vụ cho các công trình công cộng", BĐ Nguyễn Khánh ủng hộ.

Cùng quan điểm, BĐ Thục Nhi ý kiến: "Tốt nhất là ra quy định thu phí và thu thật cao, anh đóng phí thì được sử dụng để kinh doanh. Còn nếu không đóng phí mà vẫn ngang nhiên sử dụng thì anh phải chấp nhận bị phạt".

Còn BĐ Hoa Mai viết: "Vỉa hè là dành cho người đi bộ, còn nếu anh dùng nó để kinh doanh thì phải trả phí. Tôi nghĩ đây là đề xuất hợp lý. Sau đó, hãy dùng nguồn thu này quy hoạch lại vỉa hè và nhà vệ sinh công cộng để bộ mặt đô thị được sạch đẹp, ngăn nắp hơn".

"Đây được xem là hướng giải quyết tốt cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè hiện nay. Việc thu phí sẽ giúp mọi thứ được quản lý tốt hơn, cán bộ cũng không còn chật vật đi dẹp từng vỉa hè như trước. Tuy nhiên, cũng cần phải có quy định, chính sách quản lý phù hợp để đảm bảo vẫn còn lối cho người đi bộ", BĐ Ánh Dương ủng hộ.

An toàn giao thông là quan trọng nhất

Bên cạnh ý kiến ủng hộ thì cũng có nhiều BĐ không đồng tình với đề xuất này. "Cá nhân tôi nghĩ cái nào ra cái đó. Vỉa hè trước giờ dành cho người đi bộ, chứ đâu phải là nơi để kinh doanh. Làm ơn trả nó về đúng mục đích ban đầu", BĐ Cẩm Vân ý kiến.

Tương tự, BĐ Minh An viết: "Làm như vậy liệu có giữ được trật tự, an toàn không hay càng thêm rắc rối? Cần phải xem xét lại nếu không muốn giao thông ở VN trở thành nỗi ám ảnh của mọi người".

BĐ Đặng Lợi cũng bày tỏ: "Vỉa hè là nơi để người ta đi bộ, chứ có phải chợ đâu mà như vậy nhỉ. Nói dành 1,5 m cho người đi bộ, rồi ai sẽ đảm bảo con số 1,5 m này hay họ lấn hết, đẩy người đi bộ xuống đường, tai nạn xảy ra thì ai chịu?".

"Lề đường giờ bị lấn chiếm rất nhiều, lòng đường tổ chức thu phí cũng thất thu, kêu lỗ, có quản được đâu? Giờ tính chuyện cho thuê, rồi không quản được lại đổ lỗi này khác. Tôi nghĩ cần phải cân nhắc cho thật kỹ, quan trọng nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chứ không phải chút tiền phí thu được", BĐ Hoàng Dũng lưu ý.

* Ủng hộ việc thu phí vỉa hè để kinh doanh, đậu xe. Nói thật, ở nhiều nơi trong trung tâm, bãi giữ xe bệnh viện phí quá cao khiến người dân ngán ngẩm mới quay ra vỉa hè để đậu, bất chấp quy định. Việc thu phí này cũng giúp họ giải quyết phần nào nỗi lo.

Trúc Phương

* Các anh làm gì cũng cần phải đảm bảo tính khả thi, an toàn chứ đâu chỉ nghĩ đến thu tiền. Nếu có đất trống thì xây chỗ để xe nhiều tầng rồi thu phí, còn lòng lề đường hãy dành cho lưu thông.

Diệp Nguyễn


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.