Thủ tướng Lào kêu gọi sớm công bố nguyên nhân gây vỡ đập

Minh Quang
Minh Quang
26/08/2018 10:00 GMT+7

Thủ tướng Lào kêu gọi chuyên gia quốc tế phối hợp với giới chức địa phương để sớm tìm ra và công bố nguyên nhân gây ra thảm họa vỡ đập thủy điện hồi tháng 7.2018.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith đưa ra đề nghị trên khi tiếp các thành viên của Ủy ban quốc tế về các con đập qui mô lớn (ICOLD) và Công ty điện lực Tokyo (Nhật Bản), theo tờ Vientiane Times hôm 25.8.
Giáo sư Anton J. Schleiss, người đại diện cho nhóm chuyên gia quốc tế, nhận định thảm họa như sự cố vỡ đập ở Lào là hiện tượng có thể xảy ra ở bất kể nơi đâu, kể cả quốc gia phát triển hoặc nước có công nghệ tiên tiến. Theo ông, việc tìm ra nguyên nhân là việc làm cần thiết.
“Khi tai họa xảy ra, chúng ta cần điều tra cặn kẽ để tìm ra nguyên nhân thực sự để từ đó rút ra bài học và giải pháp đối phó nhằm tránh sự cố tương tự trong tương lai”, ông Schleiss phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Lào.
Theo chuyên gia này, công tác điều tra đang được thực hiện với sự phối hợp giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế. Chậm nhất vào tháng 10.2018, báo cáo về cuộc điều tra sẽ được công bố.
Vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, miền đông nam Lào, đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân trong khu vực. Theo ghi nhận của của giới chức Lào, ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị quét sạch nhà cửa, tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.