Thủ tướng: Tạo cảm hứng cho nghệ sĩ quốc tế sáng tác về Việt Nam

Mai Hà
Mai Hà
15/11/2023 15:57 GMT+7

Theo Thủ tướng, du lịch Việt Nam chưa tạo được khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Nhiều sản phẩm du lịch được sao chép từ địa phương này sang địa phương khác, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

Kết luận hội nghị phát triển du lịch sáng 15.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, từ hội nghị lần trước (tháng 3.2023), ngành du lịch đã phục hồi khá tốt. Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch nhờ môi trường hòa bình, ổn định. 

Thủ tướng gợi ý tổ chức nhiều hơn festival phim, âm nhạc quốc tế - Ảnh 1.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong phát triển du lịch thời gian tới

NHẬT BẮC

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hạn chế như tình trạng "mạnh ai nấy làm", liên kết ngành, nhất là giữa giao thông vận tải, công thương, y tế... với du lịch chưa chặt chẽ. Chưa tạo được chuỗi dịch vụ du lịch quốc gia và quốc tế, chưa có các chiến dịch kích cầu du lịch tầm cỡ quốc gia.

"Các sản phẩm du lịch chưa thực sự có trọng tâm, trọng điểm, không có nhiều sản phẩm đặc sắc Việt Nam theo tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Nhiều sản phẩm du lịch được sao chép từ địa phương này sang địa phương khác, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác dẫn đến chất lượng không cao, thiếu tinh tế, thiếu sáng tạo, thiếu tính bền vững, thiếu bản sắc...", Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh đó, chưa có nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc tế, được tổ chức chuyên nghiệp cao, thường xuyên để trở thành thương hiệu sản phẩm du lịch của Việt Nam như lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng, Festival di sản Huế.

Nhận định du lịch là lĩnh vực kinh tế tổng hợp, Thủ tướng yêu cầu xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam dựa trên nguồn lực con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa lịch sử. 

Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở tận dụng, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, truyền thống, nét đẹp đất nước, con người Việt Nam. 

Cụ thể, phát huy vai trò định hướng của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, Quảng Ninh, Ninh Bình... 

Hình thành các liên kết vùng động lực tăng trưởng du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội - các tỉnh miền núi phía Bắc; Huế - Đà Nẵng; Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng, TP.HCM và phụ cận; Cần Thơ - Cà Mau - Kiên Giang.

Thủ tướng gợi ý tổ chức nhiều hơn festival phim, âm nhạc quốc tế - Ảnh 2.

Thủ tướng trò chuyện với lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tại hội nghị sáng 15.11

NHẬT BẮC

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ VH-TT-DL khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ GTVT tích cực trao đổi với cơ quan hữu quan các nước bạn nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi kết nối đường bay trực tiếp từ các thị trường du lịch truyền thống, trọng điểm đến Việt Nam.

Bộ Công an và Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ VH-TT-DL xây dựng kế hoạch đẩy mạnh khai thác du lịch đường bộ, khách qua biên giới gồm cả du lịch bằng xe tự lái và đường thủy. Hiện đường bộ, đường biển du lịch còn ít, trong khi tiềm năng, dư địa còn lớn.

Đồng thời, xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh phát triển và khai thác phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh (du lịch hội nghị - hội thảo - sự kiện, du lịch golf, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực, sức khỏe...).

Thúc đẩy cơ cấu lại thị trường, sản phẩm du lịch phù hợp với lợi thế của Việt Nam, đáp ứng với xu thế toàn cầu. Thủ tướng lấy ví dụ, để thu hút khách du lịch theo Hồi giáo, cần chú ý cung cấp thực phẩm Halal, bố trí các địa điểm cầu nguyện phù hợp…

Thủ tướng cũng gợi ý cần nghiên cứu, tổ chức nhiều hơn các festival phim, âm nhạc quốc tế, giới thiệu, tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ quốc tế sáng tác về Việt Nam, đề cập tới Việt Nam trong các tác phẩm nghệ thuật... Có thể tổ chức các sự kiện này tại một địa điểm nhất định để tạo điểm nhấn, thương hiệu.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.