Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Gửi công hàm đề nghị xả đập thủy điện sông Mê Kông

07/03/2016 11:43 GMT+7

Đây là một trong những giải pháp cấp bách được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trong buổi làm việc với các địa phương ĐBSCL về phòng chống hạn, mặn vào sáng nay 7.3.

Đây là một trong những giải pháp cấp bách được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trong buổi làm việc với các địa phương ĐBSCL về phòng chống hạn, mặn vào sáng nay 7.3.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp với các địa phương ĐBSCL sáng 7.3 - Ảnh: Đình TuyểnThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp với các địa phương ĐBSCL sáng 7.3 - Ảnh: Đình Tuyển
Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN-NT Cao Đức Phát cho biết, tình hình hạn, mặn ở đang ngày càng gay gắt và theo chiều hướng xấu hơn. Tính đến sáng nay 7.3, diện tích lúa ở ĐBSCL đã thiệt hại gần 139.000 ha. Trong đó, 86.000 ha thiệt hại trên 70% năng suất (chiếm 62%), 43.000 ha thiệt hại từ 30-70% năng suất (chiếm 31%) và 9.800 ha thiệt hại dưới 30% năng suất (chiếm 7%).
Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho rằng, ngoài ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino kéo dài lịch sử gây nắng hạn, mưa ít thì hiện nay dòng chảy thượng lưu sông Mê Kông về ĐBSCL đang rất thấp và có những diễn biến rất phức tạp do có sự chi phối của các hồ chứa thượng lưu. Khi lượng nước từ thượng nguồn đổ về thấp thì triều cường sẽ đẩy nước mặn vào đất liền sâu hơn.
Khô hạn đang khiến khoảng 575.000 người ở ĐBSCL thiếu nước - Ảnh: Đình Tuyển

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phú Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ TN-MT, Bộ Ngoại giao và Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam khẩn trương có công hàm gửi đến các nước thượng nguồn sông Mê Kông để chia sẻ thông tin về nguồn nước, điều tiết các hồ chứa thủy điện để bổ sung nước cho hạ lưu, cụ thể là ĐBSCL.
Trong buổi làm việc trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, trước mắt Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ ngay cho các địa phương ở ĐBSCL gần 140 tỉ đồng để hỗ trợ ngay cho các hộ dân bị thiệt hại cho hạn, mặn. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL đưa ra ngay những giải pháp lâu dài hơn, bằng mọi giá không để dân thiếu nước, giảm nhẹ những thiệt hại cho những sản phẩm chủ lực của ĐBSCL như lúa, cây ăn trái, thuỷ sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.