Thủ Thiêm đã đến hồi sôi động

07/06/2018 09:55 GMT+7

Khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) tọa lạc bên bờ đông sông Sài Gòn được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế.

Luôn thu hút nhà đầu tư
Theo quy hoạch, đây sẽ là nơi cư trú cho 145.000 người và là nơi làm việc cho 217.000 lao động, một điểm đến mới lý tưởng thu hút hình thành các khu dân cư, các trung tâm, hoạt động thương mại và giải trí. Thủ Thiêm có sự kết nối tuyệt vời với tất cả các trung tâm khác của TP.HCM qua 4 cây cầu là cầu Thủ Thiêm số 1, 2, 3, 4 - một cây cầu cho người đi bộ và hầm Thủ Thiêm. Đặc biệt, theo kế hoạch, Thủ Thiêm sẽ kết nối trực tiếp với trung tâm Q.1, không chỉ về giao thông mà còn về kiến trúc, văn hóa và mua sắm.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng có nhiều nét tương đồng với TP.Sydney (Úc), nổi tiếng với hai công trình kiến trúc tiêu biểu là Nhà hát Con Sò - Sydney Opera House và cầu đi bộ Sydney Harbour Bridge. Con đường dọc theo bờ sông trải dài từ bến du thuyền Darling Harbour đến nhà hát lớn làm say mê lòng người. Tương tự khu Darling Harbour, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là khu đô thị có một không hai tại TP.HCM kết nối toàn bộ trung tâm TP hiện hữu và khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ 230 m.
Yếu tố này đã “hút” các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước bỏ vốn vào Thủ Thiêm để phát triển các dự án thành phần. Mới đây nhất, Công ty Quốc Lộc Phát, SonKim Land và Vietcombank đã cùng nhau triển khai dự án The Metropole Thủ Thiêm. Dự án sẽ được phát triển trên 4 lô đất, với tổng diện tích 7,6 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 7.500 tỉ đồng, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp. Dự án được truyền cảm hứng bởi những thiết kế ở khu Barangaroo (Sydney), khu East Circular Quay (Sydney) và sẽ được “nội địa hóa” để phù hợp nhất với bối cảnh và nền văn hóa VN.
Liên kết ba bên
Đã tham quan, nghiên cứu nhiều siêu dự án trên thế giới, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty SonKim Land, đánh giá tầm nhìn quy hoạch Thủ Thiêm là đúng đắn khi quy hoạch TP mới bên cạnh TP cũ, giống như Tokyo, Sydney...
Quy hoạch Thủ Thiêm ngoài hệ thống hạ tầng trên cao kết nối với khu trung tâm, dưới đất cũng kết nối metro đi vào trung tâm, đi vào sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Điểm đặc biệt của Thủ Thiêm là có cầu đi bộ nối với khu phố đi bộ Nguyễn Huệ. Khi đó Thủ Thiêm và trung tâm Q.1 chỉ cách nhau 230 m, sẽ không còn phân biệt đâu là trung tâm hay nói cách khác, trung tâm TP đã được mở rộng hơn. “Lợi thế của Thủ Thiêm là chỉ cần đi bộ mấy bước chân là vào đường Nguyễn Huệ nên quy hoạch khu thương mại mới và cũ kết nối với nhau rất thuận lợi. Tuy nhiên, quy hoạch Thủ Thiêm phần lớn đất dành cho thương mại, dân cư ít nên các nhà đầu tư phải trường vốn để xây chất lượng tốt. Với lãi suất hiện nay, chỉ cần vay vốn trong 5 năm, nhà đầu tư đã mất thêm 50% giá trị của dự án. Vì vậy, chúng tôi phải chọn lựa đối tác tốt để triển khai, quản trị dự án một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, để tạo ra một dự án đẳng cấp cho các cư dân khi về đây sinh sống và làm việc”, ông Tuấn cho hay.
Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Lộc Phát, cũng cho biết để triển khai dự án này công ty phải kết hợp với các đơn vị nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mỗi bên. Trong đó Quốc Lộc Phát là chủ đầu tư có năng lực tài chính vững mạnh, SonKim Land với bề dày kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc về thị trường của một nhà phát triển bất động sản cao cấp hàng đầu tại VN và Vietcombank là ngân hàng lớn với tiềm lực tài chính. “Việc hợp tác giữa ba đơn vị sẽ tạo tiền đề mạnh mẽ để đưa The Metropole Thủ Thiêm thật sự trở thành khu phức hợp nhà ở và thương mại cao cấp phù hợp với mong muốn và kỳ vọng của các cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, việc mở bán chỉ chính thức diễn ra sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết”, ông Hưng cho hay.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận xét do hệ thống hạ tầng khu đô thị Thủ Thiêm, nhất là nội khu chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên các chủ đầu tư thứ cấp có đất mà không thể triển khai được. Đến nay, mọi cái đã cơ bản ổn. Vì vậy, trong thời gian tới nhiều doanh nghiệp có đất sẽ triển khai các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp. Với vị trí độc nhất vô nhị như nói trên, Thủ Thiêm sẽ là hấp lực thu hút các nguồn vốn đổ về đây. “Theo quy định hiện nay, sau 12 tháng kể từ ngày ra quyết định giao đất nếu doanh nghiệp không triển khai thì nhà nước có thể thu hồi, thậm chí không bồi thường. Nếu chính quyền làm nghiêm túc thì khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ sớm thành hình”, ông Châu cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.