"Nghiện hút, say xỉn lái xe là điều không bình thường của đất nước"
Chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết an toàn giao thông 6 tháng đầu năm diễn ra chiều nay, 22.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Uỷ ban An toàn giao thông và các địa phương đã kéo giảm tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí với tỷ lệ giảm từ 7 -9 %.
“Nhưng nên nhớ chúng ta còn 8.000 người chết và 15.000 người bị thương mỗi năm. Các cuộc chiến tranh gần đây trên thế giới cũng chưa bao giờ chết đến thế, chúng ta một năm chết đến 8.000 người vì tai nạn giao thông là rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo Thủ tướng, “người nghiện hút ma tuý, lái xe uống rượu say xỉn xuất hiện nhiều, phải coi đó là điều không bình thường của đất nước”.
Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý, bên cạnh những điểm đen giao thông, cũng xuất hiện các “điểm đen” ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra, kiểm soát. Cụ thể như mới đây Cục Đăng kiểm đã phát hiện và thu hồi giấy phép của một trung tâm đăng kiểm tại Bắc Giang do cấp khống chứng nhận đăng kiểm, hay các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe “thi là đỗ”.
“Đây là điểm đen còn nguy hiểm hơn điểm đen ngoài đường. Đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì trượt thành đỗ. Trước đây tại miền Nam, học lái xe công phu lắm, bao nhiêu tuổi, tính tình như thế nào mới được lái xe khách, giờ chúng ta cứ ào ào cho lái hết, hậu quả nguy hiểm khôn lường. Chủ doanh nghiệp quy định 10 tiếng phải nghỉ, 3 tiếng phải dừng lại, nhưng giờ chủ xe khoán doanh thu, khoán trắng cho lái xe, 3 giờ sáng đi thì sức khoẻ nào chịu nổi”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện khung xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng. Lý do hiện nay quy định hiện nay đã cao nhưng chưa đủ răn đe, vi phạm nồng độ cồn 80mg/100ml máu là đủ chuyển hình sự chứ ko chỉ xử phạt hành chính.
“Nghiện ma tuý, nghiện rượu thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Phải sửa khung xử phạt thu cao như một số nước. Các nước người nổi tiếng có hơi rượu đã bị thu luôn bằng lái”, Thủ tướng chỉ đạo, và yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46, có mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn, ma tuý.
Cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ
Nhắc đến Nhật Bản cách đây 40 năm tình trạng giao thông cũng tương tự như Việt Nam, nhưng nhờ giáo dục từ nhỏ nên ý thức giao thông hiện rất tốt, Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền ý thức, văn hoá giao thông, đặc biệt ngay trong trường học.
Lưu ý về tình trạng các phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông. Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT và các địa phương phải chịu trách nhiệm về thu phí ko dừng, anh nào không làm thì cho nghỉ luôn, không cho làm BOT nữa.
|
“Tôi sang Bắc Kinh tất cả người dân phải đi xe máy điện. Việt Nam xe máy, ô tô chạy rầm rầm như vậy thì sao không ô nhiễm. Nhưng TP.HCM dự tính thu phí vào nội đô đang có nhiều ý kiến khác nhau nên phải tính toán kỹ, thảo luận thêm với Bộ GTVT”, Thủ tướng nhắc nhở.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ lưu ý tới việc chống tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông. “Cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm. Phải kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm. Tham nhũng, mất niềm tin trong lĩnh vực này nhiều lắm. Cảnh sát giao thông rất vất vả, nhưng vẫn còn một bộ phận lôi kéo, lợi ích nhóm”, Thủ tướng nhắc nhở, đồng thời lưu ý phải đóng cửa các cơ sở đăng kiểm, đào tạo lái xe vi phạm quy định, cấp đăng kiểm xe xấu thành xe tốt, tình trạng phong bao phong bì tiêu cực...
Theo Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.385 vụ tai nạn, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ (-7,1%); giảm 311 người chết (-7,55%) và giảm 679 người bị thương (-9,65%). Cả nước xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người.
|
Bình luận (0)