Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm CHLB Đức

15/10/2014 05:50 GMT+7

Nằm trong lịch trình chuyến thăm châu Âu từ 13 - 15.10, hôm qua (14.10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz.

Thủ tướng khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) nói chung và các nước thành viên EU nói riêng, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nghị viện châu Âu trong tăng cường quan hệ VN - EU, đề nghị Nghị viện sớm phê chuẩn Hiệp định khung đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) với VN và tích cực ủng hộ việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do VN - EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất có thể để góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại.

Ông Martin Schulz khẳng định VN có vai trò quan trọng trong chính sách châu Á của EU và mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với VN, nhất là quan hệ liên Nghị viện và nhấn mạnh Nghị viện châu Âu sẽ tham gia tích cực vào phát triển quan hệ hợp tác VN - EU. Ông Martin Schulz hứa sẽ kêu gọi các nước thành viên EU còn lại (12 nước) hoàn tất phê chuẩn PCA trong năm 2015 và tích cực ủng hộ để hai bên có thể ký EVFTA vào đầu 2015.

Chủ tịch Martin Schulz đặc biệt đánh giá cao vai trò của VN trong giải quyết hòa bình các mâu thuẫn ở biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thành phố Stuttgart, thủ phủ bang Baden Wuerttemberg, vùng đất được mệnh danh là “Trung tâm công nghiệp và thương mại” của nước Đức và châu Âu, bắt đầu chuyến thăm chính thức CHLB Đức theo lời mời của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dự kiến sau khi kết thúc chuyến thăm CHLB Đức (13 - 15.10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tại Milan (Ý) từ ngày 16 - 17.10 và thăm Tòa thánh Vatican ngày 18.10.

Trường Sơn

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm châu Âu và dự Hội nghị ASEM 10
>> Thủ tướng đồng ý bỏ thu thuế môn bài
>> Thủ tướng, Chủ tịch QH tiếp xúc cử tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.