Thủ tục để xác nhận có quốc tịch Việt Nam

05/03/2009 15:45 GMT+7

(TNTS) Tôi là một Việt kiều đang định cư tại Hoa Kỳ, lần này về Việt Nam tôi muốn xin giấy phép đầu tư, và sau là để xin được mua nhà... Trong các thủ tục xin phép đầu tư tôi có nghe nói cần phải có xác nhận quốc tịch Việt Nam. Xin hỏi, thủ tục phải tiến hành như thế nào, và liên hệ ở đâu? (Randy Nguyen, Việt kiều Mỹ)

- Nghị định số 104/1998/NĐ-CP ngày 31.12.1998 của Chính phủ có quy định về thủ tục và trình tự hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam, như sau:

+ Công dân Việt Nam xin cấp Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam phải làm đơn theo mẫu do Bộ Tư pháp quy định, trong đơn phải ghi rõ mục đích xin cấp Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam.

Kèm theo đơn xin cấp Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam phải có bản chụp Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng. Khi nộp đơn, đương sự phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu để kiểm tra.

Hồ sơ lập thành 2 bộ nộp cho Sở Tư pháp cấp tỉnh nơi đương sự cư trú trước khi xuất cảnh. Trường hợp đương sự đang ở nước ngoài thì nộp cho cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam tại nước đó.

+ Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và thu lệ phí, Sở Tư pháp phải thẩm tra hồ sơ. Nếu xét thấy hồ sơ đã hoàn tất, lời khai, chứng nhận, giấy tờ của đương sự là đúng sự thật, đương sự là người chưa bị mất quốc tịch Việt Nam, Sở Tư pháp có văn bản trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, cấp Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam.

Ngay sau ngày Chủ tịch UBND cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam, Sở Tư pháp phải trao hoặc gửi Giấy chứng nhận cho đương sự.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.