Thư viện ở Singapore: mê đến không muốn về

Ngọc Mai
Ngọc Mai
25/05/2018 16:42 GMT+7

Không chỉ có sách... Các bà nội trợ có hẳn một khu dạy nấu ăn. Trẻ em có khu vui chơi trong nhà. Và cả một khu dành cho mọi đối tượng thỏa sức sáng tạo nội dung truyền thông bằng máy ảnh, phần mềm

Không chỉ sở hữu lượng đầu sách khổng lồ, thư viện vùng Tampines ở Singapore còn được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại, giúp mọi người đưa kiến thức sách vở vào thực tế.
Là một trong 26 cơ sở công cộng dưới sự quản lý của Ban thư viện quốc gia Singapore (NLB), thư viện vùng Tampines tọa lạc tại không gian thương mại Tampines, với tòa nhà 5 tầng rộng lớn có sức chứa gần 900 người.
Hiện đại
Với mục tiêu xây dựng nên một môi trường nuôi dưỡng và khích lệ học hỏi, tư duy sáng tạo và thực nghiệm, Tampines Regional Library được mệnh danh là “Thư viện của tương lai”, với mọi hệ thống trong thư viện được vận hành tự động thông qua những công nghệ tiên tiến nhất. Thư viện có khoảng 400.000 đầu sách đa dạng các thể loại, 347 mục tạp chí và 16.800 thiết bị nghe nhìn.

Bảng hướng dẫn được đặt ở ngay cửa vào thư viện Ngọc Mai

Các thiết bị điện tử được bố trí ngay cửa vào thư viện để cung cấp thông tin, hướng dẫn “đường đi nước bước” cho mọi người. Thư viện phục vụ mọi đối tượng từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến các bà nội trợ, người lớn tuổi.

Có thể sao chép tài liệu với hệ thống máy tự phục vụ Ngọc Mai
Rô bốt hiện đại giúp người dùng trả sách Ngọc Mai

Thư viện trang bị công cụ mượn, trả sách tự động. Khi quá bận rộn, không thể đi đến đúng nơi để trả lại sách, người dùng chỉ cần gửi cho rô bốt và mọi việc phía sau đã có công cụ này lo liệu.

Một trong những điểm nổi bật của thư viện là ứng dụng qua điện thoại hoàn toàn miễn phí. Với những tính năng được cài đặt sẵn, người dùng có thể dễ dàng mượn, trả tài liệu ebook với thời hạn quy định.
Trải nghiệm
Tại thư viện Tampines, mỗi đối tượng có một không gian riêng. Ngoài việc tới đây tìm sách, người dùng còn có cơ hội trải nghiệm thực tế. Các bà nội trợ có hẳn một khu dạy nấu ăn, được trang bị đầy đủ bếp núc. Trẻ em có khu vui chơi trong nhà. Thư viện bài trí một khu vực tầng lầu yên tĩnh và riêng tư để mọi người đọc sách.

Kệ sách sát đất dành cho trẻ em Ngọc Mai

Bên cạnh đó, các chương trình hội thảo, tọa đàm, triển lãm cũng có không gian để tổ chức với các trang thiết bị nghe nhìn sẵn có.

Khu vực ngồi tự thảo luận hoặc tổ chức chia sẻ Ngọc Mai
Không gian rộng rãi và hiện đại Ngọc Mai

Một điểm đặc biệt nữa là dự án Pixel Labs do Cơ quan phát triển truyền thông thông tin Singapore (IMDA) điều phối được vận hành trong thư viện này.

Thực hành công nghệ ngay tại thư viện Thư viện Tampines

Với sự hướng dẫn của các chuyên gia, mọi đối tượng từ chuyên tới không chuyên đều có thể thỏa sức sáng tạo nội dung truyền thông bằng máy ảnh, phần mềm. Với những bộ kit phần cứng, người dùng được lập trình để tự tay tạo ra các sản phẩm lưu niệm mang bản sắc cá nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.