Thủ tướng Hun Sen kiện ông Sam Rainsy, đòi bồi thường danh dự... 500 đồng

01/08/2016 20:18 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 1.8 đã đệ đơn kiện lãnh đạo đối lập Sam Rainsy và thượng nghị sĩ đối lập Thak Lany vì đã cáo buộc ông Hun Sen đứng sau vụ ám sát nhà bình luận chính trị Kem Ley.

Tân Hoa xã đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 1.8 đã kiện ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập, và ông Thak Lany, thượng nghị sĩ CNRP.  Đơn kiện đã được luật sư của ông Hun Sen gửi lên Tòa án thành phố Phnom Penh.
Đơn kiện được đưa ra sau khi ông Sam Rainsy viết lên Facebook lời cáo buộc rằng chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đứng sau vụ ám sát nhà bình luận chính trị nổi tiếng Kem Ley. Tương tự, tại một diễn đàn mở, thượng nghị sĩ Thak Lany đã cáo buộc Thủ tướng Hun Sen ra lệnh sát hại ông Kem Ley.
Đơn kiện của Thủ tướng Hun Sen nêu rõ các cáo buộc vu khống của hai nhân vật trên là không đúng, đòng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của chính phủ cũng như thanh danh và phẩm giá của bản thân ông Hun Sen.
Đơn kiện cũng khẳng định rằng những cáo buộc vô căn cứ đó đã kích động người dân và có thể gây ra bất ổn xã hội. Thủ tướng Hun Sen đề nghị tòa trừng phạt hai nhân vật trên theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu mỗi người phải bồi thường danh dự 100 riel (hơn 500 đồng tiền Việt Nam).
Hàng chục ngàn người Campuchia xuống đường ở thủ đô Phnom Penh hôm 24.7 để tiễn đưa linh cữu ông Kem Ley AFP
Trước đó, ông Kem Ley, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Campuchia, đã bị bắn chết trong lúc ngồi uống cà phê bên ngoài một cây xăng ở Phnom Penh ngày 10.7. Cảnh sát không lâu sau đã bắt giữ một nghi phạm tên Oueth Ang. Nghi phạm này khai với cảnh sát rằng anh ta bắn ông Kem Ley vì nạn nhân thiếu nợ 3.000 USD (hơn 67 triệu đồng), nhưng vợ của nghi phạm khẳng định gia đình quá nghèo nên không thể có được số tiền đó để cho mượn, theo AP.  Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động thì nghi rằng đây là vụ án mang động cơ chính trị.
Tòa án thành phố Phnom Penh hôm 13.7 đã buộc tội nghi phạm với tội danh giết người có chủ đích và sở hữu súng ngắn bất hợp pháp. Người này có thể phải đối mặt với mức án tù chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.