Thừa kế di sản mà không có di chúc?

22/03/2010 22:47 GMT+7

*Hỏi: Cha tôi có 2 người con ruột và một con nuôi (người này là con bác tôi). Mẹ tôi mất sớm, năm 2001 cha tôi cũng qua đời để lại ngôi nhà mà không có ghi di chúc. Vậy chúng tôi và người con nuôi có được thừa kế ngôi nhà trên không? Nếu được thì chia như thế nào? Nếu chẳng may xảy ra bất đồng giữa 3 anh em, thì ai là người có quyền phán quyết về tài sản trên? (thuyphanlonely@yahoo.com)

- Trả lời: Trường hợp người chết không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo pháp luật. Theo đó, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi... sẽ được hưởng di sản trước tiên và được hưởng phần bằng nhau. Trong trường hợp của ông thì con ruột và con nuôi của cha ông được hưởng phần di sản để lại ngang bằng nhau.

Lưu ý là theo quy định của pháp luật, việc nhận nuôi con nuôi phải được UBND xã, phường, thị trấn nơi thường trú của người nuôi hoặc của người con nuôi công nhận và ghi vào sổ hộ tịch thì mới được Nhà nước thừa nhận. Do đó, người con nuôi có được giải quyết quyền hưởng di sản hay không còn căn cứ vào việc nhận con nuôi trước đây của người chết phải làm đúng thủ tục.

Trường hợp các bên nhận thừa kế có tranh chấp trong việc phân chia di sản là nhà ở thì có quyền nộp đơn yêu cầu TAND huyện nơi có bất động sản để được xem xét giải quyết.

Luật gia Nguyễn Thành Tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.