Thủ tướng Nhật muốn mời Nga trở lại Nhóm G8

18/01/2016 13:32 GMT+7

Nhận thấy vai trò của nước Nga đối với cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, Thủ tướng Nhật cho rằng cần phải mời nước Nga trở lại câu lạc bộ những nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8).

Nhận thấy vai trò của nước Nga đối với cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, Thủ tướng Nhật cho rằng cần phải mời nước Nga trở lại câu lạc bộ những nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8).

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFPThủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Financial Times, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông đang cố gắng kéo nước Nga và ông Putin ra khỏi cuộc chiến tranh lạnh giữa Nga và phương Tây kể từ sau vụ sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014.
Thủ tướng Abe nói rằng ông sẵn sàng bay sang Moscow để mời ông Putin đếnTokyo tham dự cuộc họp của những nước công nghiệp hàng đầu thế giới bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Ý và Canada (còn gọi là G7) cùng với Nga. Cuộc họp của G8 năm ngoái, Nga đã không được mời tham dự vì các thành viên của nhóm này tẩy chay Tổng thống Putin. Nhật cũng tham gia vào cuộc cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với Nga.
Đề cập đến những cuộc khủng hoảng ở Ả Rập Xê Út và Iran, chiến sự Syria và mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan, Thủ tướng Abe nói rằng: “Chúng ta cần vai trò tích cực của Nga trong việc giải quyết những cuộc khủng hoảng này”, theo Financial Times.
“Là nước chủ tịch của G7, tôi cần tìm kiếm giải pháp để duy trì sự ổn định cho khu vực cũng như cả thế giới”, ông Abe phát biểu khi đề cập đến cuộc họp của G7, tức G8 sau khi đã loại Nga ra, mà Tokyo đăng cai dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5.2016.
Thủ tướng Nhật cũng đề cập đến việc tranh chấp quần đảo Kuril với Nga. “Tôi tin rằng đối thoại với nước Nga và Tổng thống Putin sẽ rất quan trọng”, ông nói tiếp.
Thủ tướng Abe có kế hoạch thăm nước Nga mùa xuân năm 2016, nhưng chưa rõ khi nào chuyến đi sẽ được thực hiện, theo hãng tin Kyodo.
Nhân sự kiện tuyên bố sẽ mời nước Nga trở lại câu lạc bộ những nước công nghiệp hàng đầu thế giới, Thủ tướng Nhật chỉ trích Trung Quốc về những động thái mới nhất của Bắc Kinh khi “đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.