Liên quan tình trạng nhân viên phà Cát Lái thu tiền người đi xe máy qua phà không phát thẻ, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà TNXP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM - đơn vị quản lý phà Cát Lái, thừa nhận sai quy trình; nhưng cho rằng không có tiêu cực (!?).
Cận cảnh thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái |
Thừa nhận sai quy trình
Ngày 20.9, sau khi xem những clip PV Thanh Niên ghi lại cảnh nhân viên phà Cát Lái (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM) thu tiền nhưng không phát thẻ cho người dân đi xe máy qua phà, ông Tuấn cho biết thực hiện quy định của Bộ Tài chính về hóa đơn điện tử, từ ngày 1.7.2022, bến phà Cát Lái đã chuyển sang sử dụng thẻ từ thay cho vé giấy. Quy trình bán soát vé như sau: khi hành khách đến phà, nhân viên thu phí và phát thẻ từ cho hành khách, khi khách di chuyển đến vị trí quẹt thẻ thì được nhân viên thu thẻ thu lại và quẹt vào trụ để lên doanh thu.
“Việc nhân viên thu tiền xe máy mà không phát thẻ qua phà cho nhân viên là sai quy trình”, ông Tuấn nói và giải thích: “Do lượng xe quá đông gây kẹt xe kéo dài nên nhân viên thu phí trước để giải phóng nhanh lượng xe máy, sau đó hết ca trực sẽ quẹt thẻ sau. Chứ không có chuyện nhân viên lấy số tiền đó bỏ túi riêng (?)”.
Chiều 19.9, người phụ nữ chạy xe vào làn ngược chiều, đưa tiền tươi không nhận thẻ |
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế ngày 24 và 25.9 cho thấy dù thời điểm lượng xe đông, kẹt xe nhưng nhân viên vẫn thu tiền, quẹt thẻ được bình thường. Cụ thể, chiều 24.9, mỗi bên bến phà Cát Lái, hàng chục nhân viên túc trực làm nhiệm vụ nghiêm chỉnh, tuân thủ quy định phát thẻ mới nhận tiền. Giờ cao điểm, nhóm nhân viên chia thành nhiều tầng thu phát thẻ để đảm bảo không bỏ sót, có trường hợp người dân “tưởng như trước đây” nên không lấy thẻ thì được các nhân viên đuổi theo đưa thẻ đến tận tay. Tương tự, sáng 25.9 là thời điểm xe máy, ô tô đổ dồn liên tục qua phà (cả 2 chiều), lực lượng TNXP cử thêm nhân viên trực, đều tay quẹt thẻ. Ghi nhận các máy quẹt thẻ không xảy ra tình trạng kẹt máy dù thẻ liên tục được quẹt, hệ thống hoạt động ổn định…
PV đặt vấn đề thu tiền trước, biết bao nhiêu xe mà quẹt thẻ sau, ông Tuấn nói: “Tất nhiên việc thu tiền mà không phát thẻ là sai hoàn toàn, lỗi của nhân viên. Quẹt thẻ sau chỉ tương đối thôi chứ không thể chính xác 100%. Chúng tôi quản lý doanh thu bằng con số mỗi ngày, mỗi tháng và cố gắng không để chênh lệch, thụt giảm sâu giữa thời gian trước và sau”.
Vậy tiền thu không đúng quy trình từ nhân viên sẽ đi đâu và có tiêu cực trong việc này không, thưa ông? Ông Tuấn cho rằng: “Đây chỉ sai quy trình. Tôi nghĩ không có chuyện tiêu cực trong nhân viên phà (?)”.
“Đó là sai quy trình của nhân viên hay sai phạm có tổ chức?”, PV Thanh Niên hỏi. Trả lời câu hỏi này, ông Tuấn cho biết việc mới đưa vào vận hành hệ thống quẹt thẻ, cộng với tình hình lượng phương tiện qua phà quá đông nên cũng sẽ phát sinh nhiều bất cập. Ban quản lý phà đang cố gắng rà soát và thay đổi sao cho phù hợp thực tế. Việc thu tiền không phát thẻ cho khách là một số nhân viên làm sai quy trình. Các nhân viên này, tạm thời Ban quản lý phà sẽ điều chuyển công việc, không cho đứng vị trí thu tiền, phát thẻ nữa.
Ngày 25.9, PV Thanh Niên ghi nhận việc quẹt thẻ được chấn chỉnh |
TRẦN DUY KHÁNH |
Chưa đúng quy trình bán soát vé
Cũng trả lời Thanh Niên, ông Tuấn cho hay sẽ không để tình trạng thu tiền, không phát thẻ hoặc thu tiền trước quẹt thẻ sau xảy ra. Theo ông Tuấn, hiện lưu lượng hành khách qua phà Cát Lái ngày một tăng cao, đạt hơn 50.000 lượt/ngày, nhất là xe máy, bình quân đạt hơn 30.000 lượt xe/ngày. Đặc biệt các ngày thứ bảy và chủ nhật lượng xe máy qua phà đạt gần 40.000 lượt/ngày. Vào những giờ cao điểm phía đầu bến Đồng Nai tập trung rất đông công nhân và học sinh qua phà, mặt bằng phía bờ Đồng Nai rất chật hẹp, không đủ để tổ chức phân luồng riêng biệt xe máy và ô tô. Chính vì vậy, một số hành khách thiếu ý thức điều khiển xe máy đi ngược chiều hoặc đi vào làn ô tô nên việc phát thẻ cho các trường hợp đi sai làn là rất khó trong việc thu hồi thẻ.
“Đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác và điều chuyển nhân viên thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình đã ban hành, đồng thời điều chỉnh phân luồng, thay đổi cách thức tiếp nhận hành khách xe máy lên phà để đảm bảo tất cả hành khách đều được phát và thu quẹt thẻ đúng quy định”, ông Tuấn thừa nhận.
Ngày 25.9, lực lượng TNXP bố trí thêm nhân viên gác trạm quẹt thẻ |
Đề xuất xử lý kỷ luật đối với trường hợp vi phạm
Theo lãnh đạo của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP, sau khi nhận thông tin về việc nhân viên tại phà Cát Lái thu tiền, không phát thẻ cho người đi xe máy qua lại phà thì đơn vị này xin nghiêm túc tiếp thu thông tin phản ánh. Công ty đã chỉ đạo Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà TNXP kiểm tra và chấn chỉnh, quán triệt đến từng nhân viên thực hiện nghiêm túc quy trình bán vé điện tử qua phà. Công ty tăng cường kiểm tra, giám sát nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ, nghiêm cấm các hành vi trục lợi khi thực hiện nhiệm vụ, gây thất thoát doanh thu, ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc công ty khi để xảy ra phát sinh tiêu cực của nhân viên do buông lỏng quản lý, thiếu công tác kiểm tra, giám sát nhắc nhở nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ… Điều chuyển nhân viên vi phạm công tác khác, tổ chức họp đánh giá, kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong công tác bán vé điện tử qua phà Cát Lái. Đồng thời đề xuất xử lý kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm và báo cáo giám đốc công ty.
Có dấu hiệu của hành vi “tham ô tài sản”
Về vụ việc này, luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng việc thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái có dấu hiệu của hành vi “tham ô tài sản”, khi người thu phí là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2 triệu đồng.
“Các cơ quan chức năng cần chứng minh lượt xe qua phà mỗi ngày, cũng như số tiền thực tế thu được, để tính số tiền thất thoát (nếu có)”, luật sư Nghiêm nêu và cho biết thêm điểm b, khoản 1 điều 12 Nghị định 63/2019 của Chính phủ cũng quy định hành vi chiếm đoạt tài sản công sẽ bị phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, nếu chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Về lý do thu tiền qua phà nhưng không phát thẻ, ông Nguyễn Thanh Tuấn (Phó giám đốc xí nghiệp quản lý phà - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM) giải thích: “Do lượng xe quá đông, gây kẹt xe kéo dài nên nhân viên thu phí trước để giải phóng nhanh lượng xe máy, sau đó hết ca trực sẽ quẹt thẻ sau. Chứ không có chuyện nhân viên lấy số tiền đó bỏ túi riêng”. Về vấn đề này, luật sư Nghiêm đánh giá nếu lượng xe qua lại phà đông, gây kẹt xe thì nhân viên thu phí có thể báo cáo lãnh đạo để đưa phương án giải quyết, không có câu chuyện cho xe qua rồi tự quẹt thẻ. “Nếu số lần quẹt thẻ hơn số lần lượng xe qua phà, thì ai sẽ bỏ tiền bù vào. Các giải thích và bao biện sai phạm này là không phù hợp, thể hiện sự né tránh trách nhiệm và bao che sai phạm. Vì vậy, cơ quan cấp trên cũng cần xem xét trách nhiệm buông lỏng quản lý hoặc biết nhưng không xử lý vi phạm để xảy ra tình trạng thất thoát”, luật sư Nghiêm nhấn mạnh.
Phan Thương
Bình luận (0)