Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11

16/07/2016 09:25 GMT+7

Sáng 15.7, Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) - Hội nghị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ.

Tham dự có lãnh đạo cấp cao của 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu cấp cao VN do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj nhấn mạnh Hội nghị ASEM 11 là dịp để các thành viên đánh giá chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của diễn đàn, định vị ASEM trong cục diện đang định hình và đề ra định hướng hợp tác trong thập niên mới.
Trong phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất để khai thác hiệu quả những cơ hội của hợp tác, liên kết trong kỷ nguyên số, làn sóng mới về thương mại - đầu tư quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ASEM cần xác định kết nối là một trọng tâm lớn trong hợp tác ASEM, chú trọng đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh trao đổi thương mại, tài chính; phát triển công nghệ thông tin, nguồn nhân lực... Tiếp tục tăng cường kết nối, hợp tác khu vực và tiểu vùng, trong đó có hợp tác Mê Kông - Danube (Đa-nuýp), góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển; thúc đẩy giao lưu nhân dân của Quỹ Á - Âu...
Hội nghị sẽ tiếp tục các hoạt động trong ngày 16.7, trong đó có phiên họp hẹp về “Tăng cường ba trụ cột hợp tác ASEM”.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia Á, Âu. Trong các cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEM trao đổi về hợp tác giữa hai châu lục cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.